Page 123 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 123

ของผู้น าส่งจากโรงพยาบาลลูกข่ายโดยแบ่งเป็นระดับทั้ง 3 ด้าน ด้านกระบวนการ ด้านที่ 2 อานวยการ
                  ด้านการให้บริการ ด้านความเห็นต่อกระบวนการขั้นตอนการประสานงานรายข้อมีเกณฑ์บ่งชี้ชัดเจนเข้าใจง่าย


                  เมื่อต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องก่อนมีคะแนนมากที่สุด ความคิดเห็นด้านสิ่งอานวยความสะดวก
                  พบว่า โรงพยาบาลปลายทางมีพยาบาลประจ าศูนย์ส่งต่อที่คอยรับผู้ป่วย เมื่อเดินทางมาถึงโรงพยาบาล
                  มีคะแนนมากที่สุด ด้านความคิดเห็นต่อการให้บริการรายข้อเจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถในการดูแลผู้ป่วย
                                                                                                        ั
                  สามารถให้ค าแนะน าท่านได้ทุกครั้งที่มีการติดต่อประสานงานมีคะแนนมากที่สุด และด้านที่ยังต้องพฒนา
                                                                              ั
                                                                           ื่
                  เจ้าหน้าที่ให้บริการด้วยความสุภาพพดจาไพเราะ เป็นการน าข้อมูลเพอพฒนาศูนย์รับประสานงานส่งต่อผู้ป่วย
                                                 ู
                  ให้ดียิ่งขึ้น และด้านพยาบาลวิชีพพบว่ามีระบบการดูแลผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานการพยาบาลที่เป็นแนวทาง
                  เดียวกันของโรงพยาบาลแม่ข่ายโซน 4 ที่รับส่งต่อและโรงพยาบาลลูกข่าย พยาบาลวิชาชีพมีความพงพอใจต่อ
                                                                                                    ึ
                  ระบบการส่งต่อผู้ป่วยในระดับมาก คะแนนความรู้ของพยาบาลในส่งต่อผู้ป่วยสูงกว่าก่อนการพฒนา อย่างมี
                                                                                                  ั
                  นัยส าคัญทางสถิติ p-value < 0.001

                  อภิปรำยผล
                         การพฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วย โดยใช้กระบวนการ การรับ - ส่งต่อผู้ป่วยที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
                              ั
                      ั
                  มาพฒนาระบบประเมิน โดยใช้เกณฑ์การประเมินคุณภาพการส่งต่อ 5 ด้าน ที่ไม่เหมาะสมและการทรุดลง
                  ระหว่างน าส่ง  ซึ่งพบว่าการประเมิน 3 ด้าน มีแนวโน้มลดลง ได้แก่ ด้านการดูแลทางเดินหายใจ ด้านการช่วย
                  หายใจ และด้านการให้สารน้ า แต่ก็ควรน ารายข้อที่มีการประเมินไม่เหมาะสมมาพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การ
                  ดูแลผู้ป่วยระหว่างน าส่งได้มาตรฐาน ส่วนด้านการห้ามเลือด และการดามยังพบในบางโรงพยาบาลที่ให้การ
                                                                                                   ื่
                  ดูแลที่ไม่เหมาะสม มีการประเมิน ทบทวน และคืนข้อมูลให้โรงพยาบาลลูกข่ายได้รับทราบ เพอน าผลการ
                             ั
                  ประเมินไปพฒนาการดูแลผู้ป่วยให้ได้มาตรฐานของการส่งต่อ การเก็บข้อมูลการประเมินคุณภาพการส่งต่อทั้ง
                  5 ด้าน การเก็บข้อมูลการทรุดลงของผู้ป่วยระหว่างน าส่งและการน ามาตรฐานการดูแลผู้ป่วยรายโรค
                  มาประเมินมาตรฐานการส่งต่อ จะเพมข้อมูล โอกาสพฒนาหลาย ๆ ด้านชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากผลการวิจัย
                                                                ั
                                                  ิ่
                                                             ั
                                                                               ื่
                  จะเห็นได้ว่าการพฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยควรมีการพฒนาอย่างต่อเนื่อง เพอให้ครบถ้วนและรอบคลุมทั้งระบบ
                                 ั
                                                               ิ่
                                                                                     ื่
                                                                             ี
                  รวมถึงการขยายช่องทางการติดต่อประสานงานให้เพมมากขึ้นและเพยงพอ เพอความรวดเร็วในการติดต่อ
                  ประสานงานระหว่างโรงพยาบาลลูกข่ายกับโรงพยาบาลแม่ข่าย
                  สรุปและข้อเสนอแนะ
                              ั
                         การพฒนาระบบการพยาบาลส่งต่อผู้ป่วยของศูนย์ประสานงานส่งต่อ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช
                      ุ
                  เดชอดม ส่งผลให้มีระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่ครบถ้วนและครอบคลุมทั้งระบบ มีช่องทางการติดต่อประสานงาน
                                                 ิ่
                                                               ี
                  การพยาบาลและการดูแลผู้ป่วยให้เพมมากขึ้นและเพยงพอ และเกิดความรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน
                  ระหว่างโรงพยาบาลลูกข่ายกับโรงพยาบาลแม่ข่าย


















                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      119
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128