Page 49 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 49

4. วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตนวัตกรรม
                                                  ั
                         วัสดุและอปกรณ์ที่ใช้ในการพฒนานวัตกรรม “One click one specialist” ได้แก่ wifi หรือเครือข่าย
                                  ุ
                  internet : Google sheet, simcard, อปกรณ์อาน simcard ชนิด multi simcard reader, โทรศัพท์เคลื่อนที่
                                                  ุ
                                                         ่
                  1 เครื่อง, Line application และ Google form
                         5. กำรน ำนวัตกรรมไปใช้
                         5.1 เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ (Operator) ตั้งค่าโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ วันละ 1 ครั้ง

                                                                                               ี
                         5.2 แพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษา กดหมายเลขโทรออกที่ปรากฏบน LINE group เพยง 1 ครั้ง (One
                  click) ไปยังหมายเลขโทรศัพท์กลาง ซึ่งจะถูกโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ ได้ทันที
                  โดยไม่ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของทั้งแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษาและแพทย์เวรเฉพาะทางผู้ให้ค าปรึกษา
                         5.3 การแก้ไขชื่อแพทย์เวร สามารถแก้ไขใน Google sheet ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลแบบ real time

                  online
                         6. กำรทดสอบกำรท ำงำนของนวัตกรรม
                         การทดสอบประสิทธิภาพการท างานของนวัตกรรม “One click one specialist” ใน 4 ด้าน ได้แก่
                  ความสามารถในการท างานได้ตามฟงก์ชันงาน การตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ความปลอดภัยในการใช้งาน
                                                ั
                  และความง่ายต่อการใช้งานโดยน านวัตกรรมฯ ที่พฒนาขึ้นไปใช้ในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์เป็นเวลา 1 เดือน
                                                             ั
                  เลือกกลุ่มผู้ใช้งานส าหรับประเมินความสามารถในการท างานของนวัตกรรมแบบเจาะจงจากแพทย์ผู้ขอรับ
                  ค าปรึกษาและแพทย์ผู้ให้ค าปรึกษาอย่างละ 20 คนในเดือนกรกฎาคม 2564 ผลการทดสอบ พบว่า คะแนน

                  เฉลี่ยของประสิทธิภาพของนวัตกรรมฯ ที่พฒนาขึ้นทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านความสามารถในการท างานได้ตาม
                                                       ั
                  ฟงก์ชันงาน การตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ความปลอดภัยในการใช้งาน และความง่ายต่อการใช้งาน
                   ั
                  ของทั้ง 2 กลุ่มอยู่ในระดับมาก อย่างไรก็ตาม การทดสอบนวัตกรรมพบว่า ไม่สามารถโอนสายได้เนื่องมาจาก
                                                                ั
                  ปัญหาสัญญาณของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงได้พฒนาโดยน าถาดซิมการ์ดโทรศัพท์แทนการใส่ซิมการ์ด
                  ในเครื่องโทรศัพท์ ซึ่งถาดซิมการ์ด 1 ถาดสามารถบรรจุได้จ านวน 8 ซิมการ์ด นอกจากนี้ ผู้ใช้นวัตกรรม

                                                                    ื่
                  มีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการสื่อสารถึงผู้เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึงเพอให้ใช้งานในรูปแบบเดียวกันทั่วทั้งองค์กร
                  ผลกำรศึกษำ
                         ผลการน านวัตกรรม “One click one specialist” ไปใช้ส าหรับแพทย์เวรเพื่อปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะ
                  ทางสาขาต่างๆ ทั้งการปรึกษาภายในโรงพยาบาลและระหว่างโรงพยาบาลลูกข่ายและโรงพยาบาลกาฬสินธุ์
                  ระหว่างเดือนสิงหาคม 2564 ถึงมกราคม 2565 พบว่า

                         1. ลดระยะเวลาและขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ดังนี้
                              1) ลดระยะเวลารวมการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางเฉลี่ย 10.5 นาที/ครั้ง
                              2) ลดขั้นตอนการขอรับค าปรึกษาจากเดิมด าเนินการใน 4 ขั้นตอน รายละเอยดปรากฏตามวิธี
                                                                                              ี
                  การศึกษา ข้อ 1 ระบบการปฏิบัติงานเดิม และปัญหาในการปฏิบัติงาน เหลือเพยงแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษา
                                                                                    ี
                  กดหมายเลขโทรออกที่ปรากฏบน LINE group เพยง 1 ครั้ง (One click) ไปยังหมายเลขโทรศัพท์กลาง ซึ่งจะ
                                                            ี
                  ถูกโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ ได้ทันที โดยไม่ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของทั้งแพทย์เวร
                  ผู้ขอรับค าปรึกษาและแพทย์เวรเฉพาะทางผู้ให้ค าปรึกษา และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพนธ์ (Operator) มีหน้าที่
                                                                                        ั
                  เพียงตั้งค่าโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ วันละ 1 ครั้ง

                         2. ลดค่าใช้จ่ายส าหรับอุปกรณ์สื่อสารและค่าบริการโทรศัพท์ ดังนี้
                                                                                       ี
                               1) ลดค่าเครื่องโทรศัพท์ส านักงานส าหรับติดต่อและโอนสายเหลือเพยง 1 เครื่อง สามารถโอน
                  ได้หลายหมายเลข

                               2) ลดค่าใช้จ่ายส าหรับค่าบริการโทรศัพท์ลงได้ 21,240 บาท/เดือน






                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       45
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54