Page 118 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 118
2. พยาบาลศูนย์ส่งต่อ ส่งข้อมูลเข้าระบบ smart refer โดยเป็นระบบส่งข้อมูลที่ใช้ร่วมกันทั้งจังหวัด
ระบุ สาขาที่ต้องการส่งพบแพทย์เฉพาะทาง เช่น โรคตา ระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบกระดูกและข้อ นรีเวช
ศัลยกรรมประสาท เป็นต้น
3. เมื่อได้คิวนัดซึ่งโรงพยาบาลแม่ข่ายจะส่งตอบกลับผ่าน smart refer พยาบาลศูนย์ส่งต่อจะปริ้นท์
ใบนัดให้ผู้ป่วย แนะน าวันนัด และการเตรียมตัวในวันที่ไปตามนัด เช่น ต้อง NPO
ผลกำรศึกษำ
การประเมินผลการส่งต่อผู้ป่วยระบบนัด โรงพยาบาลม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ด าเนินการโดย
1. ศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลแม่ข่าย
2. งานอุบัติเหตุฉุกเฉินสามารถจัดสถานที่เป็นศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลได้เป็นสัดส่วน
3. มีการเตรียมความพร้อมก่อนส่งต่อ ตามเกณฑ์ความจ าเป็นของผู้ป่วยแต่ละโรค เช่น น าผลแลป
ผล X-ray ผล EKG/ต้องงดยาบางชนิดก่อนวันนัด /ต้องงดอาหารและน้ า
4. มีการทบทวนปัญหาอุปสรรคอย่างต่อเนื่อง
5. มีการสื่อสารกันระหว่างศูนย์ส่งต่อผ่านไลน์กลุ่ม
จ ำนวนผู้ป่วยส่งต่อ
ปีงบประมำณ ปีงบประมำณ ปีงบประมำณ
2563 2564 2565
จ านวนผู้ป่วยส่งนัด(ราย) 2,962 2,455 2,647
ได้พบแพทย์เฉพาะทางตรงตามที่แพทย์
ต้นทางต้องการปรึกษา (%) 85 95 100
อภิปรำยผล
ั
การพฒนาระบบส่งต่อโดยผ่านระบบนัด เป็นการพฒนาโดยอาศัยความร่วมมือกันทุกโรงพยาบาล
ั
เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัย ลดขั้นตอนการรับบริการ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีจุดเด่น คือ ในระบบนัดบางสาขา
เช่น EGD มีการพฒนาต่อเนื่อง มีการเตรียมพร้อมผู้ป่วยก่อนท าหัตถการ ทั้งข้อมูลที่จ าเป็นต่อการรักษา
ั
และการเตรียมตัวก่อนเข้ารับบริการ ท าให้สามารถไปกลับวันเดียวได้ ในรายที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนหลังท า
หัตถการ
สรุปและข้อเสนอแนะ
ควรมีการสรุปผลการด าเนินงานระหว่างโรงพยาบาลแม่ข่ายกับโรงพยาบาลลูกข่ายอย่างสม่ าเสมอ
เพอหาโอกาสพฒนา เช่น ในกลุ่มที่ต้องรอคิวนัดนาน ได้แก่ โรคตา ซึ่งคิวนัดเร็วสุดประมาณ 1 เดือน เนื่องจาก
ื่
ั
แพทย์เฉพาะทางตามีไม่พอ
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 114