Page 278 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 278

G19



                  3. วิธีการศึกษา
                         การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ Kemmis & McTaggart

                  (1988) ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนประกอบไปด้วยการวางแผน(Planning)การปฏิบัติตามแผน(Action) การ
                  สังเกตผล (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection)
                         ผู้วิจัยแบ่งการศึกษาออกเป็น  2 ระยะ คือ 1. ระยะเตรียมการ และ 2 ระยะดำเนินการวิจัย
                  ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญดังนี้
                        1.ระยะเตรียมการ ถือเป็นระยะแรกผู้วิจัย เชิญผู้ร่วมดำเนินการวิจัยโดยแจ้งวัตถุประสงค์เป้าหมายและ

                  ผลที่จะเกิดจากการวิจัย หาผู้ร่วมที่สมัครใจเข้าร่วมทีม  เตรียมอุปกรณ์  เตรียมนักวิจัย
                        2 .ระยะดำเนินการวิจัย  การวิจัยมี 4 กระบวนการตามขั้นตอนดังนี้คือ
                           ขั้นที่ 1 ศึกษาสถานการณ์ที่เป็นจริง ทำการสำรวจ ระบุปัญหา

                         ขั้นที่ 2 ร่วมกันวางแผน (Planning) P1  นำประเด็นปัญหาที่ได้ที่ทุกคนตระหนักเห็นปัญหาร่วมกัน
                  จากนั้นลงพื้นที่เพื่อร่วมวางแผน
                         ขั้นที่ 3 การปฏิบัติตามแผน (Action) A 1 นำแผนไปปฏิบัติเกิดเป็นรูปแบบนำไปทดลองใช้กับผู้สูงอายุ
                  ในพื้นที่จำนวน 30 คน เป็นเวลา 6 เดือน สะท้อนผลการดำเนินงานครั้งที่ 1 เมื่อครบ 3 เดือน ด้วยการติดตาม

                  ผลที่บ้านผู้สูงอายุ และนำมาเสนอบุคลากรทีมสุขภาพและตัวแทนองค์กรชุมชน และนำมาปรับปรุงแก้ไข และ
                  นำไปทดลองใช้กับผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองเมืองพล ต่อไปอีก 3 เดือน รวมเป็น 6 เดือน
                         ขั้นที่ 4 สะท้อนคิดและประเมินผล (Observation)  O1 และระยะ 4  (Reflection)  R1  ประเมินผล
                  ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการทำกระบวนการดังกล่าว2 วงรอบนำรูปแบบไปจัดบริการการดูแลสุขภาพ

                  ผู้สูงอายุโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ที่พัฒนาขึ้นและสรุปผล

                         4.ผลการศึกษา
                         รูปแบบการพัฒนาระบบบริการผู้สูงอายุโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนเขตเทศบาลเมืองเมืองพล
                  ที่พัฒนาขึ้น ประกอบไปด้วย 3 ประเด็นหลัก 5 รูปแบบ ดังนี้คือ

                         1.การพัฒนาศักยภาพเพิ่มสมรรถนะ อสม.จิตอาสานางฟ้า smart plus ดูแลผู้สูงอายุผู้ป่วยติดบ้าน
                  ติดเตียงและผู้มีภาวะพึ่งพิง 2.การพัฒนานวัตกรรม เกิดนวัตกรรมที่เป็นรูปแบบนวัตกรรมเพื่อการดูแลคือ
                  2.1 นวัตกรรมไลน์รัก ไลน์ห่วงใย ร่วมใจดูแลเพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงและความรวดเร็วในระบบการดูแล
                  แบบ LONG TERM  CARE  2.2 นวัตกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุ delivery เจอที่ไหนสอนที่นั้น  2.3 นวัตรกรรม
                  หลักสูตรการสอนในโรงเรียนผู้สูงอายุที่ผู้สูงอายุสร้างเอง ในหลักสูตร 3 อ 2 ส 1 กทค   2.4 นวัตกรรมการ

                  บริหารจัดการติดตามการดูแลของ care giver ระบบ smart shew พัฒนาร่วมกับเทศบาลเมืองเมืองพล
                  2.5 นวัตกรรมเพิ่มความรอบรู้การสร้างการเข้าถึงบริการและความรอบรู้ด้านสุขภาพโดยการจัดทำสติกเกอร์
                  เบอร์โทรฉุกเฉิน และอาการสำคัญ 2 โรคห้ามรอ (หลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด) ให้ผู้สูงอายุติดไว้

                  ในที่สะดวกเห็นชัดโดยมีเบอร์โทร กู้ชีพ กู้ภัย  ไฟฟ้า ประปา  เบอร์ฉุกเฉินโรงพยาบาล  และ 1669  และอาการ
                  สำคัญที่ต้องไปโรงพยาบาลทันทีคือการโรคหลอดเลือดสมองและโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด  3.พัฒนา
                  รูปแบบการดูแลผู้สูงอายุ เช่น ระบบการรับยาในผู้สูงอายุเรื้อรัง ระบบการเยี่ยมติดตามโดยสร้างทีมร่วม 3 หมอ
                  1 อปท 1 ปชช.   การพัฒนาในทุกๆรูปแบบดังกล่าวล้วนแล้วแต่ส่งเชิงบวกต่อสุขภาพและความพึ่งพอใจ

                  ของผู้รับบริการโดยพบมีคะแนนประเมินผลระบบการดูแลโดยประเมินอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 96.67
   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282   283