Page 29 - E-book_ HTT2(1)
P. 29
ชื่อเรื่อง ระบบบริการสุขภาพในศตวรรษที่ 21
วิทยากร นายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อ านวยการกองบริหารการสาธารณสุข
วันที่/สถานที่ วันที่ 25 มกราคม 2567 ณ โรงแรมเดอะบลูสกาย รีสอร์ท จังหวัดเพชรบูรณ์
สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
ในปัจจุบันระบบสาธารณสุขมีความท้าทายหลายด้าน ได้แก่ 1) การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ การก้าวสู่
ุ
การเป็นสังคมผู้สูงอายุ 2) ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่สูงขึ้น 3) การเกิดโรคเรื้อรังและโรคอบัติใหม่ และ 4) ความหลากหลาย
ของระบบบริการ/ระบบข้อมูล
ื่
ั
ื่
ทั้งนี้เพอรองรับความท้าทายด้านต่าง ๆ ข้างต้น จะต้องมีการพฒนาระบบสาธารณสุข เพอให้เกิดความ
ื่
ิ่
ร่วมมือ เพอยกระดับการดูแลและผลลัพธ์การรักษา เพมโอกาสการเข้าถึงบริการ และเกิดการสร้างระบบสุขภาพ
ที่ยั่งยืน ซึ่งโอกาส (Opportunities) หรือสิ่งที่ส่งผลดีต่อการพัฒนาระบบสาธารณสุข ได้แก่ เทคโนโลยีด้านการแพทย์
ศักยภาพหน่วยบริการ และข้อมูลด้านสุขภาพมาใช้ในการวางระบบ อย่างไรก็ตาม ในการพฒนาระบบสาธารณสุข
ั
ต้องค านึงถึงองค์ประกอบ และความเชื่อมโยงของระบบบริการสุขภาพ ประกอบด้วย
Access การเข้าถึงบริการสุขภาพ
Quality คุณภาพของระบบบริการสุขภาพ
Cost ค่าใช้จ่ายเพื่อให้ได้รับบริการสุขภาพที่มีคณภาพ
ุ
ั
โดยในการพฒนาสถานบริการสุขภาพนั้น อาจท าได้โดยการพัฒนาตามหลัก EMS (Environment, Modernization
ื้
ั
and Smart Service) คือ การพฒนาให้มีสภาพแวดล้อมที่เออต่อการสร้างเสริมสุขภาพ สนับสนุนต่อการจัดบริการ
รูปแบบใหม่ให้ครอบคลุมในทุกมิติสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
E: Environment สิ่งแวดล้อมดี พฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ให้มีความร่มรื่นและมีพลังงาน
ั
สะอาด ภายใต้การบริหารจัดการที่ค านึงถึงความปลอดภัย การเยียวยา และลดผลกระทบต่อชุมชน
M: Modernization มีความทันสมัยในการบริการ การน าเทคโนโลยีมาสนับสนุนและประยุกต์ใช้ในการ
บริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพอย่างเหนือความคาดหมายของผู้รับบริการ และเพมความปลอดภัยให้แก่
ิ่
ผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ
S: Smart service ให้ความส าคัญกับระบบและการให้บริการเพื่อประชาชนได้รับบริการที่มีประสิทธิภาพ
สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ลดความแออัด และเกิดความประทับใจ บุคลากรเกิดความภาคภูมิใจ
ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ขอให้ยึดหลัก CPR ในการปฏิบัติงาน คือ
C: Create เป็นนักคิดที่ดี
P: Positive มองโลกในแง่บวก มองหาโอกาสมากกว่าอุปสรรค
R: Response Social ท าเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยเฉพาะในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลง
ความคาดหวงในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
ั
1. Country facility: Global Benchmark
2. Area Health Need: การเข้าถึงบริการ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครอบคลุม มีคุณภาพ มาตรฐาน รวดเร็ว
ทันเวลา
3. Better Health Service: เท่าเทียม มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ
22