Page 24 - E-book_ HTT2(1)
P. 24

ชื่อเรื่อง   รู้จักตัวตนและคนอื่นบนความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่น
                  วิทยากร  อาจารย์ภาณุฑัต ม่วงทอง และคณะ

                  วันที่/สถานที่  วันที่ 24 มกราคม 2567 ณ โรงแรมเดอะบลูสกาย รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์

                  สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้

                                                                                                         ื่
                         การรู้จักและเข้าใจตนเองเป็นจุดเริ่มต้นที่ส าคัญ ซึ่งท าให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้และเข้าใจผู้อน ยอมรับ
                  ความแตกต่างระหว่างบุคคล น าไปสู่การสร้างสัมพนธภาพที่ดีกับผู้อน และสามารถร่วมมือกันท างานได้อย่าง
                                                                             ื่
                                                              ั
                                                                ื่
                  มีประสิทธิภาพ โดยในการอบรมครั้งนี้ ได้มีการเรียนรู้เพอรู้จักตนเองและผู้อื่นบนความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่น
                  ผ่านกิจกรรม ดังนี้
                         1.  กิจกรรมแนะน าตัวด้วยฉายา โดยตั้งฉายาจากชื่อสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ที่อยากเลี้ยง ตามด้วยต าบลที่เกิด

                                                                             ื่
                             เป็นขั้นตอนแรกในการท าความรู้จักและเรียนรู้ตัวตนของเพอนในรุ่นมากขึ้น
                                                                                                ื่
                         2.  กิจกรรมตามหาเพอนที่มีลักษณะหรือความชอบเหมือนกับตนเอง โดยให้ใส่ชื่อเพอนในตาราง 8 ช่อง
                                            ื่
                             ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ท าให้ได้เกิดการพูดคุย ท าความรู้จักและมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในรุ่นมากขึ้น
                         3.  กิจกรรมตามหาฆาตกร เพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงข้อมูล การแลกเปลี่ยนความเห็นภายใน
                             ทีมและระหว่างทีม เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาจากข้อมูลที่มีจ ากัด โดยไม่ตัดสินจากข้อมูลเพียงด้านเดียว

                         4.  กิจกรรมตามหาหมาป่า โดยแต่ละคนต้องมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเอง ฝึกการ
                             วิเคราะห์ข้อมูล การสังเกตพฤติกรรม การรับฟัง และแลกเปลี่ยนความเห็นเพอร่วมกันแก้ปัญหาในทีม
                                                                                           ื่
                                                                                                         ู
                         5.  กิจกรรมร้องเล่นเป็นทีม ซึ่งมีโจทย์ที่ก าหนดแนวเพลงแต่ละยุคสมัย ให้ส่งตัวแทนออกมาพดชื่อเพลง
                             และร้องเพลง โดยเพื่อนร่วมทีมสามารถช่วยเหลือกันได้ จะได้รับธนบัตร (ปลอม) เพื่อสะสมในแต่ละทีม

                  การน าไปประยุกต์ใช้

                                                    ื่
                         1.  การเปิดโอกาสที่จะเรียนรู้ผู้อน และให้ผู้อื่นเรียนรู้ตัวเรา
                         2.  การรู้จักและเข้าใจตนเอง และเรียนรู้ที่จะรู้จักเข้าใจผู้อื่น

                                                     ื่
                         3.  การรับฟังความคิดเห็นของเพอนร่วมทีม/เพื่อนร่วมรุ่น โดยไม่ปิดกั้นความแตกต่างระหว่างบุคคล
                                                                                    ้
                                                                        ่
                         4.  การคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจ ากัดอย่างรอบด้าน โดยไมตัดสินใจจากขอมูลเพียงด้านเดียว
                         5.  การสร้างสัมพันธภาพที่ดี น าไปสู่การท างานที่มีประสิทธิภาพ

                  ข้อเสนอแนะ
                                                                      ื่
                                   ิ่
                              ควรเพมเติมเนื้อหาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เพอเป็นการปูพนฐานให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเบื้องต้น
                                                                                  ื้
                  เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่นที่ส่งผลต่อการท างาน ซึ่งจะท าให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้
                  เชิงทฤษฎีกับการเรียนรู้จากกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น









                                                                                                                   17
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29