Page 24 - E-book_ HTT2(1)
P. 24
ชื่อเรื่อง รู้จักตัวตนและคนอื่นบนความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่น
วิทยากร อาจารย์ภาณุฑัต ม่วงทอง และคณะ
วันที่/สถานที่ วันที่ 24 มกราคม 2567 ณ โรงแรมเดอะบลูสกาย รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์
สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
ื่
การรู้จักและเข้าใจตนเองเป็นจุดเริ่มต้นที่ส าคัญ ซึ่งท าให้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้และเข้าใจผู้อน ยอมรับ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล น าไปสู่การสร้างสัมพนธภาพที่ดีกับผู้อน และสามารถร่วมมือกันท างานได้อย่าง
ื่
ั
ื่
มีประสิทธิภาพ โดยในการอบรมครั้งนี้ ได้มีการเรียนรู้เพอรู้จักตนเองและผู้อื่นบนความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่น
ผ่านกิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมแนะน าตัวด้วยฉายา โดยตั้งฉายาจากชื่อสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ที่อยากเลี้ยง ตามด้วยต าบลที่เกิด
ื่
เป็นขั้นตอนแรกในการท าความรู้จักและเรียนรู้ตัวตนของเพอนในรุ่นมากขึ้น
ื่
2. กิจกรรมตามหาเพอนที่มีลักษณะหรือความชอบเหมือนกับตนเอง โดยให้ใส่ชื่อเพอนในตาราง 8 ช่อง
ื่
ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว ท าให้ได้เกิดการพูดคุย ท าความรู้จักและมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนในรุ่นมากขึ้น
3. กิจกรรมตามหาฆาตกร เพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยงข้อมูล การแลกเปลี่ยนความเห็นภายใน
ทีมและระหว่างทีม เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาจากข้อมูลที่มีจ ากัด โดยไม่ตัดสินจากข้อมูลเพียงด้านเดียว
4. กิจกรรมตามหาหมาป่า โดยแต่ละคนต้องมีความรับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเอง ฝึกการ
วิเคราะห์ข้อมูล การสังเกตพฤติกรรม การรับฟัง และแลกเปลี่ยนความเห็นเพอร่วมกันแก้ปัญหาในทีม
ื่
ู
5. กิจกรรมร้องเล่นเป็นทีม ซึ่งมีโจทย์ที่ก าหนดแนวเพลงแต่ละยุคสมัย ให้ส่งตัวแทนออกมาพดชื่อเพลง
และร้องเพลง โดยเพื่อนร่วมทีมสามารถช่วยเหลือกันได้ จะได้รับธนบัตร (ปลอม) เพื่อสะสมในแต่ละทีม
การน าไปประยุกต์ใช้
ื่
1. การเปิดโอกาสที่จะเรียนรู้ผู้อน และให้ผู้อื่นเรียนรู้ตัวเรา
2. การรู้จักและเข้าใจตนเอง และเรียนรู้ที่จะรู้จักเข้าใจผู้อื่น
ื่
3. การรับฟังความคิดเห็นของเพอนร่วมทีม/เพื่อนร่วมรุ่น โดยไม่ปิดกั้นความแตกต่างระหว่างบุคคล
้
่
4. การคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่มีจ ากัดอย่างรอบด้าน โดยไมตัดสินใจจากขอมูลเพียงด้านเดียว
5. การสร้างสัมพันธภาพที่ดี น าไปสู่การท างานที่มีประสิทธิภาพ
ข้อเสนอแนะ
ื่
ิ่
ควรเพมเติมเนื้อหาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง เพอเป็นการปูพนฐานให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเบื้องต้น
ื้
เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างเจนเนอเรชั่นที่ส่งผลต่อการท างาน ซึ่งจะท าให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้
เชิงทฤษฎีกับการเรียนรู้จากกิจกรรมได้ดียิ่งขึ้น
17