Page 414 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 414

K9

                         3.1 ก่อนวันนัดหมาย : เจ้าหน้าที่ รพ.สต ส่งรายชื่อผู้ป่วยที่จะรับบริการการแพทย์ทางไกลผ่านทาง

                  Excel online>>เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเวชกรรมสังคมทำการนัดหมายในระบบ HosXp >>เจ้าหน้าที่ห้องบัตร
                  ทำการเปิด visit >> >>เจ้าหน้าที่ศูนย์ประกันทำการเช็คสิทธิ์ ก่อนวันนัดหมายล่วงหน้า 1 วัน
                         3.2 วันนัดหมาย : เจ้าหน้าที่ รพ.สต + อสม. ให้บริการในวันนัด ที่ รพ.สต >>แพทย์ทำการตรวจและ
                  ให้คำแนะนำผู้ป่วยผ่านทาง vdo call (Jitsi meeting) + HosXP) ที่โรงพยาบาล พร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่อง
                  โรคและการปฏิบัติตัว >>เภสัชกร ตรวจสอบ และทำการจัดส่งยา และติดตามการรับประทานยาทางโทรศัพท์

                         3.3 หลังวันนัดหมาย : พยาบาล ทำการนัดหมายครั้งต่อไปและวางแผนการรักษา ศูนย์ประกันรวบรวม
                  ข้อมูลส่งเบิก สปสช. ภายใน 15 วัน
                         ขั้นที่ 2 การดำเนินงาน

                         เดือนมีนาคม 2566 เริ่มทำการให้บริการ และขยายความครอบคลุมจนปัจจุบัน (มีนาคม 2567)
                  รวมการให้บริการ ทั้งหมด 15 รพสต
                         ขั้นที่ 3 ประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจการให้บริการการแพทย์
                  ทางไกล ในรูปแบบ Google form เพื่อประเมินความมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย และความพึงพอใจของ

                  ผู้รับบริการ โดยประเมินประเด็นความพึงพอใจในด้านต่างๆให้คะแนน 1-5

                  ผลการดำเนินงาน
                         ผลงานการให้บริการการแพทย์ทางไกล
                         นับตั้งแต่เริ่มให้บริการ ในเดือนมีนาคม 2566 จนปัจจุบัน เดือนมีนาคม 2567 มีการให้บริการ
                  การแพทย์ทางไกล ได้ครอบคลุม 15 รพ.สต จำนวน 5299 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 17 ของจำนวนการให้บริการใน

                  กลุ่มโรคเรื้อรังทั้งหมด ของอำเภอสองพี่น้อง ในช่วงเวลาดังกล่าว
                         แบบสอบถามความพึงพอใจการให้บริการการแพทย์ทางไกล
                         ข้อมูลทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถาม : จำนวนผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ จำนวน

                  273 คน ประกอบด้วย อสม 159 คน (58.3%) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 29 คน (10.6 %) คนไข้
                  และญาติ 85 คน (31.1%) ข้อมูลอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 9.2, 31-40 ปี ร้อยละ 15.1, 41-50 ปีร้อยละ 19.5,
                  51-60 ปี ร้อยละ 26.8, มากกว่า 60 ปี ร้อยละ 29 เพศหญิงร้อยละ 76.5 เพศชาย ร้อยละ 23.5 เคยมารับ
                  บริการแพทย์ทางไกลมากกว่า 1 ครั้ง ร้อยละ 63.3 จะแนะนำการให้บริการแพทย์ทางไกลให้คนรู้จัก ร้อยละ 96.7

                  ผลการประเมินความพึงพอใจของการรับบริการการแพทย์ทางไกล

                                                         คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจ (เต็ม 5 คะแนน )
                                                                              ความ     การอธิบาย
                                                               ระยะเวลา
                                          ความ       การ                    สะดวกใน ความรู้เรื่อง    ความพึง

                    ประเด็นความพึงพอใจ  สะดวก ให้บริการ         รอคอยมี     การส่งยา    โรคของ       พอใจใน
                                                                 ความ
                                          รวดเร็ว  เป็นระบบ                   ทาง       แพทย์ผู้     ภาพรวม
                                                                เหมาะสม
                                                                            ไปรษณีย์  ให้บริการ

                   ผู้รับบริการ ( คนไข้ ญาติ )   4.2   4.2        4.1          4.3        4.3          4.3
                   N=87
                   ผู้ให้บริการ (เจ้าหน้าที่   4.1   4.1          3.9          4.1        4.2          4.2

                   + อสม) N=186
   409   410   411   412   413   414   415   416   417   418   419