Page 134 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 134
C26
ตาราง 1 เปรียบเทียบระยะเวลาระบบการรักษาพยาบาลฉุกเฉินแบบช่องทางด่วน ตามเกณฑ์ที่กำหนด (N=
156)
กระบวนการ เกณฑ์ M SD t P-value
การคัดกรองผู้ป่วย 5 นาที 4.00 1.51 -3.631 <.001
การรักษาพยาบาลฉุกเฉินระบบ 5 นาที 3.14 1.56 -3.332 <.001
ช่องทางด่วน
การส่งต่อผู้ป่วย 30 นาที 27.63 3.90 -6.705 <.001
ตาราง 2 ข้อมูลทั่วไปของพยาบาลวิชาชีพ (N=30)
ข้อมูลทั่วไป จำนวน ร้อยละ
เพศ หญิง 24 80.00
ชาย 6 20.00
อายุ (ปี) 21-30 2 6.67
31-40 17 56.67
41-50 10 33.34
51-60 1 3.33
ประสบการณ์ทำงานในหน่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
3-6 ปี (Competent) 1 3.33
6-10 ปี (Proficient) 1 3.33
>10 ปี (Expert) 28 93.33
ตาราง 3 ความพึงพอใจของแพทย์และพยาบาลวิชาชีพ (N=38)
ความพึงพอใจ M SD ระดับ
ความพึงพอใจการระบบคัดกรองผู้ป่วย 4.43 0.62 มากที่สุด
ความพึงพอใจระบบการรักษาพยาบาล 4.70 0.46 มากที่สุด
ความพึงพอใจกระบวนการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 4.73 0.44 มากที่สุด
ความพึงพอใจระบบส่งต่อผู้ป่วย 4.56 0.50 มากที่สุด
รวม 4.61 0.50 มากที่สุด
อภิปรายผล
จาการศึกษาการพัฒนารูปแบบบริการหนึ่งจังหวัดหนึ่งห้องฉุกเฉิน เขตสุขภาพที่ 12 สามารถอธิบาย
ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. สถานการณ์ระบบรักษาพยาบาลฉุกเฉิน ภายในเขตสุขภาพที่ 12 จากการประเมินตนเองตามแบบ
ประเมินระบบการรักษาพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาล (กรมการแพทย์, 2559) การสนทนากลุ่ม และประเมิน
ตามคู่มือแนวทางการจัดบริการห้องฉุกเฉิน (กรมการแพทย์, 2561) พบกระบวนการสำคัญในการจัดระบบ
การรักษาพยาบาลฉุกเฉิน (ECS) แบบช่องทางด่วน (Fast Track) 4 กระบวนการ คือ กระบวนการคัดกรอง
ผู้ป่วย กระบวนการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน กระบวนการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และกระบวนการส่งต่อผู้ป่วย จะ
สามารถให้บริการผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินได้อย่างมีมาตรฐาน เท่าเทียม ทั่วถึง ทันเวลาและปลอดภัย
2. รูปแบบบริการหนึ่งจังหวัดหนึ่งห้องฉุกเฉิน เขตสุขภาพที่ 12 ผู้วิจัยพัฒนาการจัดระบบบริการ
รักษาพยาบาลฉุกเฉินของโรงพยาบาล จากการจัดการความรู้สู่การบริหารองค์การที่เป็นเลิศซึ่งได้รูปแบบการ