Page 54 - เล่มกลุ่มวัย 5 ปี 66-70 ver.6 160666 Edit
P. 54

๔)  ส่งเสริมการพัฒนาสื่อของรัฐ และส่งเสริมการสร้างเนื้อหาเชิงนโยบายผ่านช่องทางดิจิทัลเฉพาะเพื่อการ
                         เสริมสร้างมุมมองชีวิตและความพร้อมในการสร้างครอบครัวที่มีความสมบูรณ์และสมดุลกับครอบครัวยุค
                         ใหม่ เพื่อการเพิ่มประชากรคุณภาพจากครอบครัวคนรุ่นใหม่
                      ๕)  ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการและระบบการประเมินรับรองคุณภาพการจัดการบริการงาน
                         อนามัยแม่และเด็กให้มีคุณภาพ ทันสมัย และสร้างความมั่นใจในการเข้าถึงบริการ แก่แม่ ทั่วประเทศเร่ง

                         ยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในระดับตำบลที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ให้มี
                         มาตรฐานทั่วทั้งประเทศ
               กลยุทธ์ที่ ๒ สร้างประชากรคุณภาพ ด้วยมาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็ก ภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง และการ

               ปฏิบัติการในวิถีถัดไป (SO)
               มาตรการและแนวทางปฏิบัติ
                      ๑)  ประสานความร่วมมือกับสถาบันครอบครัวและทุกพื้นที่ในการส่งเสริมสุขภาพแม่แบบเชิงรุกในทุกพื้นที่
                         เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลอย่างมีมาตรฐานทุกคน ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมสุขภาพแม่

                         และเด็ก และเด็กปฐมวัยในระดับครอบครัว และส่งแสริม สนับสนุน และการจัดการสิ่งแวดล้อมใน
                         ครอบครัวให้เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพแม่และพัฒนาการเด็ก
                      ๒)  บูรณาการภาคีเครือข่ายเพื่อสร้างค่านิยมและปลูกฝังวัฒนธรรมในการดูแลสุขภาพในการก้าวสู่การเป็นแม่
                         และเด็กที่มีคุณภาพในครอบครัวยุคใหม่และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสร้างมาตรการทางสังคม การ

                         สื่อสารประชาสัมพันธ์ในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะเนื้อหาดิจิทัลเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของ
                         หญิงตั้งครรภ์และเด็กปฐมวัยในพื้นที่
                      ๓)  พัฒนารูปแบบส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและการดูแลสุขภาพในวิถีถัดไป เน้นการ
                         สื่อสาร และเพิ่มช่องทางการสื่อสารเรื่องสิทธิประโยชน์ตามชุดสิทธิประโยชน์ ตามหลักประกันสุขภาพให้

                         หญิงตั้งครรภ์และครอบครัว และการเพิ่มช่องทางการร้องเรียน การไม่ได้รับบริการตามสิทธิ สร้างช่องทาง
                         ความรู้ และการสื่อสาร โดยประสานความร่วมมือผู้พัฒนา Platform ของกระทรวงสาธารณสุขที่มีอยู่ ได้แก่
                         สมุดสุขภาพประชาชน ดิจิตอล (Health4U Moph connect) และสร้างช่องทางความรู้ผ่านสื่อดิจิตอล

                         แบบ two way communication สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพของแม่และเด็กรายบุคคล และส่งเสริมการ
                         ทำสื่อออนไลน์ และจัดทำ Application ที่ผ่านมาตรฐาน ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพแม่และเด็กรายโรค
                         และมีช่องทางในการใช้งานได้ง่าย และสารถเชื่อมโยงข้อมูลการดูแลสุขภาพของครอบครัวกับสถานบริการ
                         สุขภาพ และเพิ่มช่องทางในการสื่อสารและสื่อออนไลน์การป้องกันตนเอง ให้กับผู้ดูแลเด็ก ครอบครัว
                         รายโรค (MCH Anywhere)










                                                                                                              41
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59