Page 47 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 47

ทั้งภายในและภายนอกโรงพยาบาล ด าเนินการใน 4 ขั้นตอน คือ 1) แพทย์เวรที่ขอรับค าปรึกษาโทรศัพท์
                                                                 ื่
                                                ั
                  ไปยังงานเจ้าหน้าที่งานประชาสัมพนธ์ (Operator) เพอสอบถามชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวร
                                                                                                  ื่
                                                    ั
                  เฉพาะทาง 2) เจ้าหน้าที่งานประชาสัมพนธ์ (Operator) โทรศัพท์ไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางเพอขออนุญาต
                                                                                               ั
                  ให้หมายเลขโทรศัพท์แก่แพทย์เวรที่จะขอรับค าปรึกษา 3) เจ้าหน้าที่งานประชาสัมพนธ์ (Operator)
                  โทรกลับไปแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวรเฉพาะทางแก่แพทย์เวรที่จะขอรับค าปรึกษา และ 4) แพทย์เวร
                  ที่จะขอรับค าปรึกษาโทรศัพท์ถึงแพทย์เวรเฉพาะทาง

                                                                                          ื่
                         ปัญหาการปฏิบัติงานในการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางจากการประชุมเพอถอดบทเรียน พบว่า
                  ชื่อแพทย์เวรเฉพาะทางไม่ตรงกับที่ปรากฏในตารางเวร เนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนเวรภายหลังจากตารางเวร
                                                                                                          ั
                  ออกแล้ว จ าเป็นต้องโทรสอบถามชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวรจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพนธ์
                  หรือห้องฉุกเฉินก่อน ใช้เวลาค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ของแพทย์เวร บางครั้งติดต่อแพทย์เวรเฉพาะทางไม่ได้

                  เนื่องจากไม่ทราบหมายเลขติดต่อ หมายเลขโทรศัพท์ผิด การติดต่อแต่ละครั้งมีหลายขั้นตอนท าให้เกิดความ
                  ไม่สะดวกและล่าช้า

                         2. หลักกำรและขั้นตอนกำรพัฒนำนวัตกรรม
                              ั
                         การพฒนานวัตกรรม “One click one specialist” ด าเนินการตามกรอบแนวคิดทฤษฎีวงจรการ
                   ั
                  พฒนาระบบ (System Development Life Cycle: SDLC) ซึ่งประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ก าหนด
                  ปัญหา (Problem recognition) 2) ศึกษาความเหมาะสม (Feasibility study) 3) วิเคราะห์ (Analysis)
                  4) ออกแบบ (Design) 5) พัฒนาและทดสอบ (Development & test) 6) ใช้งาน (Implementation) และ 7)
                  บ ารุงรักษาระบบ (System Maintenance)
                              ั
                         การพฒนานวัตกรรม “One click one specialist” เป็นการน าเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ LINE


                                                ื่
                  application และ Google form เพอช่วยให้ระบบข้อมูลและการสื่อสารของการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทาง
                  เป็นไปอย่างให้มีประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการแจ้งตารางแพทย์เวรรายวัน
                  และการปรึกษาแพทย์เวรเฉพาะทางสาขาต่าง ๆ ทั้งการปรึกษากรณีเร่งด่วนและไม่เร่งด่วน ทั้งการปรึกษา
                  ภายในโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลลูกข่ายในจังหวัดกาฬสินธุ์ จ านวน 7 สาขา คือ สูตินรีเวชกรรม
                  ศัลยกรรม อายุรกรรม ตา หู คอ จมูก ศัลยกรรม ออร์โธปิดิกส์ จิตเวช และ Stroke ด าเนินการดังนี้
                                                                                                      ื่
                         2.1 จัดหาโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอปกรณ์อาน simcard ชนิด multi simcard reader เพอให้เกิด
                                                       ุ
                                                              ่
                  ความสะดวกในการตั้งค่าโอนสาย
                         2.2 พัฒนาโปรแกรมตารางเวรแพทย์เฉพาะทางสาขาต่าง ๆ Online บน Google sheet ซึ่งหากมีการ
                  เปลี่ยนแปลงเวรสามารถเข้าไปแก้ไขชื่อให้เป็นปัจจุบันได้ทันที
                         2.3 เชื่อมข้อมูลรายชื่อแพทย์เวรเฉพาะทางสาขาต่าง ๆ และหมายเลขโทรศัพท์จาก Google sheet
                  ไปยัง LINE group ในลักษณะข้อความอัตโนมัติทุกวันตอนเช้า เพื่อให้ทราบชื่อแพทย์เวรเฉพาะทางสาขาต่าง ๆ

                  ที่ปฏิบัติงานในวันนั้น ๆ
                         2.4 ตั้งค่า (Setting) ให้หมายเลขของแพทย์เวรเฉพาะทางสาขานั้น ๆ ที่ปรากฏใน LINE group
                  สามารถกดโทรออกได้ทันทีเมื่อต้องการโทรศัพท์ถึงแพทย์เวรเฉพาะทางโดยกดที่หมายเลขเพยง 1 ครั้ง
                                                                                                    ี
                  (One click) เพื่อโทรไปยังโทรศัพท์กลาง ซึ่งจะถูกโอนสายไปยังแพทย์เวรเฉพาะทางในวันนั้น ๆ ได้ทันที โดยไม ่
                  ปรากฏหมายเลขโทรศัพท์ของทั้งแพทย์เวรผู้ขอรับค าปรึกษาและแพทย์เวรเฉพาะทางผู้ให้ค าปรึกษา

                         2.5 เจ้าหน้าที่งานประชาสัมพนธ์ (Operator) มีหน้าที่ตั้งค่าการโอนสายโทรศัพท์ไปยังแพทย์เวร
                                                   ั
                  เฉพาะทางในวันนั้น ๆ วันละ 1 ครั้ง








                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       43
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52