Page 27 - version 4 260566
P. 27

ในการแข่งขันของหน่วยงานรัฐ เป็นโอกาสในการแสวงหาการมีส่วนร่วมและระดมพลังภาคีทุกภาคส่วนร่วม
               ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศเพื่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้วยกลไกของประชารัฐ การลงทุนร่วม

               ระหว่างรัฐกับประชาชน
                      ๕)  ความจำเป็นในการพัฒนาประเทศให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว การเติบโตของพื้นที่สามเหลี่ยม
               เศรษฐกิจภาคตะวันออก การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษเป็นโอกาสสำคัญในการยกระดับการพัฒนาระบบ
               บริการสุขภาพสู่สากล

                      ๖)  ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลที่สามารถนำมาใช้ ปรับ เปลี่ยน
               ปฏิรูป เพิ่มการบริการและบริหารของ กองบริหารการสาธารณสุข และความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลและ
               บริการผ่านเครือข่ายดิจิทัลที่สามารถทำได้ง่ายขึ้น เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเชื่อมโยงบริการและ
               การพัฒนาบริการแก่หน่วยบริการ

                      ๗)  การบริหารงบลงทุนในระบบเขตสุขภาพ การปรับระบบการบริหารภูมิภาคของประเทศจากกลุ่ม
               จังหวัดเป็นภาคทำให้เป็นโอกาสในการเข้าถึงงบลงทุนเพื่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพในระดับพื้นที่ที่มีมากขึ้น
                      ๘)  การเชื่อมโยงข้อมูลและสารสนเทศด้านงาน คน เงิน ของ กับหน่วยบริการและบริหารทั้งใน
               ส่วนกลางและภูมิภาค ทำให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนเพื่อการ

               จัดการทรัพยากรในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
                      ๙)  การสนับสนุนและการมีส่วนร่วมจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
               แรงงานและความร่วมมือในระดับนานาชาติเพื่อการดูแลสุขภาพในทุกกลุ่มวัยที่เป็นโอกาสในการพัฒนาระบบ

               บริการสุขภาพของประเทศให้เป็นสากล
                      ๑๐) แนวนโยบายแห่งรัฐทั้งของรัฐบาลและภารกิจขององค์กรภาคีทั้งในระดับกระทรวงและกรม
               ต่างๆ ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนโครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติในพระบรมวงศานุวงศ์
               ทุกพระองค์ ทำให้เป็นโอกาสในการประสานความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อการสนับสนุนการบริการสุขภาพและ
               การบริการของประชาชน


               อุปสรรค (Treat: T)
                       ๑)  ความหลากหลายของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่หน่วยบริหารและหน่วยบริการใช้มีความ

               แตกต่างกันทำให้การเชื่อมต่อข้อมูลเพื่อการพัฒนาการทำงานระหว่างกันมีข้อจำกัด
                       ๒)  ความไม่ต่อเนื่องในเชิงนโยบายในระดับรัฐบาลและการขับเคลื่อนในระดับกระทรวงทำให้
               การพัฒนาไม่ต่อเนื่อง และเกิดความสับสนต่อหน่วยบริหารและหน่วยบริการในทางปฏิบัติ
                       ๓)  การเพิ่มมากขึ้นของภัยคุกคามทางสุขภาพและความซ้ำซ้อนของปัญหาสุขภาพ อีกทั้ง

               การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีประชาชนที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ
               มากขึ้น ส่งผลให้ปัญหาการบริการ การเกิดความแออัดในหน่วยบริการ และต้นทุนการบริการที่เพิ่มสูง
               ซึ่งเป็นอุปสรรคท้าทายอย่างสำคัญต่อการจัดสรรงาน เงิน คน ของ ที่ทันต่อสภาพปัญหา
                       ๔)  ความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติภารกิจเพื่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่เกิดจากหลายหน่วยงาน

               ทั้งภายในกระทรวงและนอกกระทรวง
                       ๕)  ข้อจำกัดทรัพยากร (งาน เงิน คน ของ) ที่ได้รับการจัดสรร ยังไม่สามารถรองรับต่อความจำเป็น
               ในการพัฒนาการบริการสุขภาพ และแนวปฏิบัติในการอนุมัติงบประมาณของหน่วยงานที่รับผิดชอบกับความ
               จำเป็นในการใช้งบประมาณของหน่วยบริการและหน่วยบริหารยังไม่สอดคล้อง และขาดการบูรณาการที่เป็นไป

               ในทิศทางเดียวกัน ที่จำเป็นในการพัฒนาประเทศ


                                                                                                         21
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32