Page 36 - HTT1
P. 36
30
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้ วันที่ 23 กุมภ�พันธ์ 2566
ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก
ชื่อเรื่อง ก�รสื่อส�รเพื่อก�รพัฒน�องค์กรที่มีประสิทธิภ�พ “Effective Communication in Organization”
วิทย�กร อ�จ�รย์ณัฏฐ์ฑิปัณณ์ สุวรรณธรรม
วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 23 กุมภ�พันธ์ 2566 ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้
Effective Communication การสื่อสาร คือ “ทำาสิ่งที่มี ให้ดีที่สุด” ไม่ว่าจะเป็น รอยยิ้ม คำาพูด น้ำาเสียง ท่าทาง
สื่อสารเพื่อตัวเราเอง ผลกระทบต่อคู่สนทนา 10% = คำาพูด 30% = น้ำาเสียง 60% = ท่าทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
หมายถึง สิ่งที่เราสื่อสารออกไปไม่ว่าจะเป็นคำาพูด ท่าทาง ตัวหนังสือ หรือภาพประกอบ เพื่อให้เขาเข้าใจตรงกับสิ่งที่เรา
เข้าใจ โดยการเรียนรู้ เปิดใจ และยอมรับในความแตกต่างของบุคคล เพื่อให้สามารถดำาเนินชีวิตได้ในยุค VUCA ซึ่งทักษะ
ที่จำาเป็นมี 4 ทักษะ คือ 1) ทักษะการบริหารจัดการตัวเอง 2) ทักษะการทำางานร่วมกับผู้อื่น 3) ทักษะการคิดวิเคราะห์
และแก้ปัญหา และ 4) ทักษะด้านเทคโนโลยี บนพื้นฐานของการพัฒนา EQ (Emotional Quotient) และการพัฒนา
EI (Emotional Intelligence) เพื่อให้เราเกิดการเรียนรู้ เข้าใจ เกิดความตระหนักรู้ในความรู้สึกของตัวเอง และความ
รู้สึกของผู้อื่นจนสามารถบริหารจัดการอารมณ์ตัวเองและแสดงออกต่อผู้อื่นในเชิงบวกได้ IQ = วิชาชีพ, EQ = วิชาชีวิต
การจัดการอารมณ์ รู้จักตนเอง ตระหนักรู้ / ยอมรับถึงความรู้สึก, Transform = รู้จริง ยอมรับ เลือกวิธีใหม่
กิจกรรม ความรู้สึก = ปัจจุบัน, ความคาดหวัง = อนาคต, ปัญหา = อดีต โดยเราอาจสับสนว่า “ปัญหา” คือ
ปัจจุบัน เพราะเราไม่ได้เปลี่ยนวิธีการใหม่ ยังคงปล่อยให้ปัญหาเกิดแบบนั้น ซ้ำาๆ เดิม ซึ่งจริงๆ มันคือ ผลกระทบ (อดีต)
กิจกรรม สิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ได้แก่ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม การเมือง คนอื่น ซึ่งสิ่งที่เราทำาได้
คือ “เข้าใจ” แต่สิ่งที่เราควบคุมได้ ได้แก่ ความคิด คำาพูด การกระทำา ซึ่งเราทำาได้คือ “พัฒนา” โดยออกจาก Comfort
zone --> Fear zone --> Learning zone --> Growth zone
กิจกรรม นักสื่อสารที่ยอดเยี่ยม / นักจำาแม่นเป๊ะ / นักจด นักวาดแบบง่าย ๆ (นักสร้างภาพ) / นักสร้างฉับไว
เพื่อเรียนรู้เรื่องการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ และวิธีการที่จะสื่อสารให้ได้ผลสำาเร็จ การที่จะสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
ได้อย่างสำาเร็จ ประกอบด้วย พูดเฉพาะสิ่งที่ต้องการให้รู้ตามวัตถุประสงค์ มีสติ พูดทีละประเด็น ทบทวนความเข้าใจให้
ตรงกัน และรับฟัง
Empathic Communication “การสื่อสารอย่างเข้าใจผู้อื่น”
การเป็น Empathy ที่ดีต้อง มองจากมุมของเขา ไม่ใช่มุมเรา ไม่ตัดสิน เข้าใจความรู้สึกของเขา และสื่อสาร
ความเข้าใจว่าเรากำาลังรู้สึกอย่างที่เขารู้สึก เช่น การเคียงข้างที่ไม่ใช่การเข้าข้าง เข้าใจยอมรับ แต่ไม่ใช่การเห็นด้วย เช่น
มาสาย ไม่ถามจะดีกว่า หรือถ้าผู้ถามเป็นผู้มีอิทธิพลเหนือกว่า ก็จะไม่ได้รับข้อมูลที่แท้จริงความรู้สึก สิ่งที่เกิดขึ้นควบคุม
ไม่ได้ --> ความคิด สิ่งที่เห็น รับรู้ แต่อยู่ภายในไม่ได้แสดงออกมา (พูด - ทำา) --> การกระทำาที่เห็น พฤติกรรมที่แสดงออกมา
กิจกรรม มุมเขา มุมเรา / point of view : จริงฉัน จริงเธอ (Empathy) จริงจริงจริง คำาพูดที่แสดง
ความเข้าใจ เพื่อให้เขาพูดว่า “ใช่” ได้แก่ คุณรู้สึกไม่พอใจเอามากๆ ที่ถูกตำาหนิ, ยิ่งรู้สึก แบบนี้อยู่แล้วพอมาเจอ เรื่องนี้อีก
ก็ยิ่งไปกันใหญ่ใช่มั้ย, เล่าให้ฟังอีกทีนะ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นไง, แล้วหลังจากนั้น เกิดอะไรขึ้นบ้างภาษา เข้าใจคู่สนทนา ดังนั้น
คุณคิดว่า, สิ่งที่คุณบอกคือ, ดูเหมือนว่าคุณไม่แน่ใจ, ฉันรับรู้ว่าคุณรู้สึก, สื่อสาร 2 มิติ ได้เนื้อหาสาระ (5W2H) : ภาษาพูด
/ เขียน และ ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง : Empathy หลักการ 3F : Feel (Empathy), Fact (5W2H), Future (ใช้คำาพูด
อนาคต) ได้แก่ ตั้งแต่วันนี้ ตั้งใจยิ้มรับ ทุกสถานการณ์ , เพื่อในอนาคต เราต้อง เรียนรู้ ลด / เลิก ลงมือทำา, เราต้องมีทักษะ
อะไรเพิ่ม, มีทักษะการเป็นไปได้อะไรที่เราต้องการ, มีวิธีการทำางานใดบ้าง ที่เราต้องปรับเปลี่ยน
ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
HAD Talent Team : HTT#1