Page 47 - 1.8.67 E-booK เล่มคู่มือการดำเนินงานมินิธัญญารักษ
P. 47

1. เครื่องมือบ้าน  (Tools  of  the  house) เป็นการใช้เครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

               ของสมาชิกโดยใช้หลักการช่วย เพื่อช่วยตนเองในรูปแบบของชุมชนบำบัด เมื่อสมาชิกกระทำข้อบกพร่อง
               ขาดความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น งานในหน้าที่หรือกระทำผิดกฎระเบียบให้การช่วยเหลือ

               ตามกระบวนการ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม   (Re-shape   behavior) พิจารณาแล้ว “มินิธัญญารักษ์”

               สามารถใช้เครื่องมือบ้านได้ ดังนี้ Talking to (การพูดคุยแนะนำ) และ Pull up (การบอกกล่าวข้อบกพร่อง)
                        วัตถุประสงค์

                        1) เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของสมาชิกให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
                        2) ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อให้เกิดทักษะการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม

                        3) เพื่อให้เกิดการยอมรับ เหตุผลของกันและกัน เมื่อผู้อื่นบอกกล่าวถึงพฤติกรรมที่ควรปรับปรุง

                       2. การให้รางวัล (Reward/Positive Reinforcement) เป็นการส่งเสริมพัฒนาการที่ดี สร้างขวัญ
               กำลังใจ ความภาคภูมิใจแก่สมาชิก การให้รางวัลในรูปแบบ TC เน้นการส่งเสริมพัฒนาการในตนเองของสมาชิก

               ด้านความรู้สึก ทัศนคติ วัตถุ สร้างความภูมิใจให้กับสมาชิกที่มีการพัฒนาพฤติกรรมดีขึ้น ไม่เน้นด้านเงินทอง
               ของขวัญ

                        วัตถุประสงค์

                        1) สร้างความภาคภูมิใจ
                        2) เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับสมาชิกอื่นๆ

                        3) เพื่อสร้างทัศนคติให้สมาชิกได้เรียนรู้ถึงผลของการกระทำในด้านดี


               หลักการทำงานในการฟื้นฟูสมรรถภาพชุมชนบำบัดรูปแบบ “มินิธัญญารักษ์”

                       1. ทักษะในการรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้เป็นเครื่องมือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Skill in data gathering
               tools and instrument)

                       2. การส่งเสริมให้ขึ้นตำแหน่งที่สูงขึ้นตามความสามารถ (Promotion upward mobility and

               privilege system)
                       3. การสนับสนุนการช่วยตนเองและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน (Promoting self-help and

               mutual help)
                       4. การสนับสนุนแนวคิดของการไม่แบ่งแยกพวกเรา พวกเขา (Promoting concept of no we-they

               dichotomy)

                       5. แนวคิดการแสดงบทบาทตามที่เป็น (Concept of Act as if)
                       6. การสนับสนุนการดำเนินการของกลุ่ม (Facilitating the group process)

                       7. การสนับสนุนให้มีการเรียนรู้สังคม ด้วยรูปแบบการเป็นแบบอย่าง แรงเสริมจากกลุ่มเพื่อน

               และการเรียนรู้โดยประสบการณ์ (Promoting social learning by role modeling, peer pressure, and
               learning by experience)









                                                           40
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52