Page 718 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 718

Q30

                  สถิติ ได้แก่ พฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ดี และยังพบว่าผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงขาดความรู้ความเข้าใจถึงชนิด
                  และปริมาณโซเดียมที่รับประทาน ไม่ทราบว่าผงชูรสเป็นเกลือโซเดียมชนิดหนึ่ง

                         3. จากผลการวิจัยพบว่าการรับรู้โอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกิดจากการการบริโภคอาหารรสเค็ม
                  การรับรู้ความรุนแรงของโรคที่เกิดจากการบริโภคอาหารรสเค็ม ความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารรสเค็ม และ
                  การไม่มีโรคประจำตัว มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีรสเค็ม  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่

                  ระดับ .05 และสามารถทำนายพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีรสเค็มของประชาชนในเขตเทศบาลเมือง
                  จังหวัดยโสธร  ได้ร้อยละ 48 สอดคล้องกับ แบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพกรีนและครูเตอร์ ( Green &
                  Kreuter  1991) กล่าวว่า บุคคลจะต้องมีการรับรู้ต่อโอกาสเสี่ยงของการเป็นโรคหรือภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ

                  รับรู้ต่อความรุนแรงของโรค  ซึ่งการรับรู้นี้จะผลักดันให้บุคคลหลีกเลี่ยงจากภาวะคุกคามของโรค  โดยการเลือก
                  วิธีการปฏิบัติที่คิดว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด

                  การนำผลการวิจัยไปใช้
                         ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบและแนวทางการรณรงค์การลดการบริโภคอาหารรสเค็ม ให้

                  สอดคล้องกับสภาพสังคม วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและบริบทของพื้นที่ โดยเน้นการพึ่งพาตนเองด้านการ
                  บริโภคอาหารให้ได้ ย่อมส่งผลต่อการแก้ปัญหาในระยะยาว

                  ข้อเสนอแนะจากประเด็นที่ค้นพบจากงานวิจัย
                             จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพเพื่อให้ข้อมูลและสร้างแรงจูงใจแก่ประชาชนให้ตระหนักถึงพิษภัยของ

                  การบริโภคอาหารรสเค็มและโซเดียมเกิน เพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและชะลอความเสื่อมของไต ครอบคลุม
                  ทุกกลุ่มประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการอาหาร โดยมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์หลากหลายช่องทางที่
                  เหมาะสมแต่ละกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งส่งเสริมการให้ความรู้กับผู้บริโภค และให้ความสำคัญกับการอ่านฉลาก

                  และข้อมูลโภชนาการ
   713   714   715   716   717   718   719   720   721   722   723