Page 169 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 169

E9



                                แผนภูมิ 2 ผลกำรรักษำ     ต้องติดตำม
                                                           ใกล้ชิด         อำกำรดีขึ้น พร้อม
                                                            3%                 จ ำหน่ำย

                                                                                25%

                                   อำกำรดีขึ้น ต้องติดตำมต่อเนื่อง
                                            72%


                         การศึกษาพบว่ามีระดับความพึงพอใจในการรับบริการของคลินิก Green clinic ในภาพรวม 4.9
                  (±0.02) จากคะแนนเต็ม 5 หัวข้อย่อยที่ระดับความพึงพอใจสูง คือ ประโยชน์ที่ได้รับ แพทย์ พยาบาล และ
                  เจ้าหน้าที่ให้บริการด้วยความสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง กระตือรือร้น ในการให้บริการ เข้าถึงง่าย

                  สะดวกรวดเร็ว หัวข้อระยะเวลาในการรอพบแพทย์มีความเหมาะสม มีระดับความพึงพอใจ 4.3 (±0.05)
                         ข้อเสนอแนะจากผู้รับบริการ อยากให้มีการปรับปรุงเนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการมาก อาจจำเป็นต้อง
                  เพิ่มรอบในการตรวจให้ถี่มากยิ่งขึ้น และสะท้อนความรู้สึกว่าการที่หมอมาตรวจในสถานศึกษาทำให้เกิดความ
                  สะดวกและทำให้นักเรียนมีการสื่อสารกับคนในครอบครัวที่ดีขึ้น พ่อแม่เข้าใจและรับฟังปัญหาลูกมากขึ้น ความ

                  ขัดแย้งในครอบครัวลดลง และรู้สึกว่าการเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่ต้องรักษาจะได้หาย ไม่เขินอายที่จะมารับการ
                  ตรวจ เพราะมีเพื่อนๆ มาหลายคน  (ลดstigma) และไม่ต้องลาโรงเรียนเพื่อไปตรวจที่โรงพยาบาล
                         ระยะเวลารอคอยเฉลี่ยในการรับบริการจาก green clinic รวมทั้งสิ้นตั้งแต่เริ่มเปิดบัตรจนถึงรับยากลับ

                  บ้าน 45-60 นาที น้อยกว่าระยะรอคอยเฉลี่ยการรับบริการที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอกซึ่งอยู่ที่ 260 นาที (4 ชั่วโมง)
                  เมื่อศึกษาแยกรายขั้นตอนพบว่า green clinic สามารถลดระยะเวลารอคอยในขั้นทำบัตรและรอพบแพทย์ได้
                  อย่างชัดเจน

                  อภิปรายผล
                         ผลการดำเนินงาน Green Clinic โรงพยาบาลสุรินทร์ (พัฒนาระบบดูแลสุขภาพจิตแบบองค์รวมใน

                  สถานศึกษา) ชี้ให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพในกลุ่มวัยรุ่นวัยเรียนที่มีความยุ่งยากซับซ้อนในการวินิจฉัยและการ
                  จัดการการรักษา โดยหากไม่ได้ทำการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวัง ผู้ป่วยวัยรุ่นวัยเรียนอาจไม่ได้รับการดูแล
                  ความเจ็บป่วย ความไม่สบายใจ อันเป็นที่มาของปัญหาสุขภาพจิตต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมหนีเรียน ก้าวร้าว
                  การติดยาเสพติด การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ การฆ่าตัวตาย ไม่ได้รับการดูแลปัญหาระบบอื่นๆ ที่ซ่อนอยู่ อัน
                  นำไปสู่ความไม่สัมฤทธิ์ผลทางการศึกษา ความล้มเหลวในชีวิตการเรียน ส่งผลต่อการประกอบอาชีพและ

                  คุณภาพชีวิตในอนาคต ซึ่งการดูแลในลักษณะองค์รวม one stop service ถือว่าเป็นจุดเด่นของคลินิกพิเศษ
                  Green clinic อีกทั้งการตรวจทางจิตเวชยังมีการใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการน้อยมาก ทำให้เหมาะกับการ
                  ออกไปจัดตั้งนอกสถานพยาบาล

                         รูปแบบการดูแลที่ครอบคลุมนี้เป็นประโยชน์สำหรับการจัดการกับปัญหาสุขภาพจิตและสังคมที่
                  ซับซ้อนซึ่งพบบ่อยในวัยรุ่นวัยเรียนอันเป็นวัยที่เป็นอนาคตของชาติ เช่น โรค adjustment disorder, MDD,
                  Anxiety disorder ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจที่ดีมากของผู้ป่วย ในเรื่องความสะดวกของการ
                  มารับบริการ มีระยะเวลาที่ใช้ในการมารับบริการลดลงประมาณร้อยละ 55 เมื่อเทียบกับห้องตรวจปกติ ซึ่ง

                  ระดับความพึงพอใจบ่งชี้ว่าการดำเนินงานของคลินิกสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยได้
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174