Page 640 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 640

P17

                  ผลการศึกษา
                                      ตัวชี้วัด                    เป้าหมาย      ต.ค.    พ.ย.    ธ.ค.    ม.ค.

                                                                                2566  2566  2566  2567
                   อุบัติการณ์การเกิดความผิดพลาดของ Setting EVD       0           0       0       0       0
                   ระยะเวลาใน Setting EVD หลังจากแพทย์มีคำสั่ง            ≤ 30 นาที   35   34     28      22

                   การรักษาไม่เกิน
                   ความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ต่อกิจกรรมคุณภาพ      ≥ ร้อยละ 80    78       85      90      96
                   “EASY EVD SET”

                  อภิปรายผล

                         จากทดลองใช้รูปแบบที่ 1 ในผู้ป่วยทั้งหมด 3 ราย พบปัญหาดังต่อไปนี้ ด้านความแข็งแรงของอุปกรณ์
                  และ การยึดติดของอุปกรณ์ยังไม่สามารถยึดแน่นพอ และเมื่อมีCSF มากขึ้น กระบอก EVD สามารถเคลื่อนที่ได้
                  ด้านระยะเวลาติดตั้ง สามารถลดระยะเวลาในการติดตั้งได้จากเดิมเล็กน้อย  จึงได้พัฒนาปรับปรุงอุปกรณ์
                  ในรูปแบบที่ 2 เสริมอุปกรณ์ที่แข็งแรงขึ้น โดยใช้ตัวยึดและสกรูสำหรับปรับหมุน ทำให้ มีความแข็งแรงมั่นคง
                  มากขึ้น การยึดติดของกระบอกทนทานมากขึ้น ประเมินการใช้งานพบว่า สามารถรองรับน้ำหนักของ CSF

                  ได้และได้สาธิต นิเทศการติดตั้งแก่พยาบาลทุกรายทำให้ลดระยะเวลาติดตั้ง ได้อย่างต่อเนื่อง อุบัติการณ์
                  การเกิดความผิดพลาดของ Setting EVD เท่ากับ 0 ด้านการประเมินความพึงพอใจในการพัฒนาอุปกรณ์
                  ได้สอบถามความพึงพอใจ โดยสร้างแบบสอบถามความพึงพอใจ QR CODE  (ดังรูปภาพแนบ) ให้เจ้าหน้าที่

                  ในตึกศัลยกรรมอุบัติเหตุ ( สม.2 ) ร่วมประเมินโดยสุ่มจากเจ้าหน้าที่ จำนวน 10 ราย พบว่า เจ้าหน้าที่มีความ
                  พึงพอใจในการใช้อุปกรณ์ ร้อยละ 96  เนื่องจากสะดวกในการหยิบใช้และเก็บอุปกรณ์อีกด้วย

                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                         1. การทบทวนกระบวนการทำงานที่ต้องใช้ความเที่ยงตรง มีขั้นตอนและใช้เวลามาก เป็นส่วนสำคัญใน
                  การนำมาพัฒนา นวัตกรรมเพื่อลดส่วนที่ไม่จำเป็น เพิ่มคุณภาพการดูแลได้

                         2. การเล็งเห็นปัญหา และลงมือทดลองปฏิบัติ แล้วนำมาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจะนำไปสู่คุณภาพ
                  การดูแล
                         3. การมีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงานจะช่วยให้มีแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างหลากหลาย























                                    แบบดั้งเดิม                                  แบบการพัฒนา

                   ภาพที่ 1 รูปวิธีการติดตั้งแบบเก่า ก่อนการพัฒนา          ภาพที่ 2  อุปกรณ์หลังการพัฒนาครั้งที่ 1
   635   636   637   638   639   640   641   642   643   644   645