Page 47 - E-book_ HTT2(1)
P. 47

สรุปประเด็นการเรียนรู้ วันที่ 27 มีนาคม 2567
                                     ณ โรงแรม อีโค่ โมเม้น บีช รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี



                  ชื่อเรื่อง  แพลตฟอร์มการสื่อสาร สร้างการเปลี่ยนแปลงการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                                                                  ั
                  วิทยากร  ดร.รณพรหม ชุนงาม / อาจารย์ฐิตพร ลิมปิสวสดิ์ และคณะ
                  วันที่/สถานที่  วันที่ 27 มีนาคม 2567 ณ โรงแรม อีโค่ โมเม้น บีช รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี


                  สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
                                                                     ู
                         การสื่อสาร ผลของการสื่อสารต่อคู่สนทนา ค าพด = 10% น้ าเสียง = 30% ท่าทางการสื่อสารที่มี
                  ประสิทธิภาพ = 60%
                         การสื่อสารที่มประสิทธิภาพ (Effective Communication) การมีองค์ประกอบที่ชัดเจน ทั้งค าพด ท่าทาง
                                                                                                         ู
                                     ี
                  สื่อต่าง ๆ ทั้งรูปภาพ ตัวอักษร เพื่อให้ผู้รับสารเข้าใจตรงกับสิ่งที่เราต้องการสื่อ และสิ่งที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ คือ
                  การเรียนรู้ เปิดใจ และยอมรับความแตกต่างของบุคคล
                         ทักษะเพมเติมที่มีความจ าเป็นในการท างานในองค์กรในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คือ 1. ทักษะ
                                 ิ่
                  การบริหารจัดการตนเอง 2. ทักษะการท างานร่วมกับผู้อน 3. ทักษะการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา 4. ทักษะด้าน
                                                                 ื่
                  เทคโนโลยี
                         กิจกรรม – ฝึกทักษะการสื่อสาร ด้วยการท ากิจกรรม ให้แต่ละคนเลือกภาพที่ตนเองสนใจ คิดว่าเหมาะสม
                  กับตนเองตอนนี้ และจับคู่ แบ่งกลุ่ม สื่อสารโดยการบรรยายภาพที่ตนเองเลือก

                                 - ผู้พูด บรรยายความรู้สึก สิ่งที่คิด สิ่งที่ต้องการให้ผู้ฟังรับรู้
                                 - ผู้ฟัง ฟังอย่างตั้งใจ โดยไม่ตัดสิน ไม่ขัดจังหวะ
                         การสื่อสารอย่างเขาอกเข้าใจ (Empathic Communication) ความเข้าอกเข้าใจที่แท้จริงต้องมาจาก

                  มุมมองของเขา ไม่ใช่มุมของเรา เข้าใจความรู้สึกของเขา และสื่อสารความเข้าใจว่าเราก าลังรู้สึกอย่างที่เขารู้สึก เช่น
                  การเคียงข้าง ไม่ใช่การเข้าข้าง การเข้าใจ ไม่ใช่การเห็นด้วย
                                                                          ื่
                                                                                     ื่
                                                            ั
                         กิจกรรม - การเล่าเรื่อง มีผู้เล่า และผู้ที่ฟง ถ่ายทอดสิ่งที่เพอนเล่า ว่าเพอนสื่ออะไร และก าลังรู้สึกอย่างไร
                  โดยการใช้ผู้เล่าเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช้ความรู้สึกคนฟังตัดสิน
                  การน าไปประยุกต์ใช้
                         1. พัฒนาทักษะรายบุคคล

                         2. พัฒนาทักษะการสื่อสาร เพื่อการท างานร่วมกับผู้อื่นในองค์กร
                         3. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้การด าเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากงานทุกงานต้องมี

                  การรสื่อสาร ทั้งภายนอกและภายใน

                  ข้อเสนอแนะ
                         เรื่องทักษะการสื่อสาร วิทยากรสามารถถ่ายทอดให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจ และมีกิจกรรมที่สอดคล้อง

                  เห็นควรให้มีเรื่องนี้ในหลักสูตรรุ่นต่อไป





                                                                                                                   40
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52