Page 50 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 50

3. คะแนนเฉลี่ยประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.52, SD = .98;
                   x = 4.60, SD = .57)

                         4. ลดความเสี่ยงต่อการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ปฏิบัติงาน และลดโอกาสสูญเสียต่อผู้รับบริการ
                  โดยไม่พบอบัติการณ์เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ หมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวรหรือแพทย์เฉพาะทาง
                            ุ
                  ผู้รับบริการได้รับการรักษาเร็วขึ้นและลดโอกาสสูญเสีย จากระยะเวลาการปรึกษาที่ลดลง
                                                                                                          ั
                         5. คะแนนเฉลี่ยความพงพอใจของแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษาและเจ้าหน้าที่งานประชาสัมพนธ์
                                              ึ
                  โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x= 4.36, SD = .82;   x = 4.36, SD = .78)

                  อภิปรำยผล
                         1. ผลการน านวัตกรรมฯ ไปใช้ พบว่า สามารถลดระยะเวลาและขั้นตอนในการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะ
                  ทาง เนื่องจากนวัตกรรมฯ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลตารางเวรแพทย์เฉพาะทางที่เป็นปัจจุบัน (Open Data)
                                                       ั
                  ใน Line group และส่งออกรายวันเป็นอตโนมัติ แพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษากดหมายเลขโทรออก
                  ที่ปรากฏบน LINE group เพยง 1 ครั้ง สามารถปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้นๆ ได้ทันที และเจ้าหน้าที่
                                          ี
                               ั
                  งานประชาสัมพนธ์ตั้งค่าโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ เพยงวันละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ ยังลดค่า
                                                                               ี
                  เครื่องโทรศัพท์ส านักงานส าหรับติดต่อและโอนสายเหลือเพยง 1 เครื่องซึ่งสามารถโอนสายได้หลายเบอร์
                                                                     ี
                  ลดค่าใช้จ่ายส าหรับค่าบริการโทรศัพท์ลงได้ 21,240 บาท/เดือน จากเดิมการปรึกษาเฉลี่ยรายละ 5 นาที ๆ ละ
                  3 บาท x 50 ราย/วัน x 30 วัน คิดเป็นค่าบริการโทรศัพท์ส าหรับการปรึกษา 22,500 บาท/เดือน และเมื่อ
                  เปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดจากนวัตกรรมฯ ที่พฒนาขึ้น ค่าใช้จ่ายตามโปรโมชั่นซิมการ์ด เฉลี่ย 150 บาท
                                                            ั
                  x 8 ซิม คิดเป็น 1,260 บาท/เดือน อธิบายได้ว่า เป็นการออกแบบนวัตกรรมโดยน าระบบสารสนเทศ เพอการ
                                                                                                        ื่
                  ปฏิบัติงานตามปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเชื่อมโยงข้อมูลท าให้ติดต่อสื่อสารได้รวดเร็ว

                  น าไปสู่การพัฒนาระบบบริหารจัดการขององค์กรที่มีประสิทธิภาพ
                         2. คะแนนเฉลี่ยประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.52, SD = .98;
                   x = 4.60, SD = .57) เนื่องจากระบบที่พัฒนาขึ้นมีการด าเนินการทดสอบระบบ ได้แก่ ความสามารถในการ

                  ท างานได้ตามฟงก์ชันงาน การตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ความปลอดภัยในการใช้งาน และความง่าย
                               ั
                  ต่อการใช้งานก่อนน าไปใช้งานจริง ส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศฯ
                         3. การไม่พบอบัติการณ์เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ หมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวรหรือแพทย์
                                     ุ
                                                                                             ี
                  เฉพาะทาง อธิบายได้ว่า การที่แพทย์เวรกดหมายเลขโทรออกที่ปรากฏบน LINE group เพยง 1 ครั้ง สามารถ
                  ติดต่อแพทย์เวรเฉพาะทางได้ทันทีโดยไม่ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของทั้งแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษา

                  และแพทย์เวรเฉพาะทางผู้ให้ค าปรึกษาเป็นการรักษาขอมูลส่วนบุคคลโดยตรง
                                                              ้
                                                                                                          ั
                                              ึ
                         4. คะแนนเฉลี่ยความพงพอใจของแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษาและเจ้าหน้าที่งานประชาสัมพนธ์
                  โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.36, SD = .82;   x  = 4.36, SD = .78) อธิบายได้ว่า ความเหมาะสม
                                 ั
                  ของนวัตกรรมที่พฒนาขึ้น ได้แก่ ด้านอรรถประโยชน์ ด้านความเป็นไปได้ ด้านความเหมาะสม และด้านความ
                  ถูกต้องครอบคลุม เป็นส่วนส าคัญที่ท าให้ผู้ใช้นวัตกรรมเกิดความพึงพอใจ

                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                                                                                        ั
                                                                                     ื่
                         นวัตกรรม “One click one specialist” เป็นการน าระบบสารสนเทศเพอพฒนาระบบบริการสุขภาพ
                  ที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดระยะเวลาและขั้นตอนการปฏิบัติงาน ลดค่าใช้จ่ายส าหรับอปกรณ์สื่อสาร
                                                                                                ุ
                  และค่าบริการโทรศัพท์ ลดความเสี่ยงต่อการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล อกทั้งยังช่วยลดโอกาสสูญเสียต่อ
                                                                                 ี
                                                               ั
                  ผู้รับบริการได้ อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปควรมีการพฒนาระบบสารสนเทศ เพอป้องกันความคลาดเคลื่อนที่
                                                                                    ื่
                  เกิดจากตัวบุคคล เช่น ลืมตั้งค่าโอนสาย หรือการเปลี่ยนเวรแพทย์เฉพาะทางโดยมิได้เปลี่ยนใน Google sheet
                  เป็นต้น






                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       46
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55