Page 113 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 113

กรอบแนวคิดกำรวิจัย
                       CASE Refer         กลุ่มควบคุม 30 ราย                      Out come

                    ที่ใช้พยาบาลน าส่ง     (บันทึกระบบเดิม)       1. มีระบบการบันทึกข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วย โดยใช ้
                                                                 ระบบ QR code
                                                                  2. ความพึงพอใจของพยาบาลวิชาชีพในการปฏิบัติงานส่ง

                    กลุ่มทดลอง 30 ราย                             ต่อโดยการใช้ระบบ QR code > 90%
                                                                  3. ความสมบูรณ์ของการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยส่งต่อ > 95%


                    ระบบการบันทึกข้อมูลส่งต่อโดยใช้ระบบ QR code
                  วิธีกำรด ำเนินงำน
                         1. ประชุมทีมงานการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวชร่วมกับ IT โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร

                         2. วางระบบร่วมกับหน่วยงานที่ต้องประสานงานแลศูนย์ Refer
                         3. สร้างระบบ QR code เพื่อใช้เป็นส่วนกลางในการประสานงาน
                         4. แจ้งทีมและขั้นตอนการใช้งาน

                         5. น าไปใช้ในหน่วยงาน
                         6. ติดตามผลการด าเนินงานและติดตามตัวชี้วัดความส าเร็จ
                         7. ขยายไปหน่วยงานใกล้เคียง

                                ิ
                                           ู
                  สถิติที่ใช้ในกำรวเครำะห์ข้อมล สถิติเชิงพรรรณา ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบกลุ่ม
                  ตัวอย่าง 2 กลุ่มโดยใช้ t - test เพื่ออภิปรายความแตกต่าง
                  ผลกำรศึกษำ

                         จากการศึกษา พบว่า ผู้ป่วยวิกฤติที่ได้รับส่งต่อทั้งหมด 2,894 ราย เป็น Case ER จ านวน 1,612 ราย
                  เป็น Case IPD จ านวน 1,282 คน ใช้พยาบาลน าส่งทั้งหมด 2,145 รอบ
                        1. ค่าคะแนนความพึงพอใจจากการศึกษา พบว่า
                         1.1 กลุ่มควบคุมที่ใช้ระบบการการบันทึกแบบเดิมมีความพงพอใจก่อนในการบันทึกอยู่ในระดับน้อย
                                                                          ึ
                                                                                                       ึ
                  คิดเป็นร้อยละ 38.13 (X=38.13,SD 6.5) ติดตามประเมินซ้ าในรอบ 3 เดือน พบว่า ค่าคะแนนความพงพอใจ
                  ในการบันทึกระยะหลังอยู่ในระดับน้อย คิดเป็นร้อยละ 14.46 (X=41.46,SD 7.6)

                                                    One-Sample Statistics

                                                  N           Mean       Std. Deviation  Std. Error Mean
                   ความพึงพอใจก่อนใช้ระบบ         30           38.1333            6.59537            1.20414
                   บันทึกเดิม

                   ความพึงพอใจหลังใช้ระบบเดิม     30           41.4667            7.64169            1.39518














                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      109
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118