Page 140 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 140

Flow กำรรับผู้ป่วย refer receive
                                                                           ี่
                     Flow กำรรับผู้ป่วย refer receive ก่อนพัฒนำ  Flow กำรรับผู้ป่วย refer receive ระยะท1   แบบ fast lane
                                พัฒนำ

                  ผลกำรศึกษำ
                                                                              ผลงำน
                           ตัวชี้วัด       เป้ำหมำย
                                                        2561       2562       2563       2564        2565
                   1.ผู้ป่วยที่รอส่งกลับมารับ  ร้อยละ  49.93     95.91      100        100         100
                   การรักษาต่อที่โรงพยาบาล    100     (357/715)  (799/833)  (887/887)  (564/564)  (392/392)

                   รามันได้ภายใน 24 ชั่วโมง
                   หลังจากได้รับการประสาน
                   2.ผู้ป่วย Refer receive   ร้อยละ       0          0          0      100         100
                   สามารถ admit ได้ภายใน      100     (0/715)    (0/833)    (0/887)    (564/564)  (392/392)

                   5 นาทีหลังจากเดินทาง
                   มาถึงโรงพยาบาลรามัน
                   3.ผู้รับบริการพึงพอใจจาก  ร้อยละ  70.21       73.12      84.22      92.42       93.21

                   การให้บริการรับกลับมา      90
                   รักษาต่อที่โรงพยาบาล
                   รามัน

                  อภิปรำยผล
                         จากการด าเนินงานท าให้ได้แนวทางปฏิบัติระบบการลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วยที่ส่งตัวกลับมา

                  รักษาต่อที่โรงพยาบาลรามัน  (Fast lane Refer receive) สามารถลดขั้นตอนการให้บริการได้ 6 ขั้นตอน
                  ตั้งแต่รับการประสานงานจนถึงผู้ป่วย admit คือจาก 10 ขั้นตอนเหลือ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ประสานรับกลับ
                  ประเมินผู้ป่วยก่อนรับ รับผู้ป่วยกลับ admit และมีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นด้านการลดระยะเวลารอคอย ผู้ป่วยสามารถ
                  กลับมารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากได้รับการประสานคิดเป็นร้อยละ 100

                  ผู้ป่วย Refer receive สามารถ admit ได้ทันทีหลังจากเดินทางมาถึงโรงพยาบาลรามันคิดเป็นร้อยละ 100
                                                                                           ิ่
                                         ึ
                  มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นด้านความพงพอใจของผู้ป่วยและญาติในการรับบริการระบบส่งต่อเพมขึ้นอยู่ในระดับมาก
                  93.21 ซึ่งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวที่ใช้ในโรงพยาบาลรามันสามารถขยายแนวทางต่อไปยังโรงพยาบาลชุมชน
                  อื่น ๆ ในจังหวัดยะลาได้

                  สรุปและข้อเสนอแนะ

                         การให้บริการตามแนวทางปฏิบัติดังกล่าวให้ประโยชน์ต่อผู้รับบริการดังนี้ 1) ประชาชนเข้ารับบริการ
                  Fast lane Refer receive ทุกรายในปี 2563 - 2565 รวม 1,843 ราย จากเดิมต้องรอคอย 2 - 3 วัน





                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      136
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145