Page 46 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 46
นวัตกรรมระบบสำรสนเทศส ำหรับปรึกษำแพทย์เวรเฉพำะทำง
One click one specialist จังหวัดกำฬสินธุ์
นายแพทย์จารุพล ตวงศิริทรัพย์ และ นางเยาวเรศ ก้านมะลิ
โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เขตสุขภาพที่ 7
ั
ควำมส ำคัญของปญหำ
ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการพฒนาไปอย่างรวดเร็ว การน าเอาเทคโนโลยี
ั
ั
ื่
สารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ท างานในหน่วยงานภาครัฐ น าไปสู่การมีระบบบริหารจัดการเพอพฒนาองค์กร
ที่ดี การมีปริมาณข้อมูลข่าวสารและการติดต่อสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้น จ าเป็นต้องจัดการประมวลผลข้อมูลข่าวสาร
อย่างรวดเร็ว มีระบบติดต่อสื่อสารระหว่างกันที่ง่ายและสะดวก การท างานต่างๆ ในองค์กรจึงจะมีประสิทธิภาพ
ั
ประเทศต่างๆ ทั่วโลกจึงก าหนดให้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือส าคัญอนหนึ่งในการ
พัฒนาประเทศ เพื่อพัฒนาไปสู่สังคมอิเล็กทรอนิกส์ (e - Society)
โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ เป็นโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิขนาด S มีความพร้อมในการให้บริการผู้ป่วยที่มี
ความซับซ้อน เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายรับส่งต่อผู้ป่วยในจังหวัดกาฬสินธุ์และพนที่รอยต่อของจังหวัดใกล้เคียง
ื้
ผู้รับบริการคาดหวังคุณภาพการรักษาที่ดีที่สุด ในขณะที่ผู้ป่วยที่มีโรคซับซ้อนอยู่เดิมหรือมีความเจ็บป่วยใหม่
บางรายมีความจ าเป็นต้องได้รับการประเมินอาการหรือตรวจรักษาจากแพทย์เฉพาะทางอย่างเร่งด่วน หากแต่
ปัญหาการปฏิบัติงานในการปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง พบว่า ชื่อแพทย์เวรเฉพาะทางไม่ตรงกับที่ปรากฏ
ในตารางเวร เนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนเวรภายหลังจากตารางเวรออกแล้ว จ าเป็นต้องโทรสอบถามชื่อ
และหมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวรจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพนธ์หรือห้องฉุกเฉินก่อน ใช้เวลาค้นหาหมายเลข
ั
โทรศัพท์ของแพทย์เวร บางครั้งติดต่อแพทย์เวรเฉพาะทางไม่ได้เนื่องจากไม่ทราบหมายเลขติดต่อ หมายเลข
โทรศัพท์ผิด การติดต่อแต่ละครั้งมีหลายขั้นตอนท าให้เกิดความไม่สะดวกและล่าช้า โดยเฉพาะในกรณีผู้ป่วย
ี
ฉุกเฉิน ส่งผลโดยตรงต่อกระบวนการดูแลผู้ป่วยและผลลัพธ์การรักษา อกทั้งค่าใช้จ่ายในการโทรออก
ของหน่วยงานราชการที่คิดอตรา 3 บาท/นาที หากมีกระบวนการลดขั้นตอนการติดต่อประสานงาน
ั
น่าจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ นอกจากนี้ การปฏิบัติแบบเดิมยังมีความเสี่ยงต่อการเปิดเผยหมายเลข
ื่
โทรศัพท์ของแพทย์เวรหรือแพทย์เฉพาะทางซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลอกด้วย ดังนั้น เพอให้การสื่อสาร
ี
เพอปรึกษาแพทย์เฉพาะทางทั้งการปรึกษาภายในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลลูกข่ายในจังหวัดกาฬสินธุ์
ื่
มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความผิดพลาด ลดระยะเวลาในการประสานงาน ลดโอกาสของความสูญเสียดังกล่าว
จึงได้น าเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้พัฒนานวัตกรรม “One click one specialist” จังหวัดกาฬสินธุ์ ขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อลดระยะเวลาและขั้นตอนการปฏิบัติงาน
2. เพื่อลดค่าใช้จ่ายส าหรับอุปกรณ์สื่อสารและค่าบริการโทรศัพท์
3. เพื่อน าเทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาระบบบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ลดความเสี่ยงต่อการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ปฏิบัติงาน และลดโอกาสสูญเสียต่อผู้รับบริการ
5. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความพึงพอใจ
วิธีกำรศึกษำ
1. วิเครำะห์ระบบกำรปฏิบัติงำนเดิม
ระบบการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางที่ผ่านมาอธิบายได้ดังนี้ การจัดตารางเวรแพทย์โดยโปรแกรม
Microsoft office และสื่อสารโดยเอกสารหรือส่งไฟล์ในช่วงต้นเดือน ส าหรับการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทาง
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 42