Page 262 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 262
G3
คำปรึกษา ส่งเสริมสุขภาพจิตและการปรับตัวกับสถานการณ์ระบาดของโรค จากการประเมินผู้รับบริการ
สามารถปรับตัวกับสถานการณ์ระบาดของโรคโดยรวมและรายด้านที่มีประสิทธิภาพขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติ (t=7.751, df=59, p.000; t=7.924, df=59, p.000)และ 4) มีระบบฐานข้อมูลที่บ่งชี้ถึงระดับปัญหา
ของผู้ป่วยอย่างชัดเจนและเป็นระบบขึ้น
อภิปรายผล
เป็นการพัฒนาและศึกษาโดยใช้องค์ความรู้จากการทบทวน วิเคราะห์ และนำมาปรับใช้ให้เหมาะสม
กับบริบทของพื้นที่ ทำให้พัฒนานวัตกรรมและระบบบริการสุขภาพ ทั้งการวิเคราะห์ปัญหา ความต้องการและ
แนวทางการช่วยเหลือแก้ไข แบ่งผู้ป่วย 3 ประเภท (3 สี) และพัฒนารูปแบบนวัตกรรมการดูแลติดตามผู้ป่วย
ภายใต้แนวคิด “พื้นที่เป็นฐาน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง”
สรุปและข้อเสนอแนะ
จากผลลัพธ์และผลผลิต สามารถบริหารจัดการดำเนินงานในสถานการณ์การระบาดของโรคอุบัติใหม่
อุบัติซ้ำ ขับเคลื่อนงานป้องกันและควบคุมโรค ผ่านคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ จนเกิด
ระบบได้รูปแบบบริการด้านสุขภาพ รวมถึงการขยายฐานข้อมูลในกลุ่มผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง การดูแลผู้ป่วย
ระยะสุดท้ายและการดูแลผู้ป่วย long covid เพิ่มการเข้าถึงบริการ ลดค่าใช้จ่าย ยกระดับคุณภาพชีวิต
พึงพอใจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) คือ การมีสุขภาพที่ดี ณ หนองจิกปัตตานี (Good health @Nongjik,
Pattani) เพื่อพัฒนาระบบบริการหนองจิก...ขับเคลื่อนงาน ขับเคลื่อนใจจากอดีตสู่ปัจจุบัน เชื่อมต่อหนึ่งเดียว
ให้ครอบคลุมทุกปัญหาในระดับพื้นที่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป
ภาพประกอบ (พอสังเขป)
1.นวัตกรรม ดังตัวอย่าง 1.1 โปรแกรมให้คำปรึกษาผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล (telecounselling)
ตามหลักการ CARE-D+ และ 1.2 รถ swab เคลื่อนที่ “NONGJIK HERO CAR”
2. ตัวอย่างลิ้งค์ สื่อสุขศึกษา (3ส2ข)
https://youtu.be/APsxBn9yucQ,https://youtu.be/sLELzdC39GY, https://youtu.be/rFEmypKGzik
และ https://fb.watch/9Y15jCo1Pz/