Page 45 - E-book_ HTT2(1)
P. 45
สรุปประเด็นการเรียนรู้ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567
ณ โรงแรม เดอะ โบนันซ่า รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อเรื่อง การคิดเชิงออกแบบในการบริหารองค์กร
วิทยากร ดร.ธีจุฑา ประสาทแก้ว / ดร.รณพรหม ชุนงาม และคณะ
วันที่/สถานที่ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ณ โรงแรม เดอะ โบนันซ่า รีสอร์ท เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
สรุปสาระส าคัญจากการเรียนรู้
การคิดเชิงออกแบบ Design thinking คือ กระบวนการคิดและออกแบบโดยมีผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง (User
Centric) มีการคิดที่เป็นระบบ (Systematic Thinking) มุ้งเน้นการคิดค้นและลงมือท า (Applicable) ซึ่งเป็นการคิด
ื่
ื่
เชิงนวัตกรรมผสมกับความคิดเชิงธุรกิจเพอตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใน/ภายนอก เพอเป็นการแก้ไข
ปัญหาที่เป็นระบบและพฒนากระบวนการท างานให้ดียิ่งขึ้น โดยการคิดเชิงออกแบบ Design thinking ประกอบด้วย
ั
5 ขั้นตอน ดังนี้
1. Empathize ความเข้าใจ ประกอบด้วย
1.1 Pains ปัญหา อุปสรรค ความกังวลใจ คืออะไร
1.2 Gains สิ่งที่ต้องการ คืออะไร
1.3 Jobs สิ่งที่ต้องท าให้ส าเร็จ คืออะไร
2. Define ค้นหาปัญหาให้เจอ โดยให้หลัก QCD ประกอบด้วย
2.1 Quality ปัญหานั้นส่งผลต่อคุณภาพในการปฏิบัติงานหรือไม่
2.2 Cost ปัญหานั้นก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายหรือไม่
2.3 Delivery ปัญหานั้นส่งผลต่อผู้มารับบริการหรือไม่
3. Ideate สร้างทางเลือกหลายๆทาง เป็นการระดมความคิดโดยใช้หลัก IDEA+CREATE
3.1 IDEA เป็นการระดมความคิด เพื่อหาทางเลือกหลายๆทาง โดยใช้หลักการคิด ดังนี้
- Idea ไม่ได้เกิดแค่ในห้องประชุม
- Idea ถามหาไม่ได้แต่ช่วยกันคิดได้
- Idea ที่ดีมาจาก Idea ที่เยอะ
- Idea ต้องแยกกันคิด ยิ่งเยอะยิ่งดี
- Brainstorm ต้องระดมความคิดให้เยอะๆ ให้หลากหลาย
3.2 CREATE แนวทางการน าเสนอ Idea
- Creative ค้นหา Idea เพื่อเสนอทางเลือก
- Critical วิเคราะห์ Idea เพื่อหาทางเลือก
4. Prototype คือ การเปลี่ยนความคิด (Idea) ให้กลายเป็นจริง โดยใช้ Resource ที่มี ภายใต้หลัก ถูก เร็ว
และดี โดยหาวิธีว่าจะน ามาท าให้เกิดขึ้นจริงได้อย่างไร
38