Page 26 - version 4 260566
P. 26
จุดอ่อน (Weakness: W)
๑) ระบบฐานข้อมูลสารสนเทศยังขาดการเชื่อมโยงและออกแบบให้สามารถรองรับกับความต้องการ
ในระดับนโยบายและหน่วยบริการ หน่วยบริหาร การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่รองรับการเปลี่ยนแปลงเพื่อการ
พัฒนาระบบบริการสุขภาพที่มีความทันสมัยยังไม่สอดรับกับสถานการณ์และความจำเป็นในปัจจุบันและอนาคต
๒) การขับเคลื่อนการพัฒนางานตามนโยบายเพื่อการยกระดับการพัฒนาระบบบริการทั้งใน
รูปการพัฒนาและโครงการพิเศษต่างๆ ยังไม่ถูกจัดการอย่างเป็นระบบและครบวงจร ยังขาดการวิเคราะห์
บทเรียนเพื่อถอดเป็นชุดข้อมูลการตัดสินใจทางการบริหาร เป็นข้อเสนอแนะทางนโยบาย
๓) มาตรการ กลไก รูปแบบ แนวทาง การสร้างสรรค์นวัตกรรมจากหน่วยงานของ กองบริหารการ
สาธารณสุข เพื่อผลักดันเป็นนโยบายยังมีน้อยและยังไม่สามารถสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงและความ
ต้องการเชิงนโยบายและความจำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการสุขภาพ
๔) สมรรถนะในการปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลและขีดความสามารถ
ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของบุคลากรยังไม่สอดคล้องกับความจำเป็นในเชิงภารกิจ และการรองรับความ
ต้องการของนโยบายเพื่อการขับเคลื่อนของนโยบายการบริการสุขภาพและสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลง
ทางด้านสุขภาพของประเทศและภัยคุกคามทางสุขภาพจากภายนอก
๕) การจัดการความรู้ภายในหน่วยงานยังไม่เป็นระบบ ส่งผลให้เกิดความสูญเสียความรู้ไปกับ
การสูญเสียบุคลากร ที่เท่าทันอย่างต่อเนื่องกับการเปลี่ยนแปลง และยังไม่ครอบคลุมองค์ความรู้
ทั้งขาดยุทธศาสตร์ในการบริหารและการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับภารกิจของนโยบายและยุทธศาสตร์
ทั้งของ กองบริหารการสาธารณสุข และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
๖) ภารกิจสนับสนุนทั้งด้านธุรการสารบรรณ การเจ้าหน้าที่ การอำนวยการ การเงินและบัญชี
ยังไม่มีความคล่องตัว ทันสมัย ที่สามารถรองรับกับความจำเป็นตามภารกิจ นโยบายและยุทธศาสตร์
ของการเป็นองค์กรนวัตกรรมสมรรถนะสูงที่ทันสมัยได้
๗) การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของกองบริหารการสาธารณสุขยังไม่เป็นระบบและครบวงจร
ขาดการนำแผนงานโครงการตามยุทธศาสตร์มาแปลงสู่การปฏิบัติ และขาดการติดตามประเมินผลและ
ถอดบทเรียน โครงการเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขาดการสร้างสรรค์โครงการเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
โอกาส (Opportunity: O)
๑) โครงสร้างการบริหารจัดการ และการบริการของกระทรวงมีหลากหลายระดับตั้งแต่ระดับ
นานาชาติ ประเทศ ภาค จังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน และมีภาคเครือข่ายในระบบสาธารณสุข และ
กลไกเครือข่ายร่วมจากภายนอก
๒) ความจำเป็นในการพัฒนาการสาธารณสุขของประเทศตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ๒๐ ปี
นโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทำให้การขับเคลื่อน
กับหน่วยงานภาคีแต่ละระดับทำให้ได้รับความร่วมมือมากขึ้น
๓) ความคาดหวังและความจำเป็นในการพัฒนาคุณภาพของระบบบริการสุขภาพเพื่อสนองตอบ
ต่อความต้องการของประชาชน นักท่องเที่ยว นักลงทุน ประชาชนในภูมิภาคอาเซียน ที่จะเป็นโอกาสในการ
ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของระบบบริการสุขภาพให้มีความเป็นสากลและการได้รับการสนับสนุน
จากระดับนโยบายทั้งระดับกระทรวงและรัฐบาลมีมากขึ้น
๔) นโยบายการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของภูมิภาค (Medical Hub) และการมี
พระราชบัญญัติ การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ และนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มขีดความสามารถ
20