Page 57 - E-book_ HTT2(1)
P. 57
โครงการ “ปลดทุกข์ สุขใจ กบรส.”
ประเด็นปัญหา
ุ
ห้องน้ าของกองบริหารการสาธารณสุข ไม่สะอาด ส่งกลิ่นเหม็น อปกรณ์บางส่วนไม่พร้อมใช้งาน ไม่น่าใช้
บริการ ท าให้มีผลต่อสุขอนามัยและสุขภาพจิตของบุคลากร และส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร
วัตถุประสงค์
ื่
1. เพอให้บุคลากรของกองบริหารการสาธารณสุขมีห้องน้ าที่สะอาด มีมุม RELAX และสามารถสร้าง
บรรยากาศที่เอื้อต่อการมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี
ื่
2. เพอให้กองบริหารการสาธารณสุขมีห้องน้ าที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ
(HAS)
3. เพื่อสร้างขวัญและก าลังใจในการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรของกองบริหารการสาธารณสุข
4. เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของกองบริหารการสาธารณสุข
กลุ่มเป้าหมาย
ห้องน้ าของกองบริหารการสาธารณสุข
วิธีการด าเนินงาน
1. ศึกษาปัญหาและสอบถามข้อมูลการใช้บริการห้องน้ าของบุคลากรกองบริหารการสาธารณสุข
2. รวบรวมข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ปัญหา
3. จัดตั้งคณะกรรมการ ส.ส้วม
4. จัดประชุมคณะกรรมการ ส.ส้วม เพอชี้แจงแนวทางการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะ
ื่
ระดับประเทศ (HAS)
5. ประเมินห้องน้ าของกองบริหารการสาธารณสุขด้วยเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS)
6. ศึกษารูปแบบและด าเนินการปรับปรุงห้องน้ า ด้านความสะอาด เช่น พื้นห้องน้ า ผนังห้องน้ า โถส้วม ที่รองนั่ง
สายฉีดช าระ อ่างล่างมือ ก๊อกน้ า กระจก เป็นต้น รวมถึงจัดท าบันทึกตารางตรวจเช็คความสะอาดเป็นประจ า
7. ศึกษารูปแบบและด าเนินการปรับปรุงห้องน้ า ด้านสิ่งอานวยความสะดวก เช่น กระดาษช าระ กระดาษ
เช็ดมือ สบู่ล้างมือ ถังขยะใส่กระดาษเช็ดมือ เป็นต้น
ื่
8. ศึกษารูปแบบและด าเนินการปรับปรุงห้องน้ า ด้านบรรยากาศ เช่น การติดตั้งล าโพงเพอเปิดเพลงสร้าง
ั
บรรยากาศให้เกิดความผ่อนคลาย การใช้น้ าหอมปรับอากาศที่ช่วยให้ผ่อนคลาย การติดภาพประชาสัมพนธ์
เกร็ดความรู้ด้านสุขภาพ ค าคม/ข้อคิดที่ดีตรงประตูห้องน้ า รวมถึงเพิ่มพื้นที่สีเขียวในห้องน้ า เป็นต้น
9. จัด zone แปะสติกเกอร์ในห้องน้ า บอกความพึงพอใจของการใช้บริการห้องน้ า โดยแบ่งเป็น
พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย พึงพอใจน้อยที่สุด
ี่
10. จัดท าแบบสอบถามความพงพอใจของบุคลากรกองบริหารการสาธารณสุขทได้ใช้บริการห้องน้ าหลังจาก
ึ
ที่ได้ด าเนินกิจกรรม
11. สรุปผลการด าเนินงาน
50