Page 48 - 1.8.67 E-booK เล่มคู่มือการดำเนินงานมินิธัญญารักษ
P. 48
8. เป็นแบบอย่างของการปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ด้านเชิงบวก (Practicing positive role
model)
9. ขจัดอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงของการจัดการ (Removing barriers to organization change)
10. ความรู้และทักษะในการป้องกันการเสพติดซ้ำ (Knowledge and skill in relapse
prevention strategies)
11. มีความรู้และความสามารถในการดำเนินชีวิตให้มีสุขภาพที่ดีและป้องกันการติดเชื้อเอดส์
(Knowledge and competency in promoting healthy lifestyle and the prevention of HIV/AIDS)
12. มีความรู้และความสามารถในการจัดการผู้ป่วยเฉพาะราย (Knowledge and competency
in case management)
การประเมินผลการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพระยะยาว (Long term care)
ผู้ป่วยที่เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ ระยะยาวในช่วงแรก อาจจะมีแรงจูงใจในการบำบัดฟื้นฟูต่ำ
และอยู่ในช่วงการปรับตัว โดยเฉพาะในช่วง 1 เดือนแรก ควรมีการประเมินผลการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ
ผู้ป่วยโดยใช้แบบประเมินการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพระยะ Long term care (รายละเอียดตามภาคผนวก)
อย่างน้อย 2 ครั้ง ประเมินครั้งที่ 1 ในสัปดาห์ที่ 2 และครั้งที่ 2 ในสัปดาห์ที่ 4 เพื่อให้การช่วยเหลือหรือ
เสริมสร้างแรงจูงใจให้ผู้ป่วยคงอยู่ในระบบการบำบัด หลังจากสัปดาห์ที่ 4 ให้ประเมินทุก 1 เดือน จนกระทั่ง
จำหน่าย เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถปรับตัว และมีแรงจูงใจในการบำบัดฟื้นฟูเพิ่มขึ้น ในการประเมิน
แต่ละครั้งควรประเมินร่วมกัน อย่างน้อย 2 คนขึ้นไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและน่าเชื่อถือ
การแปลผล
1. ผลการบำบัดผ่านเกณฑ์การประเมิน ต้องได้คะแนนอย่างน้อย ร้อยละ 60 (24 คะแนน)
2. คะแนน ร้อยละ 60 -79 (24-31 คะแนน) ผลการบำบัดอยู่ในระดับ พอใช้
3. คะแนน ร้อยละ 80 ขึ้นไป (32 คะแนนขึ้นไป) ผลการบำบัดอยู่ในระดับ ดี
4. คะแนนรวมของแบบประเมิน 40 คะแนน
ทั้งนี้ เมื่อผู้ป่วยได้รับการประเมินแล้วและมีผลการประเมินเป็นที่น่าพอใจ สามารถส่งต่อเข้าสู่ระบบ
การติดตามเพื่อการดูแลต่อเนื่องต่อไป ซึ่งในการติดตามควรมีการประเมินคุณภาพชีวิตเป็นระยะ (ตามแบบ
ประเมินคุณภาพชีวิต รายละเอียดตามภาคผนวก)
41