Page 108 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 108

ผลของกำรใช้ระบบLine notify ต่อกำรลดระยะเวลำกำรส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วยวิกฤติ

                       ศูนย์ส่งต่อ  งำนกำรพยำบำลผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิตเวช  กลุ่มงำนกำรพยำบำล
                                        โรงพยำบำลพิบูลมังสำหำร จังหวัดอุบลรำชธำนี


                                                                     นางสุชาดา ฝางค า และนางสรญา ศาสตรสูงเนิน
                                              งานการพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิตเวช โรงพยาบาลพิบูลมังสาหาร

                                                                              จังหวัดอุบลราชธานี เขตสุขภาพที่ 10

                  ควำมส ำคัญของปัญหำวิจัย
                         งานการพยาบาลผู้ป่วยอบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวช กลุ่มงานการพยาบาล ให้บริการผู้ป่วยอบัติเหตุ -
                                                                                                     ุ
                                              ุ
                  ฉุกเฉิน มีการส่งต่อผู้ป่วยวิกฤติฉุกเฉินเฉลี่ยเดือนละ 130 - 150 คน ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้จ าเป็นต้องมีการ
                  ประสานงานหลายหน่วยงานและมีการส่งข้อมูลหลาหลายส่วน เช่น X-ray ประสานศูนย์ Refer ตามรถ
                  ขอพยาบาลในการส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งใช้เวลาในการด าเนินงานเฉลี่ย 30 นาที และญาติผู้ป่วยจะต้องไปติดต่อ
                  ประสานงานตามหน่วยงานท าให้เกิดความยุ่งยากและอาจส่งผลต่อความพงพอใจในการรับบริการ
                                                                                       ึ
                                              ึ
                          ุ
                  และพบอบัติการณ์ญาติผู้ป่วยไม่พงพอใจในการต้องติดต่อประสานงาน 5 ครั้งในรอบ 1 สัปดาห์ ในการส่งต่อ
                  ข้อมูล
                         จากปัญหาดังกล่าวงานงานการพยาบาลผู้ป่วยอบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวช กลุ่มการพยาบาล จึงได้
                                                                  ุ
                  ระบบการส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วยวิกฤติโดยใช้ระบบ Line notify เพอช่วยลดระยะเวลาการส่งต่อข้อมูล
                                                                               ื่
                                                                                            ื่
                  ผู้ป่วย และยังเป็นการ Lean ระบบการส่งต่อข้อมูลให้ใช้ระยะเวลาที่สั้นลงอกด้วย เพอให้ผู้ป่วยและญาติ
                                                                                    ี
                  เกิดความพึงพอใจในการรับบริการและส่งต่อ
                  วัตถุประสงค์
                         1. เพื่อศึกษาการลดเวลาในการส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วยวิกฤติโดยใช้ระบบ Line notify
                         2. เพอศึกษาผลของการใช้ระบบ Line notify ต่อการลดระยะเวลาการส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วยวิกฤติ
                             ื่

                  ตัวชี้วัดควำมส ำเร็จ
                         1. มีระบบการส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วยวิกฤติโดยใช้ระบบ Line notify 100%
                         2. ความพึงพอใจของผู้รับบริการในการส่งต่อ > 90%
                         3. ลดระยะการส่งข้อมูล < น้อยกว่า 10 นาที
                         4. ข้อร้องเรียนเรื่องการส่งต่อข้อมูลล่าช้าเป็น 0



















                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      104
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113