Page 43 - E-book_ HTT2(1)
P. 43

สรุปประเด็นการเรียนรู้ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567
                                ณ โรงแรม เดอะ โบนันซ่า รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา


                              ุ
                  ชื่อเรื่อง  กลยทธ์การบริหารงาน บริหารคนแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
                                              ิ
                  วิทยากร  ดร.พัทธนนท์ เปรมสมทธ์ และคณะ
                  วันที่/สถานที่  วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม เดอะ โบนันซ่า รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

                  สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้

                                                                          ั
                         Synergy ผนึกพลังประสานความต่าง คือ การท างานร่วมกนของสองคนขึ้นไปหรือทั้งองค์กร ให้ได้ผลงาน
                  รวมมากกว่าผลงานของแต่ละบุคคล “พลังอยู่ที่ความแตกต่าง ไม่ใช่ความเหมือน”
                         หลักการผนึกก าลังประสานความต่างของทีม ใช้หลัก 4C ดังนี้
                         1. Critical Thinking (การคดเชิงวิพากย์) : รู้จักพิจารณาไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล แยกแยะว่าสิ่งใดควรท า
                                                ิ
                  หรือไม่ควรท า
                         2. Creative Thinking (การคิดเชิงสร้างสรรค์) : การคิดนอกกรอบ คิดเชิงกว้าง ออกแบบ จินตนาการการ
                  เปลี่ยนมุมมอง
                                                                    ื
                         3. Collaborative Thinking (การคิดเชิงความร่วมมอ) : การคิดแบบอาศัยความร่วมมือช่วยกันคิด เข้าใจ
                  ในเป้าหมายเดียวกัน หาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน และรับผิดชอบร่วมกัน
                         4. Communication (การสื่อสาร) : การสื่อสารกับตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน
                         ขั้นตอนการในการบริหารจัดการงานให้ส าเร็จ ประกอบด้วย 12 ขั้นตอน

                         1. วิเคราะห์งาน/ปัญหา 2. ก าหนดเป้าหมายร่วมกัน (วิสัยทัศน์ร่วมกัน) 3. สื่อสารเป้าหมาย ท าความเข้าใจ
                  4. วางแผนขั้นตอนการท างาน 5. จัดล าดับความส าคัญของงาน 6. จัดสรรทรัพยากร คน/สิ่งของ/เวลา
                  7. ลงมือท าอย่างกระตือรืนร้น 8. สื่อสารความคืบหน้า ช่วยเหลือเกื้อกูล 9. ตรวจสอบ ประเมิน วัดผล
                  10. ปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น 11. เฉลิมฉลองความส าเร็จ 12. สรุปเรียนรู้จากประสบการณ์
                         ขั้นตอนการบริหารผลงาน มี 4 ประเด็นที่ส าคัญ

                         1. Planning : การก าหนดแผนและความสอดคล้องระหว่างพนักงานและทีมกับเป้าหมายทางธุรกิจ
                         2. Monitoring : การติดตามความคืบหน้าของเป้าหมายและระบุปัญหาอุปสรรค
                         3. Reviewing : การทบทวนและพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง

                         4. Rewarding : การประเมินผล การให้รางวัลตามผลงานและวางการพัฒนา
                         บทบาทหลักของผู้น า
                         1. วางเส้นทางสู่อนาคต (Pathfinding) : ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พันธกิจ ค่านิยม วิสัยทัศน์ กลยุทธ์
                         2. ปรับทิศทาง (Aligning) : สร้างระบบงานที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์

                         3. ปลดปล่อยศักยภาพ (Empowering) : สร้างสภาพแวดล้อมให้คนในองค์กรได้มีโอกาสปลดปล่อย
                                              ั
                  ความสามารถของตนได้อย่างเต็มศกยภาพ
                         4. เป็นแบบอย่าง (Modeling) : สร้างความไว้วางใจกับผู้อื่นผ่านคุณลักษณะของเราและสิ่งที่เราท า
                         กิจกรรมเกมสร้างถนน : ได้เรียนรู้การวิเคราะห์งาน/ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนเป็นล าดับแรก ผู้น าต้อง

                                                                    ื่
                  มีการสื่อสารกับทีมให้มีความเข้าใจเป้าหมายเดียวกัน เพอที่จะได้จัดสรรทรัพยากร ได้แก่ คน สิ่งของ เวลา
                  ให้เหมาะสมภายใต้เวลาจ ากัดให้งานส าเร็จ


                                                                                                                   36
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48