Page 43 - E-book_ HTT2(1)
P. 43
สรุปประเด็นการเรียนรู้ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567
ณ โรงแรม เดอะ โบนันซ่า รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ุ
ชื่อเรื่อง กลยทธ์การบริหารงาน บริหารคนแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
ิ
วิทยากร ดร.พัทธนนท์ เปรมสมทธ์ และคณะ
วันที่/สถานที่ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม เดอะ โบนันซ่า รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
ั
Synergy ผนึกพลังประสานความต่าง คือ การท างานร่วมกนของสองคนขึ้นไปหรือทั้งองค์กร ให้ได้ผลงาน
รวมมากกว่าผลงานของแต่ละบุคคล “พลังอยู่ที่ความแตกต่าง ไม่ใช่ความเหมือน”
หลักการผนึกก าลังประสานความต่างของทีม ใช้หลัก 4C ดังนี้
1. Critical Thinking (การคดเชิงวิพากย์) : รู้จักพิจารณาไตร่ตรองอย่างมีเหตุผล แยกแยะว่าสิ่งใดควรท า
ิ
หรือไม่ควรท า
2. Creative Thinking (การคิดเชิงสร้างสรรค์) : การคิดนอกกรอบ คิดเชิงกว้าง ออกแบบ จินตนาการการ
เปลี่ยนมุมมอง
ื
3. Collaborative Thinking (การคิดเชิงความร่วมมอ) : การคิดแบบอาศัยความร่วมมือช่วยกันคิด เข้าใจ
ในเป้าหมายเดียวกัน หาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน และรับผิดชอบร่วมกัน
4. Communication (การสื่อสาร) : การสื่อสารกับตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ขั้นตอนการในการบริหารจัดการงานให้ส าเร็จ ประกอบด้วย 12 ขั้นตอน
1. วิเคราะห์งาน/ปัญหา 2. ก าหนดเป้าหมายร่วมกัน (วิสัยทัศน์ร่วมกัน) 3. สื่อสารเป้าหมาย ท าความเข้าใจ
4. วางแผนขั้นตอนการท างาน 5. จัดล าดับความส าคัญของงาน 6. จัดสรรทรัพยากร คน/สิ่งของ/เวลา
7. ลงมือท าอย่างกระตือรืนร้น 8. สื่อสารความคืบหน้า ช่วยเหลือเกื้อกูล 9. ตรวจสอบ ประเมิน วัดผล
10. ปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น 11. เฉลิมฉลองความส าเร็จ 12. สรุปเรียนรู้จากประสบการณ์
ขั้นตอนการบริหารผลงาน มี 4 ประเด็นที่ส าคัญ
1. Planning : การก าหนดแผนและความสอดคล้องระหว่างพนักงานและทีมกับเป้าหมายทางธุรกิจ
2. Monitoring : การติดตามความคืบหน้าของเป้าหมายและระบุปัญหาอุปสรรค
3. Reviewing : การทบทวนและพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง
4. Rewarding : การประเมินผล การให้รางวัลตามผลงานและวางการพัฒนา
บทบาทหลักของผู้น า
1. วางเส้นทางสู่อนาคต (Pathfinding) : ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย พันธกิจ ค่านิยม วิสัยทัศน์ กลยุทธ์
2. ปรับทิศทาง (Aligning) : สร้างระบบงานที่สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์
3. ปลดปล่อยศักยภาพ (Empowering) : สร้างสภาพแวดล้อมให้คนในองค์กรได้มีโอกาสปลดปล่อย
ั
ความสามารถของตนได้อย่างเต็มศกยภาพ
4. เป็นแบบอย่าง (Modeling) : สร้างความไว้วางใจกับผู้อื่นผ่านคุณลักษณะของเราและสิ่งที่เราท า
กิจกรรมเกมสร้างถนน : ได้เรียนรู้การวิเคราะห์งาน/ปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนเป็นล าดับแรก ผู้น าต้อง
ื่
มีการสื่อสารกับทีมให้มีความเข้าใจเป้าหมายเดียวกัน เพอที่จะได้จัดสรรทรัพยากร ได้แก่ คน สิ่งของ เวลา
ให้เหมาะสมภายใต้เวลาจ ากัดให้งานส าเร็จ
36