Page 46 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 46

นวัตกรรมระบบสำรสนเทศส ำหรับปรึกษำแพทย์เวรเฉพำะทำง
                                             One click one specialist จังหวัดกำฬสินธุ์


                                                            นายแพทย์จารุพล ตวงศิริทรัพย์ และ นางเยาวเรศ ก้านมะลิ
                                                                โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เขตสุขภาพที่  7


                                 ั
                  ควำมส ำคัญของปญหำ
                         ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการพฒนาไปอย่างรวดเร็ว การน าเอาเทคโนโลยี
                                                                       ั
                                                                                                   ั
                                                                                                ื่
                  สารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ท างานในหน่วยงานภาครัฐ น าไปสู่การมีระบบบริหารจัดการเพอพฒนาองค์กร
                  ที่ดี การมีปริมาณข้อมูลข่าวสารและการติดต่อสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้น จ าเป็นต้องจัดการประมวลผลข้อมูลข่าวสาร
                  อย่างรวดเร็ว มีระบบติดต่อสื่อสารระหว่างกันที่ง่ายและสะดวก การท างานต่างๆ ในองค์กรจึงจะมีประสิทธิภาพ
                                                                                                  ั
                  ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจึงก าหนดให้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือส าคัญอนหนึ่งในการ
                  พัฒนาประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่สังคมอิเล็กทรอนิกส์ (e - Society)
                         โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิขนาด S มีความพร้อมในการให้บริการผู้ป่วยที่มี

                  ความซับซ้อน เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายรับส่งต่อผู้ป่วยในจังหวัดกาฬสินธุ์และพนที่รอยต่อของจังหวัดใกล้เคียง
                                                                                   ื้
                  ผู้รับบริการคาดหวังคุณภาพการรักษาที่ดีที่สุด ในขณะที่ผู้ป่วยที่มีโรคซับซ้อนอยู่เดิมหรือมีความเจ็บป่วยใหม่
                  บางรายมีความจ าเป็นต้องได้รับการประเมินอาการหรือตรวจรักษาจากแพทย์เฉพาะทางอย่างเร่งด่วน หากแต่

                  ปัญหาการปฏิบัติงานในการปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง พบว่า ชื่อแพทย์เวรเฉพาะทางไม่ตรงกับที่ปรากฏ
                  ในตารางเวร เนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนเวรภายหลังจากตารางเวรออกแล้ว จ าเป็นต้องโทรสอบถามชื่อ
                  และหมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวรจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพนธ์หรือห้องฉุกเฉินก่อน ใช้เวลาค้นหาหมายเลข
                                                                      ั
                  โทรศัพท์ของแพทย์เวร บางครั้งติดต่อแพทย์เวรเฉพาะทางไม่ได้เนื่องจากไม่ทราบหมายเลขติดต่อ หมายเลข
                  โทรศัพท์ผิด การติดต่อแต่ละครั้งมีหลายขั้นตอนท าให้เกิดความไม่สะดวกและล่าช้า โดยเฉพาะในกรณีผู้ป่วย

                                                                                   ี
                  ฉุกเฉิน ส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการดูแลผู้ป่วยและผลลัพธ์การรักษา อกทั้งค่าใช้จ่ายในการโทรออก
                  ของหน่วยงานราชการที่คิดอตรา 3 บาท/นาที หากมีกระบวนการลดขั้นตอนการติดต่อประสานงาน
                                            ั
                  น่าจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ นอกจากนี้ การปฏิบัติแบบเดิมยังมีความเสี่ยงต่อการเปิดเผยหมายเลข

                                                                                               ื่
                  โทรศัพท์ของแพทย์เวรหรือแพทย์เฉพาะทางซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลอกด้วย ดังนั้น เพอให้การสื่อสาร
                                                                                ี
                  เพอปรึกษาแพทย์เฉพาะทางทั้งการปรึกษาภายในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลลูกข่ายในจังหวัดกาฬสินธุ์
                    ื่
                  มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความผิดพลาด ลดระยะเวลาในการประสานงาน ลดโอกาสของความสูญเสียดังกล่าว
                  จึงได้น าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้พัฒนานวัตกรรม “One click one specialist” จังหวัดกาฬสินธุ์ ขึ้น

                  วัตถุประสงค์

                         1. เพื่อลดระยะเวลาและขั้นตอนการปฏิบัติงาน
                         2. เพื่อลดค่าใช้จ่ายส าหรับอุปกรณ์สื่อสารและค่าบริการโทรศัพท์
                         3. เพื่อน าเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
                         4. ลดความเสี่ยงต่อการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ปฏิบัติงาน และลดโอกาสสูญเสียต่อผู้รับบริการ
                         5. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความพึงพอใจ


                  วิธีกำรศึกษำ
                         1. วิเครำะห์ระบบกำรปฏิบัติงำนเดิม
                         ระบบการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางที่ผ่านมาอธิบายได้ดังนี้ การจัดตารางเวรแพทย์โดยโปรแกรม
                  Microsoft office และสื่อสารโดยเอกสารหรือส่งไฟล์ในช่วงต้นเดือน ส าหรับการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทาง






                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       42
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51