Page 29 - E-book_ HTT2(1)
P. 29

ชื่อเรื่อง  ระบบบริการสุขภาพในศตวรรษที่ 21
                  วิทยากร  นายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อ านวยการกองบริหารการสาธารณสุข
                  วันที่/สถานที่  วันที่ 25 มกราคม 2567 ณ โรงแรมเดอะบลูสกาย รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์


                  สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
                         ในปัจจุบันระบบสาธารณสุขมีความท้าทายหลายด้าน ได้แก่ 1) การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ การก้าวสู่

                                                                                      ุ
                  การเป็นสังคมผู้สูงอายุ 2) ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น 3) การเกิดโรคเรื้อรังและโรคอบัติใหม่ และ 4) ความหลากหลาย
                  ของระบบบริการ/ระบบข้อมูล

                                                                                                     ื่
                                                                               ั
                               ื่
                         ทั้งนี้เพอรองรับความท้าทายด้านต่าง ๆ ข้างต้น จะต้องมีการพฒนาระบบสาธารณสุข เพอให้เกิดความ
                           ื่
                                                                ิ่
                  ร่วมมือ เพอยกระดับการดูแลและผลลัพธ์การรักษา เพมโอกาสการเข้าถึงบริการ และเกิดการสร้างระบบสุขภาพ
                  ที่ยั่งยืน ซึ่งโอกาส (Opportunities) หรือสิ่งที่ส่งผลดีต่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข ได้แก่ เทคโนโลยีด้านการแพทย์
                  ศักยภาพหน่วยบริการ และข้อมูลด้านสุขภาพมาใช้ในการวางระบบ อย่างไรก็ตาม ในการพฒนาระบบสาธารณสุข
                                                                                              ั
                  ต้องค านึงถึงองค์ประกอบ และความเชื่อมโยงของระบบบริการสุขภาพ ประกอบด้วย
                           Access การเข้าถึงบริการสุขภาพ

                           Quality คุณภาพของระบบบริการสุขภาพ
                           Cost ค่าใช้จ่ายเพื่อให้ได้รับบริการสุขภาพที่มีคณภาพ
                                                                  ุ
                            ั
                  โดยในการพฒนาสถานบริการสุขภาพนั้น อาจท าได้โดยการพัฒนาตามหลัก EMS (Environment, Modernization
                                                                    ื้
                                             ั
                  and Smart Service) คือ การพฒนาให้มีสภาพแวดล้อมที่เออต่อการสร้างเสริมสุขภาพ สนับสนุนต่อการจัดบริการ
                  รูปแบบใหม่ให้ครอบคลุมในทุกมิติสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
                           E: Environment สิ่งแวดล้อมดี พฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ให้มีความร่มรื่นและมีพลังงาน
                                                         ั
                            สะอาด ภายใต้การบริหารจัดการที่ค านึงถึงความปลอดภัย การเยียวยา และลดผลกระทบต่อชุมชน
                           M: Modernization มีความทันสมัยในการบริการ การน าเทคโนโลยีมาสนับสนุนและประยุกต์ใช้ในการ

                            บริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพอย่างเหนือความคาดหมายของผู้รับบริการ และเพมความปลอดภัยให้แก่
                                                                                               ิ่
                            ผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ

                           S: Smart service ให้ความส าคัญกับระบบและการให้บริการเพื่อประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ
                            สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ลดความแออัด และเกิดความประทับใจ บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจ

                  ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ขอให้ยึดหลัก CPR ในการปฏิบัติงาน คือ
                           C: Create เป็นนักคิดที่ดี

                           P: Positive มองโลกในแง่บวก มองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค
                           R: Response Social ท าเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลง
                  ความคาดหวงในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
                             ั
                     1. Country facility: Global Benchmark
                     2. Area Health Need: การเข้าถึงบริการ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครอบคลุม มีคุณภาพ มาตรฐาน รวดเร็ว

                        ทันเวลา
                     3. Better Health Service: เท่าเทียม มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ


                                                                                                                   22
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34