Page 109 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 109
กรอบแนวคิด
กลุ่มควบคุม 30 ราย Outcome
CASE SUPER 1. มีระบบการส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่ม
(ระบบเดิม)
ผู้ป่วยวิกฤติโดยใช้ระบบ Line notify
2. ความพึงพอใจของพยาบาลในการ
กลุ่มทดลอง30 ราย ส่งข้อมูล > 90%
3. ลดระยะการส่งข้อมูล < น้อยกว่า
10 นาที
4. ข้อร้องเรียนเรื่องการส่งต่อล่าชา ้
ระบบการส่งข้อมูลส่งต่อในกลุ่มผู้ป่วยวิกฤติ เป็น 0
โดยใช้ระบบ Line notify
ขอผล X-ray Online
ขอทีม Refer Online
ขอเอกสาร Refer online
วิธีกำรศึกษำ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi- experimental research) ระยะเวลา 1 ตุลาคม
2564 – 30 กันยายน 2665 โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบจ าเพาะเจาะจงโดยมีเกณฑ์การคัดเข้าจากผู้ป่วยวิกฤติ
ที่ได้รับการส่งต่อ (Refer super) จ านวน 60 ราย โดยเลือกจากการสุ่มจากผู้ป่วยวิกฤติที่ได้รับการส่งต่อทั้งหมด
โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 ราย กลุ่มควบคุม 30 ราย และพยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานส่งข้อมูลผู้ป่วย 30 ราย
สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ผู้วิจัยได้สร้างระบบ Line notify เพอใช้เป็นตัวกลางในการสื่อสารข้อมูล
ื่
และเก็บข้อมูลวิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการศึกษา การศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติเปรียบเทียบ T - test
ผลกำรศึกษำ
1. จากการศึกษา พบว่า ในปีงบประมาณ 2565 พบผู้ป่วยวิกฤติที่ได้รับส่งต่อทั้งหมด 994 ราย
เป็น Case ER จ านวน 612 ราย เป็น Case IPD จ านวน 382 คน เป็นเพศชายเป็นส่วนใหญ่ จ านวน 510 ราย
คิดเป็นร้อยละ 57 และได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจ จ านวน 484 คน คิดเป็นร้อยละ 42
2. ระยะเวลารอคอยในการประสานงาน พบว่า หลังใช้ระบบ ระยะเวลารอคอยลดลงหลังใช้ระบบ
Line notify เป็น 5.06 นาที (X=5.06,SD 0.9) จากเดิมระยะเวลารอคอยก่อนใช้ระบบ Line notify
เป็น 18.53 นาที (X=18.53,SD 21.18)
Independent T-test Sample Test
N Mean Std. Deviation Std. Error Mean
ระยะรอคอยผู้ป่วย IPD ก่อนใช้ระบบ 30 18.5333 19.00801 21.18404
Line notify
ระยะรอคอยผู้ป่วย IPD หลังใช้ระบบ 30 5.0667 .90719 .16563
Line notify
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 105