Page 48 - E-book_ HTT2(1)
P. 48
ชื่อเรื่อง เทคนิคการน าเสนอทางวิชาการ
วิทยากร ดร.ปวีณา สงวนชม / ดร.รณพรหม ชุนงาม / อาจารย์ฐิตพร ลิมปิสวัสดิ์ และคณะ
วันที่/สถานที่ วันที่ 27 มีนาคม 2567 ณ โรงแรม อีโค่ โมเม้น บีช รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี
สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
PITCHING TECHNIQUE
ความส าเร็จของการเรียนรู้ = 5% จากการจดบันทึก, 30% จากการเก็บเป็นภาพ, 50% จากการร่วมเรียนรู้,
70% จากการลงมือท า, 90% จากการลงมือท าสม่ าเสมอ
ั
ู
“Presentation” = น า + เสนอ คือ รูปแบบการสื่อสาร ที่ถ่ายทอดข้อมูลจากผู้พดส่งถึงผู้ฟง ผ่าน
กระบวนการและเรื่องราวต่าง ๆ
การ Pitching = เรื่องของฉัน + เรื่องของเขา = เรื่องของพวกเรา
เป้าหมายหลักในการ Pitching = เชื่อ – เข้าใจ – มองเห็น – ลงมือท า = “การโน้มน้าวใจ” ไม่ใช่ “การผลัก”
แต่เป็นการ “ดึง” ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ประกอบด้วย 1. Presenter 2. Story/Data 3. Listener ต้องใช้/มีคุณสมบัติ
3ท คือ 1. ทวีความรู้ 2. ทักษะ 3. ทัศนคติ เป็นตัวก าหนดจุดหมายปลายทาง ต้องมีการฝึกฝืน และฝึกฝน ให้เกิด
ความช านาญและมั่นใจ ทุก ๆ คุณสมบัติที่มีในตัวคุณ ย่อมส่งเสริมให้ศักยภาพคุณเติบโตเสมอ
การท ากิจกรรม เขียนคุณสมบัติที่มีในตัวเองให้ได้มากที่สุด และน าคุณสมบัติเหล่านั้นมาใช้ในการน าเสนอ
ให้ยึด และเชื่อในสิ่งที่มี = เชื่อมั่นในตนเอง / เชื่อมั่นในศักยภาพ / เชื่อมั่นในคุณค่าที่ส่งมอบ
การน าไปประยุกต์ใช้
1. ใช้เป็นเทคนิคในการน าเสนองานได้ทุกรูปแบบ
2. ใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราวในสถานการณ์ต่าง ๆ
ข้อเสนอแนะ
การน าเสนอทางวิชาการ เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานจ าเป็นต้องใช้ หรือแม้แต่ในชีวิตประจ าวันที่ต้องพบปะผู้คน
ิ่
หรือกลุ่มคน การน าเสนอที่ถูกต้องและเหมาะสม มีความส าคัญอย่างมาก หากเป็นไปได้จึงควรเพมเวลา และให้มี
กิจกรรมเพิ่มเติม เพื่อการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น
41