Page 138 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 138
พัฒนำระบบกำรลดระยะเวลำรอคอยของผู้ป่วยที่ส่งตัวกลับมำรักษำต่อที่โรงพยำบำลรำมัน
(Fast lane Refer receive)
นายอามีน มะสะ และคณะ
โรงพยาบาลรามัน จังหวัดยะลา เขตสุขภาพที่ 12
ควำมส ำคัญของปญหำวิจัย
ั
โรงพยาบาลรามันเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง มีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยโดยแพทย์ทั่วไป
(GP) และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาอายุรกรรม และสาชากุมารเวชกรรม แต่ยังมีข้อจ ากัดที่จ าเป็นต้อง
ส่งต่อ (Refer Out) ผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า เช่น เกินศักยภาพในการบริการ ด้านการ
ื่
วินิจฉัย/รักษา การขาดเครื่องมือทางการแพทย์ ขาดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในสาขาเฉพาะทางอน ๆ
หรือการท าหัตถการที่มีความซับซ้อนที่สามารถท าได้เฉพาะในโรงพยาบาลแม่ข่าย เป็นต้นซึ่งจากการที่
กระทรวงสาธารณสุขได้มีแผนพฒนาระบบบริการสุขภาพที่สนับสนุนการพฒนาความเชี่ยวชาญในการบริการ
ั
ั
ระดับสูง จึงมีนโยบายในการดูแลผู้ป่วยแบบไร้รอยต่อในแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เชื่อมโยงระบบบริการ
ื่
ด้วยระบบส่งต่อผู้ป่วย เพอให้ประสานการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นระบบตามบริบทของพนที่เพอลดอตราป่วย
ื้
ื่
ั
ลดอตรา ตาย ลดระยะเวลารอคอย และลดความแออดในหน่วยบริการในเครือข่ายสุขภาพได้ดูแลผู้ป่วย
ั
ั
ในจังหวัดและในเขตของตนเอง ซึ่งหลังจากได้รับการดูแลรักษา/วินิจฉัย เรียบร้อยแล้ว จะมีการส่งกลับผู้ป่วย
(Refer back) ซึ่งโรงพยาบาลรามันต้องรับกลับมาดูแลรักษาต่อ (Refer receive) ในกรณีที่มีอาการดีขึ้น
แล้วแต่ยังจ าเป็นต้องรักษาต่อในโรงพยาบาล
โรงพยาบาลรามันเริ่มมีการรับผู้ป่วยส่งกลับ (Refer back) กลับมาดูแลรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามัน
(Refer receive) ในปีงบประมาณ 2558 มีผู้ป่วย Refer receive ในปีงบประมาณ 2558 – 2562 จ านวน
313,486,715, 833 รายตามล าดับ ซึ่งเดิมแผนกอบัติเหตุฉุกเฉินจะเป็นแผนกที่รับผู้ป่วย Refer receive
ุ
ทุกราย จากผลการด าเนินงานพบปัญหาผู้ป่วยใช้ระยะเวลารอคอยนานในการกลับมารักษาต่อโรงพยาบาล
รามันเนื่องจากไม่มีรถ Ambulance ไปรับระยะเวลารอคอยเฉลี่ย 2 - 3 วัน ใช้ระยะเวลารอคอยนานในการ
admit ระยะเวลารอคอยเฉลี่ย 2 - 3 ชั่วโมง เนื่องจากแผนกอบัติเหตุฉุกเฉินมีการให้บริการผู้ป่วยจ านวนมาก
ุ
อกทั้งมีการให้การดูแลผู้ป่วยโดยการเรียงล าดับตามความฉุกเฉิน ดังนั้น ผู้ป่วยที่ Refer back จากโรงพยาบาล
ี
ที่มีศักยภาพสูงกว่าที่ได้รับการรักษาจนอาการคงที่แล้วนั้นส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาการผู้ป่วยไม่ฉุกเฉินจึงได้รับ
การดูแลล่าช้า ส่งผลให้ผู้รับบริการเกิดความไม่พงพอใจ มีการร้องเรียน และลงข้อมูลทางระบบออนไลน์
ึ
ั
จนโรงพยาบาลได้รับค าวิจารณ์ที่เป็นผลลบ คณะท างานเห็นปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการพฒนาระบบการลด
ระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่ส่งตัวกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันขึ้น
วัตถุประสงค์กำรศึกษำ
1. เพอให้สามารถรับผู้ป่วยที่รอส่งกลับมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมง
ื่
หลังจากได้รับการประสานร้อยละ 100
2. เพอให้ผู้ป่วย Refer receive สามารถ admit ได้ภายใน 5 นาทีหลังจากเดินทางมาถึงโรงพยาบาล
ื่
รามัน ร้อยละ 100
3. ผู้รับบริการพึงพอใจจากการให้บริการรับกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรามัน ร้อยละ 90
วิธีกำรศึกษำ
Fast lane Refer receive เป็นส่วนหนึ่งของระบบบริการส่งต่อผู้ป่วย โดยมุ่งเน้นให้ผู้ป่วยได้รับบริการ
ที่มีคุณภาพ รวดเร็ว และพงพอใจ รูปแบบบริการทางด่วน Fast lane Refer receive ในปัจจุบัน เมื่อผู้ป่วย
ึ
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 134