Page 37 - version 4 260566
P. 37

๔. กลยุทธ์ มาตรการ และหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก

                       กลยุทธ์ที่ ๑ สร้างสรรค์ข้อเสนอเชิงนโยบายและระดมพลังภาคีทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อนนโยบาย
               การพัฒนาระบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขให้ถูกนำไปปฏิบัติจนเกิดเป็นผลสัมฤทธิ์ (กลุ่มงาน
               ยุทธศาสตร์/กลุ่มงานบริหารงบลงทุนภูมิภาค/กลุ่มงานพัฒนาประสิทธิภาพบริการ/กลุ่มงานพัฒนาระบบ
               บริการเฉพาะ/กลุ่มงานพัฒนาระบบบริการ/กลุ่มงานพัฒนาระบบบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด)
                       มาตรการ และแนวทางการดำเนินงาน
                       ๑)  ศึกษาสังเคราะห์บทเรียนที่ผ่านมา สถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต เพื่อการจัดทำ
               ข้อเสนอเชิงนโยบาย การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ การพัฒนามาตรฐานการบริหารจัดการทรัพยากร
               ในระบบบริการสุขภาพของหน่วยงานด้านสาธารณสุข การพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพื่อระบบบริการเฉพาะ
               การพัฒนาระบบสนับสนุนบริการ ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ โดยใช้ฐานข้อมูลบริการสุขภาพผู้ป่วย
               รายบุคคลในการวิเคราะห์แนวโน้มอัตราการป่วย อัตราการตาย
                       ๒)  การสร้างสรรค์ข้อเสนอเชิงนโยบายระบบบริการสุขภาพในสถานการณ์สุขภาพเฉพาะผ่านกลไก
               การประสานความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
               เพื่อการกำหนดทิศทางในอนาคตร่วมกันในการพัฒนาระบบบริการเชิงพื้นที่ภัยคุกคามทางสุขภาพจาก
               การเปลี่ยนแปลงสภาพของภูมิอากาศโลก โดยมีเป้าหมายหลักสำคัญคือความสำเร็จในการดำเนินงานของส่วน
               ภูมิภาค การสร้างพื้นที่ต้นแบบที่มีความเข้มแข็ง
                       ๓)  ระดมพลังภาคีทุกภาคส่วนเพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพและ
               การบริการสุขภาพของหน่วยบริการสุขภาพ ให้มีความเป็นเลิศเฉพาะด้าน สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่
               ความจำเป็นในการดูแลสุขภาพของประชาชน การสนองตอบต่อการพัฒนาในระบบเขตสุขภาพ และการสอดรับ
               กับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านสาธารณสุข ทั้งนี้ความเป็นเลิศเน้นการขับเคลื่อนการพัฒนา มีการใช้
               เทคโนโลยีแอพพลิเคชั่นอัจฉริยะ (Artificial Intelligence) ต่างๆ ในการให้บริการผู้ป่วย ในกิจกรรมบริการ
               ผู้ป่วย การดูแลสุขภาพประชาชน การเฝ้าระวังภัยพิบัติ
                       ๔)  การระดมพลังภาคีทุกภาคส่วนเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพผ่านการเชื่อมโยงกับระบบ
               ฐานข้อมูลทางสุขภาพ รองรับการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาทางสุขภาพ เพื่อการพัฒนาระบบการจัดการ
               ทรัพยากรทางสุขภาพของประเทศร่วมกันผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล
                       ๕)  เสนอแนะนโยบายและกำหนดมาตรฐานเครือข่ายบริการสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ โดยการจัดทำ
               แผนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) แนวทางเพื่อการนำนโยบายการพัฒนาระบบบริการ
               สุขภาพ (Service Plan) สู่การปฏิบัติในหน่วยบริการและหน่วยบริหารที่เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่
               พร้อมทั้งส่งเสริมการพัฒนาความเป็นเลิศในการขับเคลื่อนนโยบายแบบบูรณาการร่วมกับองค์กรภาคีเพื่อการ
               พัฒนาระบบเครือข่ายบริการสุขภาพ เช่น การนำหลักการวางแผนกลยุทธ์ โดยใช้ Objectives & Key Results
               (OKRs) มาใช้ในการดำเนินการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาไต เพื่อให้เกิดการเข้าถึง
               อย่างมีประสิทธิภาพ การสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อสามารถเข้าถึง
               ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาและเข้าถึงได้ อีกทั้งยังสร้างระบบเครือข่ายบริการที่เชื่อมโยงกัน
               ในระดับจังหวัดและเขตสุขภาพ และจัดให้มีโรงพยาบาลรับผู้ป่วยส่งต่อ (Referral Hospital Cascade)
               เพื่อใช้ทรัพยากรในเครือข่ายที่มีจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้มีการพัฒนาระบบการรับส่งต่อผู้ป่วย
               โดยมุ่งเน้นให้มีการพัฒนาศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยครอบคลุมทุกจังหวัดทุกเขตตรวจราชการและส่วนกลาง
               สามารถเชื่อมประสานการดูแลผู้ป่วยเป็นเครือข่ายตามบริบทและสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ได้อย่าง
               มีประสิทธิภาพ
                       ๖)  พัฒนาการติดตามประเมินผลและถอดบทเรียนการขับเคลื่อนนโยบายด้านการแพทย์และ
               สาธารณสุข ในการสร้างมาตรการ กลไกเพื่อการพัฒนาสู่ศูนย์กลางทางการแพทย์และระบบบริการสุขภาพ
               มูลค่าสูง และสร้างสรรค์มาตรการ กลไก เพื่อการพัฒนา อย่างบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อสะท้อนการ
               ดำเนินงานตามนโยบายเชิงพื้นที่แบบการมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิภาพ และง่ายต่อการปฏิบัติ



                                                                                                          31
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42