Page 123 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 123
ของผู้น าส่งจากโรงพยาบาลลูกข่ายโดยแบ่งเป็นระดับทั้ง 3 ด้าน ด้านกระบวนการ ด้านที่ 2 อานวยการ
ด้านการให้บริการ ด้านความเห็นต่อกระบวนการขั้นตอนการประสานงานรายข้อมีเกณฑ์บ่งชี้ชัดเจนเข้าใจง่าย
เมื่อต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องก่อนมีคะแนนมากที่สุด ความคิดเห็นด้านสิ่งอานวยความสะดวก
พบว่า โรงพยาบาลปลายทางมีพยาบาลประจ าศูนย์ส่งต่อที่คอยรับผู้ป่วย เมื่อเดินทางมาถึงโรงพยาบาล
มีคะแนนมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการให้บริการรายข้อเจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถในการดูแลผู้ป่วย
ั
สามารถให้ค าแนะน าท่านได้ทุกครั้งที่มีการติดต่อประสานงานมีคะแนนมากที่สุด และด้านที่ยังต้องพฒนา
ั
ื่
เจ้าหน้าที่ให้บริการด้วยความสุภาพพดจาไพเราะ เป็นการน าข้อมูลเพอพฒนาศูนย์รับประสานงานส่งต่อผู้ป่วย
ู
ให้ดียิ่งขึ้น และด้านพยาบาลวิชีพพบว่ามีระบบการดูแลผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานการพยาบาลที่เป็นแนวทาง
เดียวกันของโรงพยาบาลแม่ข่ายโซน 4 ที่รับส่งต่อและโรงพยาบาลลูกข่าย พยาบาลวิชาชีพมีความพงพอใจต่อ
ึ
ระบบการส่งต่อผู้ป่วยในระดับมาก คะแนนความรู้ของพยาบาลในส่งต่อผู้ป่วยสูงกว่าก่อนการพฒนา อย่างมี
ั
นัยส าคัญทางสถิติ p-value < 0.001
อภิปรำยผล
การพฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วย โดยใช้กระบวนการ การรับ - ส่งต่อผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ั
ั
มาพฒนาระบบประเมิน โดยใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพการส่งต่อ 5 ด้าน ที่ไม่เหมาะสมและการทรุดลง
ระหว่างน าส่ง ซึ่งพบว่าการประเมิน 3 ด้าน มีแนวโน้มลดลง ได้แก่ ด้านการดูแลทางเดินหายใจ ด้านการช่วย
หายใจ และด้านการให้สารน้ า แต่ก็ควรน ารายข้อที่มีการประเมินไม่เหมาะสมมาพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การ
ดูแลผู้ป่วยระหว่างน าส่งได้มาตรฐาน ส่วนด้านการห้ามเลือด และการดามยังพบในบางโรงพยาบาลที่ให้การ
ื่
ดูแลที่ไม่เหมาะสม มีการประเมิน ทบทวน และคืนข้อมูลให้โรงพยาบาลลูกข่ายได้รับทราบ เพอน าผลการ
ั
ประเมินไปพฒนาการดูแลผู้ป่วยให้ได้มาตรฐานของการส่งต่อ การเก็บข้อมูลการประเมินคุณภาพการส่งต่อทั้ง
5 ด้าน การเก็บข้อมูลการทรุดลงของผู้ป่วยระหว่างน าส่งและการน ามาตรฐานการดูแลผู้ป่วยรายโรค
มาประเมินมาตรฐานการส่งต่อ จะเพมข้อมูล โอกาสพฒนาหลาย ๆ ด้านชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากผลการวิจัย
ั
ิ่
ั
ื่
จะเห็นได้ว่าการพฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยควรมีการพฒนาอย่างต่อเนื่อง เพอให้ครบถ้วนและรอบคลุมทั้งระบบ
ั
ิ่
ื่
ี
รวมถึงการขยายช่องทางการติดต่อประสานงานให้เพมมากขึ้นและเพยงพอ เพอความรวดเร็วในการติดต่อ
ประสานงานระหว่างโรงพยาบาลลูกข่ายกับโรงพยาบาลแม่ข่าย
สรุปและข้อเสนอแนะ
ั
การพฒนาระบบการพยาบาลส่งต่อผู้ป่วยของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
ุ
เดชอดม ส่งผลให้มีระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่ครบถ้วนและครอบคลุมทั้งระบบ มีช่องทางการติดต่อประสานงาน
ิ่
ี
การพยาบาลและการดูแลผู้ป่วยให้เพมมากขึ้นและเพยงพอ และเกิดความรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน
ระหว่างโรงพยาบาลลูกข่ายกับโรงพยาบาลแม่ข่าย
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 119