Page 414 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 414
K9
3.1 ก่อนวันนัดหมาย : เจ้าหน้าที่ รพ.สต ส่งรายชื่อผู้ป่วยที่จะรับบริการการแพทย์ทางไกลผ่านทาง
Excel online>>เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเวชกรรมสังคมทำการนัดหมายในระบบ HosXp >>เจ้าหน้าที่ห้องบัตร
ทำการเปิด visit >> >>เจ้าหน้าที่ศูนย์ประกันทำการเช็คสิทธิ์ ก่อนวันนัดหมายล่วงหน้า 1 วัน
3.2 วันนัดหมาย : เจ้าหน้าที่ รพ.สต + อสม. ให้บริการในวันนัด ที่ รพ.สต >>แพทย์ทำการตรวจและ
ให้คำแนะนำผู้ป่วยผ่านทาง vdo call (Jitsi meeting) + HosXP) ที่โรงพยาบาล พร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่อง
โรคและการปฏิบัติตัว >>เภสัชกร ตรวจสอบ และทำการจัดส่งยา และติดตามการรับประทานยาทางโทรศัพท์
3.3 หลังวันนัดหมาย : พยาบาล ทำการนัดหมายครั้งต่อไปและวางแผนการรักษา ศูนย์ประกันรวบรวม
ข้อมูลส่งเบิก สปสช. ภายใน 15 วัน
ขั้นที่ 2 การดำเนินงาน
เดือนมีนาคม 2566 เริ่มทำการให้บริการ และขยายความครอบคลุมจนปัจจุบัน (มีนาคม 2567)
รวมการให้บริการ ทั้งหมด 15 รพสต
ขั้นที่ 3 ประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจการให้บริการการแพทย์
ทางไกล ในรูปแบบ Google form เพื่อประเมินความมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย และความพึงพอใจของ
ผู้รับบริการ โดยประเมินประเด็นความพึงพอใจในด้านต่างๆให้คะแนน 1-5
ผลการดำเนินงาน
ผลงานการให้บริการการแพทย์ทางไกล
นับตั้งแต่เริ่มให้บริการ ในเดือนมีนาคม 2566 จนปัจจุบัน เดือนมีนาคม 2567 มีการให้บริการ
การแพทย์ทางไกล ได้ครอบคลุม 15 รพ.สต จำนวน 5299 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 17 ของจำนวนการให้บริการใน
กลุ่มโรคเรื้อรังทั้งหมด ของอำเภอสองพี่น้อง ในช่วงเวลาดังกล่าว
แบบสอบถามความพึงพอใจการให้บริการการแพทย์ทางไกล
ข้อมูลทั่วไปผู้ตอบแบบสอบถาม : จำนวนผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ จำนวน
273 คน ประกอบด้วย อสม 159 คน (58.3%) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ 29 คน (10.6 %) คนไข้
และญาติ 85 คน (31.1%) ข้อมูลอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 9.2, 31-40 ปี ร้อยละ 15.1, 41-50 ปีร้อยละ 19.5,
51-60 ปี ร้อยละ 26.8, มากกว่า 60 ปี ร้อยละ 29 เพศหญิงร้อยละ 76.5 เพศชาย ร้อยละ 23.5 เคยมารับ
บริการแพทย์ทางไกลมากกว่า 1 ครั้ง ร้อยละ 63.3 จะแนะนำการให้บริการแพทย์ทางไกลให้คนรู้จัก ร้อยละ 96.7
ผลการประเมินความพึงพอใจของการรับบริการการแพทย์ทางไกล
คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจ (เต็ม 5 คะแนน )
ความ การอธิบาย
ระยะเวลา
ความ การ สะดวกใน ความรู้เรื่อง ความพึง
ประเด็นความพึงพอใจ สะดวก ให้บริการ รอคอยมี การส่งยา โรคของ พอใจใน
ความ
รวดเร็ว เป็นระบบ ทาง แพทย์ผู้ ภาพรวม
เหมาะสม
ไปรษณีย์ ให้บริการ
ผู้รับบริการ ( คนไข้ ญาติ ) 4.2 4.2 4.1 4.3 4.3 4.3
N=87
ผู้ให้บริการ (เจ้าหน้าที่ 4.1 4.1 3.9 4.1 4.2 4.2
+ อสม) N=186