Page 135 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 135

C27


                  จัดบริการห้องฉุกเฉินไร้รอยต่อ (Seamless ER) และระบบส่งต่อผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ (Seamless Refer)
                  ภายใต้รูปแบบบริการหนึ่งจังหวัดหนึ่งห้องฉุกเฉิน เขตสุขภาพที่ 12 สรุปเป็น 4ER Model ประกอบไปด้วย
                  องค์ประกอบสำคัญดังนี้คือ Seamless ER 4 E ได้แก่ E1 : Emergency Triage การระบบคัดกรองผู้ป่วยควร
                  ใช้ระบบ MOPH ED Triage ให้เป็นมาตรฐานรูปแบบเดียวกันทั้งภายในโรงพยาบาลและเครือข่ายบริการทุก

                  โรงพยาบาลและมีกระบวนการเปิดใช้ระบบบริการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นระบบบริการให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นส่งผล
                  ต่อการเข้ารับบริการที่รวดเร็ว, E2 : Emergency Treatment ระบบการรักษาพยาบาล ควรจัดทำมาตรฐาน
                  การรักษา (CPG) และการพยาบาล (CNPG) ให้เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งเครือข่ายบริการในแต่ละจังหวัดภายใน
                  เขตและสามารถพัฒนาต่อยอดให้เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งเขตสุขภาพ, E3 : Emergency Teleconsult

                  กระบวนการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ สามารถนำระบบสนับสนุนการรักษาพยาบาล โดยการนำเทคโนโลยีเชื่อมโยง
                  เครือข่าย ภายใต้กรอบแนวคิดการเชื่อมโยงเครือข่ายห้องฉุกเฉิน Virtual ER  เช่น Tele-consult,  AOC,
                  Telemedicine, IP Camera, E4 : Emergency Transfer คือ ระบบส่งต่อผู้ป่วยพัฒนาภายใต้แนวคิดการส่งต่อ
                  ผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อ (Seamless Refer) ทำให้เกิดกระบวนการส่งต่อในกระบวนการถัดไปคือ Seamless

                  Refer 4 R ได้แก่ R1 : Referral Network การกำหนดเครือข่ายการส่งต่อผู้ป่วยภายในโซน AAA ของเขต
                  สุขภาพที่ 12 โดยกำหนดตามศักยภาพของแต่ละโรงพยาบาล,  R2 : Referral Definition การกำหนดนิยามใน
                  การส่งต่อผู้ป่วยให้ชัดเจนและมีแนวทางการส่งต่อผู้ป่วย, R3 : Referral Audit การทบทวนกระบวนการส่งต่อ
                  เพื่อให้เกิดการพัฒนา, R3 : Referral Support ระบบสนับสนุนการส่งต่อผู้ป่วย หมายถึง เทคโนโลยีที่จะช่วย

                  เชื่อมโยงระหว่างการส่งต่อของแต่ละสถานพยาบาลซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึง
                  บริการของผู้ป่วย
                         3. ผลการใช้รูปแบบบริการหนึ่งจังหวัดหนึ่งห้องฉุกเฉิน เขตสุขภาพที่ 12 พบว่า การคัดกรองผู้ป่วย
                  ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 5 นาที (M=4.00 SD=1.51) การรักษาพยาบาลฉุกเฉินระบบช่องทางด่วนผ่านเกณฑ์ที่

                  กำหนด 5 นาที (M=3.14 SD=1.56) และการส่งต่อผู้ป่วยผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 30 นาที (M=27.63 SD=3.90)
                         4. ความพึงพอใจของแพทย์และพยาบาลวิชาชีพอยู่ในระดับมากที่สุดเนื่องจากมีกระบวนการและ
                  แนวทางที่ชัดเจน

                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         1. ผลการศึกษารูปแบบบริการหนึ่งจังหวัดหนึ่งห้องฉุกเฉิน เขตสุขภาพที่ 12 พบว่ารูปแบบบริการ

                  ระบบช่องทางด่วนที่เหมาะสมคือ Seamless ER จึงสรุปได้เป็น 4ER Model และสามารถนำรูปแบบ 4ER
                  Model พัฒนาและปรับใช้กับบริการห้องฉุกเฉิน (ER Service Delivery) ให้ครอบคลุมทุกบริการ
                         2. ศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของรูปแบบบริการหนึ่งจังหวัดหนึ่งห้องฉุกเฉิน

                  เขตสุขภาพที่ 12 : 4ER Model
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140