Page 49 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 49
4. วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตนวัตกรรม
ั
วัสดุและอปกรณ์ที่ใช้ในการพฒนานวัตกรรม “One click one specialist” ได้แก่ wifi หรือเครือข่าย
ุ
internet : Google sheet, simcard, อปกรณ์อาน simcard ชนิด multi simcard reader, โทรศัพท์เคลื่อนที่
ุ
่
1 เครื่อง, Line application และ Google form
5. กำรน ำนวัตกรรมไปใช้
5.1 เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ (Operator) ตั้งค่าโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ วันละ 1 ครั้ง
ี
5.2 แพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษา กดหมายเลขโทรออกที่ปรากฏบน LINE group เพยง 1 ครั้ง (One
click) ไปยังหมายเลขโทรศัพท์กลาง ซึ่งจะถูกโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ ได้ทันที
โดยไม่ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของทั้งแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษาและแพทย์เวรเฉพาะทางผู้ให้ค าปรึกษา
5.3 การแก้ไขชื่อแพทย์เวร สามารถแก้ไขใน Google sheet ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลแบบ real time
online
6. กำรทดสอบกำรท ำงำนของนวัตกรรม
การทดสอบประสิทธิภาพการท างานของนวัตกรรม “One click one specialist” ใน 4 ด้าน ได้แก่
ความสามารถในการท างานได้ตามฟงก์ชันงาน การตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ความปลอดภัยในการใช้งาน
ั
และความง่ายต่อการใช้งานโดยน านวัตกรรมฯ ที่พฒนาขึ้นไปใช้ในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์เป็นเวลา 1 เดือน
ั
เลือกกลุ่มผู้ใช้งานส าหรับประเมินความสามารถในการท างานของนวัตกรรมแบบเจาะจงจากแพทย์ผู้ขอรับ
ค าปรึกษาและแพทย์ผู้ให้ค าปรึกษาอย่างละ 20 คนในเดือนกรกฎาคม 2564 ผลการทดสอบ พบว่า คะแนน
เฉลี่ยของประสิทธิภาพของนวัตกรรมฯ ที่พฒนาขึ้นทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านความสามารถในการท างานได้ตาม
ั
ฟงก์ชันงาน การตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ความปลอดภัยในการใช้งาน และความง่ายต่อการใช้งาน
ั
ของทั้ง 2 กลุ่มอยู่ในระดับมาก อย่างไรก็ตาม การทดสอบนวัตกรรมพบว่า ไม่สามารถโอนสายได้เนื่องมาจาก
ั
ปัญหาสัญญาณของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงได้พฒนาโดยน าถาดซิมการ์ดโทรศัพท์แทนการใส่ซิมการ์ด
ในเครื่องโทรศัพท์ ซึ่งถาดซิมการ์ด 1 ถาดสามารถบรรจุได้จ านวน 8 ซิมการ์ด นอกจากนี้ ผู้ใช้นวัตกรรม
ื่
มีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการสื่อสารถึงผู้เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึงเพอให้ใช้งานในรูปแบบเดียวกันทั่วทั้งองค์กร
ผลกำรศึกษำ
ผลการน านวัตกรรม “One click one specialist” ไปใช้ส าหรับแพทย์เวรเพื่อปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะ
ทางสาขาต่างๆ ทั้งการปรึกษาภายในโรงพยาบาลและระหว่างโรงพยาบาลลูกข่ายและโรงพยาบาลกาฬสินธุ์
ระหว่างเดือนสิงหาคม 2564 ถึงมกราคม 2565 พบว่า
1. ลดระยะเวลาและขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ดังนี้
1) ลดระยะเวลารวมการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางเฉลี่ย 10.5 นาที/ครั้ง
2) ลดขั้นตอนการขอรับค าปรึกษาจากเดิมด าเนินการใน 4 ขั้นตอน รายละเอยดปรากฏตามวิธี
ี
การศึกษา ข้อ 1 ระบบการปฏิบัติงานเดิม และปัญหาในการปฏิบัติงาน เหลือเพยงแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษา
ี
กดหมายเลขโทรออกที่ปรากฏบน LINE group เพยง 1 ครั้ง (One click) ไปยังหมายเลขโทรศัพท์กลาง ซึ่งจะ
ี
ถูกโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ ได้ทันที โดยไม่ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของทั้งแพทย์เวร
ผู้ขอรับค าปรึกษาและแพทย์เวรเฉพาะทางผู้ให้ค าปรึกษา และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพนธ์ (Operator) มีหน้าที่
ั
เพียงตั้งค่าโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ วันละ 1 ครั้ง
2. ลดค่าใช้จ่ายส าหรับอุปกรณ์สื่อสารและค่าบริการโทรศัพท์ ดังนี้
ี
1) ลดค่าเครื่องโทรศัพท์ส านักงานส าหรับติดต่อและโอนสายเหลือเพยง 1 เครื่อง สามารถโอน
ได้หลายหมายเลข
2) ลดค่าใช้จ่ายส าหรับค่าบริการโทรศัพท์ลงได้ 21,240 บาท/เดือน
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 45