Page 48 - HTT1
P. 48

42                                                                                                                     43


                           โครงก�ร “คว�มสุขและคว�มสัมพันธ์ของบุคล�กรกองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข”
                   ภาพรวมค่าเฉลี่ยความสุขบุคลากรกองบริหารการสาธารณสุข ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ด้านความผูกพัน

            (Engagement) 77.68% และด้านสมดุลชีวิตกับการทำางาน (work life Balance) 54.67% ภาพปัจจุบันในองค์กร
            ความคิดเห็นที่แตกต่าง นำาไปสู่ความขัดแย้ง การสื่อสารคนละทิศทางต่างคนต่างคุยคนละเรื่อง วัยที่แตกต่างกัน เกิดช่องว่าง
            ระหว่างวัย ปฏิสัมพันธ์น้อยลง จากการระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหา

                       1. จัดพื้นที่ทำากิจกรรมร่วมกันภายในองค์กร เช่น พื้นที่เล่นกีฬา  พื้นที่ในการทานอาหาร พื้นที่ห้องประกอบอาหาร
                      2. จัดเวทีสื่อสารประเด็นความสัมพันธ์ระดับ หัวหน้ากลุ่ม หัวหน้างาน และผู้ปฏิบัติ

                      3. ทีม counseling กองบริหารการสาธารณสุขช่วยเป็นที่ปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
                      4. สภากาแฟ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์
                      5. เวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ของแต่ละกลุ่ม เดือนละ 1 ครั้ง

                      6. Morning Talk พบเจอ พูดคุยตอนเช้าก่อนทำางาน
                      7. มีกิจกรรมสายบันเทิง เช่น ทำาอาหาร ทานอาหารร่วมกัน จัดงานตามเทศกาล

                      8. สร้างวัฒนธรรมองค์กร การทักทาย ทำาความรู้จักกัน เข้าหาเพื่อนๆ พี่ ๆ น้อง ๆ
                      9. Meeting Lunch, Meeting Diner รับประทานอาหารร่วมกับกลุ่มอื่น เดือนละ 1 ครั้ง
                      10. สร้าง Co - working Space (คล้าย google office)

                      11. คลับ กบรส. (GD & HAD’s CLUB)
                   GD (Group Development) หลักสูตรการเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรในกลุ่มงาน เป็นกิจกรรมหลัก เพื่อพัฒนา

            ความสุขและความสัมพันธ์ของบุคลากรในกลุ่มงาน เพราะเป็นกิจกรรมที่ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง ประกอบด้วย
                      1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม
                      2. กิจกรรมเคลียร์ใจ ลดข้อขัดแย้ง

                      3. กิจกรรมรู้จักพฤติกรรมของตนเองและผู้อื่น
                      4. กิจกรรมสร้าง teamwork

                      5. กิจกรรมกลุ่มที่ทุกคนมีส่วนร่วม ช่วยเหลือกัน แบ่งปันกัน
                      6. กิจกรรมสร้างความรักความสามัคคี
                      7. กิจกรรมพัฒนาบุคลากรที่มีความสุขและประสบความสำาเร็จ

                   HAD’s CLUB เป็นกิจกรรมที่เพิ่มความสุขและความสัมพันธ์ของบุคลากรในกลุ่มงานอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากการ
            ประชาสัมพันธ์เพื่อสำารวจความต้องการ เช่น คลับเสียงดนตรี คลับการออมและการลงทุน คลับแม่และเด็ก คลับคนเหนือ

            คลับกางเต้นท์ คลับออกกำาลังกาย ฯลฯ จากนั้นจึงจัดตั้ง HAD’s Club โดยให้มีผู้ประสานงานคลับ มีการกำาหนดช่องทาง
            สื่อสาร กำาหนดนโยบาย กฎ ข้อปฏิบัติ สถานที่ ระบุกิจกรรม ของชมรม

            ปัจจัยสนับสนุน : ผู้บริหาร, คณะทำางานพัฒนาองค์กร, พื้นที่ในการทำากิจกรรมในบางคลับ

            ท่�นกรรมก�รวิพ�กษ์ :

                   1. ขนาด Hand out ควรมีขนาด A4 พับ 4 ส่วน เขียนเฉพาะ Keyword ที่สำาคัญ
                   2. ควรใช้ Podium เป็น Safe zone กรณีตัวเล็ก พูดสั่นตัว และหันมอง Slide บ่อยเกินไป
                   3. มีคำาฟุ่มเฟือย “แล้วก็” เยอะเกินไป

                   4. ควรวิเคราะห์เพิ่ม Work life balance ว่านำาด้านใดมาคิดบ้าง จะได้แก้ไขตรงรายละเอียด









                                                ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
                                                    HAD Talent Team : HTT#1
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53