Page 139 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 139
ได้รับการดูแลรักษาหรือวินิจฉัยเรียบร้อยแล้วจากโรงพยาบาลเฉพาะทางขนาดใหญ่และมีอาการดีขึ้น
ื่
แต่ยังจ าเป็นต้องรักษาต่อในโรงพยาบาล ผู้ป่วยจะได้รับการประสานการส่งกลับ (Refer back) เพอให้
โรงพยาบาลรามันรับกลับมาดูแลรักษาต่อ (Refer receive) โดยมีการประสานงานล่วงหน้าจากโรงพยาบาล
ื่
ั
ต้นทางถึงแผนกปลายทาง มีการพฒนาระบบบริหารจัดการรถ Ambulance เพอให้ผู้ป่วยสามารถกลับมา
รักษาต่อโรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับการประสานงาน มีการประเมินเตรียมความพร้อม
ก่อนกลับและดูแลระหว่างกลับโดยพยาบาล และเมื่อผู้ป่วยเดินทางกลับมาถึงโรงพยาบาลสามารถเข้าไปนอน
admit ตามแผนกที่เกี่ยวข้องได้ทันที ไม่ต้องรอตรวจ ไม่ต้องรอท าเอกสารการนอนโรงพยาบาล เนื่องจากมีการ
ประสานงานล่วงหน้า มีการเตรียมห้องหรือเตียงตั้งแต่รับการประสานงาน เพอลดระยะเวลารอคอยเกิดความ
ื่
พึงพอใจ ซึ่งรูปแบบบริการทางด่วนดังกล่าวมีการด าเนินการ ดังนี้
1. การบริหารจัดการเครือข่าย ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลระบบการส่งต่อผู้ป่วย ประกอบด้วย
ทีมสหวิชาชีพที่มีหน้าที่ร่วมกันในการก าหนดแผนการดูแลผู้ป่วย ก าหนดให้ศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลรามัน เป็นผู้
ประสานหลักในการประสานงาน บริหารจัดการในการรับผู้ป่วยกลับมารับการรักษาต่อตลอด 24 ชั่วโมง
2. ระบบการให้บริการ
2.1 จัดระบบการประสานส่งต่อข้อมูลการรักษาโดยให้โรงพยาบาลจังหวัดที่ต้องการส่งผู้ป่วย
กลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันได้มีการส่งข้อมูลการรักษาที่จ าเป็นมายังแผนกปลายทางที่ผู้ป่วยต้อง
ุ
ุ
admit โดยตรงไม่ต้องผ่านแผนกอบัติเหตุ - ฉุกเฉินเพอให้แผนกปลายทางสามารถเตรียมเตียง อปกรณ์ ยา
ื่
หรือการดูแลเฉพาะอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับผู้ป่วย
2.2 ปรับระบบบริหารจัดการรถ Ambulance ในการรับผู้ป่วย Refer receive โดยเมื่อมีการ
ส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลจังหวัดขากลับให้รับผู้ป่วย Refer receive กลับมาพร้อมกันทันที หากในวัน
ื่
ดังกล่าวไม่มีการออกรถ ambulance เพอส่งต่อผู้ป่วยทางทีมจะมีการสั่งการรถ ambulance พร้อมพยาบาล
ื่
ไปรับผู้ป่วย Refer receive เพอให้ผู้ป่วยสามารถกลับมารักษาต่อโรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมง
หลังจากได้รับการประสานงาน
2.3 ประเมินเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนกลับมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลรามัน
ื่
เพอประเมินภาวะสุขภาพที่จ าเป็น ลดอบัติการณ์การส่งต่อผู้ป่วยกลับไปโรงพยาบาลจังหวัดซ้ าภายใน
ุ
24 ชั่วโมง 4) ลดขั้นตอนและกระบวนการท างานที่ไม่เกิดประโยชน์ ออกแบบ Flow การรับผู้ป่วยโดยใช้
รูปแบบผู้ป่วยต้องรักษาตัวต่อเนื่องที่แผนกไหน ให้ผู้ป่วยที่รับกลับสามารถไปนอน admit แผนกดังกล่าวได้
ทันที โดยมีการประสานงานล่วงหน้าจากโรงพยาบาลต้นทางถึงแผนกปลายทาง มีการลงทะเบียนการรับบริการ
และลงข้อมูลการมารักษาโดยพยาบาลที่รับกลับในรูปแบบออนไลน์ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องรอตรวจ ไม่ต้องรอท า
เอกสารการนอนโรงพยาบาล มีการเตรียมห้องหรือเตียงตั้งแต่รับการประสาน และมีการตรวจร่างกายรวมถึง
ท าเอกสารการนอนโรงพยาบาลโดยแพทย์และพยาบาลประจ าตึกผู้ป่วย
3. การพัฒนาระบบเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรเพื่อสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย
3.1 จัดท าแนวทางการประเมิน และการดูแลผู้ป่วย Refer receive
3.2 สื่อสารและสอนให้บุคลากรทุกระดับเข้าใจแนวทางปฏิบัติ
3.3 ทบทวนการด าเนินงานโดยการรับข้อมูลสะท้อนกลับ ประชุมคณะกรรมระบบส่งต่อ
ประจ าหน่วยงานและพยาบาลส่งต่อเป็นประจ าทุกเดือนเพื่อติดตามปัญหาและน าเสนอข้อมูลการด าเนินงาน
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 135