Page 138 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 138

พัฒนำระบบกำรลดระยะเวลำรอคอยของผู้ป่วยที่ส่งตัวกลับมำรักษำต่อที่โรงพยำบำลรำมัน

                                                 (Fast lane Refer receive)

                                                                                      นายอามีน มะสะ และคณะ
                                                                     โรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา เขตสุขภาพที่ 12


                  ควำมส ำคัญของปญหำวิจัย
                                 ั
                         โรงพยาบาลรามันเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง มีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยโดยแพทย์ทั่วไป
                  (GP) และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาอายุรกรรม และสาชากุมารเวชกรรม แต่ยังมีข้อจ ากัดที่จ าเป็นต้อง
                  ส่งต่อ (Refer Out) ผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า เช่น เกินศักยภาพในการบริการ ด้านการ

                                                                                                         ื่
                  วินิจฉัย/รักษา การขาดเครื่องมือทางการแพทย์ ขาดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในสาขาเฉพาะทางอน ๆ
                  หรือการท าหัตถการที่มีความซับซ้อนที่สามารถท าได้เฉพาะในโรงพยาบาลแม่ข่าย เป็นต้นซึ่งจากการที่
                  กระทรวงสาธารณสุขได้มีแผนพฒนาระบบบริการสุขภาพที่สนับสนุนการพฒนาความเชี่ยวชาญในการบริการ
                                                                                ั
                                            ั
                  ระดับสูง จึงมีนโยบายในการดูแลผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อในแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เชื่อมโยงระบบบริการ
                                        ื่
                  ด้วยระบบส่งต่อผู้ป่วย เพอให้ประสานการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นระบบตามบริบทของพนที่เพอลดอตราป่วย
                                                                                           ื้
                                                                                                ื่
                                                                                                     ั
                  ลดอตรา ตาย ลดระยะเวลารอคอย และลดความแออดในหน่วยบริการในเครือข่ายสุขภาพได้ดูแลผู้ป่วย
                                                                 ั
                      ั
                  ในจังหวัดและในเขตของตนเอง ซึ่งหลังจากได้รับการดูแลรักษา/วินิจฉัย เรียบร้อยแล้ว จะมีการส่งกลับผู้ป่วย
                  (Refer back) ซึ่งโรงพยาบาลรามันต้องรับกลับมาดูแลรักษาต่อ (Refer receive) ในกรณีที่มีอาการดีขึ้น
                  แล้วแต่ยังจ าเป็นต้องรักษาต่อในโรงพยาบาล
                         โรงพยาบาลรามันเริ่มมีการรับผู้ป่วยส่งกลับ (Refer back) กลับมาดูแลรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามัน
                  (Refer receive) ในปีงบประมาณ 2558 มีผู้ป่วย Refer receive ในปีงบประมาณ 2558 – 2562 จ านวน
                  313,486,715, 833 รายตามล าดับ ซึ่งเดิมแผนกอบัติเหตุฉุกเฉินจะเป็นแผนกที่รับผู้ป่วย Refer receive
                                                             ุ
                  ทุกราย จากผลการด าเนินงานพบปัญหาผู้ป่วยใช้ระยะเวลารอคอยนานในการกลับมารักษาต่อโรงพยาบาล
                  รามันเนื่องจากไม่มีรถ Ambulance ไปรับระยะเวลารอคอยเฉลี่ย 2 - 3 วัน ใช้ระยะเวลารอคอยนานในการ
                  admit ระยะเวลารอคอยเฉลี่ย 2 - 3 ชั่วโมง เนื่องจากแผนกอบัติเหตุฉุกเฉินมีการให้บริการผู้ป่วยจ านวนมาก
                                                                     ุ
                  อกทั้งมีการให้การดูแลผู้ป่วยโดยการเรียงล าดับตามความฉุกเฉิน ดังนั้น ผู้ป่วยที่ Refer back จากโรงพยาบาล
                   ี
                  ที่มีศักยภาพสูงกว่าที่ได้รับการรักษาจนอาการคงที่แล้วนั้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาการผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินจึงได้รับ
                  การดูแลล่าช้า ส่งผลให้ผู้รับบริการเกิดความไม่พงพอใจ มีการร้องเรียน และลงข้อมูลทางระบบออนไลน์
                                                            ึ
                                                                                             ั
                  จนโรงพยาบาลได้รับค าวิจารณ์ที่เป็นผลลบ คณะท างานเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการพฒนาระบบการลด
                  ระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่ส่งตัวกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันขึ้น


                  วัตถุประสงค์กำรศึกษำ
                         1. เพอให้สามารถรับผู้ป่วยที่รอส่งกลับมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมง
                              ื่
                  หลังจากได้รับการประสานร้อยละ 100
                         2. เพอให้ผู้ป่วย Refer receive สามารถ admit ได้ภายใน 5 นาทีหลังจากเดินทางมาถึงโรงพยาบาล
                              ื่
                  รามัน ร้อยละ 100

                         3. ผู้รับบริการพึงพอใจจากการให้บริการรับกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรามัน ร้อยละ 90

                  วิธีกำรศึกษำ
                         Fast lane Refer receive เป็นส่วนหนึ่งของระบบบริการส่งต่อผู้ป่วย โดยมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยได้รับบริการ
                  ที่มีคุณภาพ รวดเร็ว และพงพอใจ รูปแบบบริการทางด่วน Fast lane Refer receive ในปัจจุบัน เมื่อผู้ป่วย
                                         ึ





                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      134
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143