Page 139 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 139

ได้รับการดูแลรักษาหรือวินิจฉัยเรียบร้อยแล้วจากโรงพยาบาลเฉพาะทางขนาดใหญ่และมีอาการดีขึ้น
                                                                                                         ื่
                  แต่ยังจ าเป็นต้องรักษาต่อในโรงพยาบาล ผู้ป่วยจะได้รับการประสานการส่งกลับ (Refer back) เพอให้
                  โรงพยาบาลรามันรับกลับมาดูแลรักษาต่อ (Refer receive) โดยมีการประสานงานล่วงหน้าจากโรงพยาบาล
                                                                                      ื่
                                                ั
                  ต้นทางถึงแผนกปลายทาง มีการพฒนาระบบบริหารจัดการรถ Ambulance เพอให้ผู้ป่วยสามารถกลับมา
                  รักษาต่อโรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับการประสานงาน มีการประเมินเตรียมความพร้อม
                  ก่อนกลับและดูแลระหว่างกลับโดยพยาบาล และเมื่อผู้ป่วยเดินทางกลับมาถึงโรงพยาบาลสามารถเข้าไปนอน

                  admit ตามแผนกที่เกี่ยวข้องได้ทันที ไม่ต้องรอตรวจ ไม่ต้องรอท าเอกสารการนอนโรงพยาบาล เนื่องจากมีการ
                  ประสานงานล่วงหน้า มีการเตรียมห้องหรือเตียงตั้งแต่รับการประสานงาน เพอลดระยะเวลารอคอยเกิดความ
                                                                                  ื่
                  พึงพอใจ ซึ่งรูปแบบบริการทางด่วนดังกล่าวมีการด าเนินการ ดังนี้

                         1. การบริหารจัดการเครือข่าย ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดูแลระบบการส่งต่อผู้ป่วย ประกอบด้วย
                  ทีมสหวิชาชีพที่มีหน้าที่ร่วมกันในการก าหนดแผนการดูแลผู้ป่วย ก าหนดให้ศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลรามัน เป็นผู้
                  ประสานหลักในการประสานงาน บริหารจัดการในการรับผู้ป่วยกลับมารับการรักษาต่อตลอด 24 ชั่วโมง
                         2. ระบบการให้บริการ
                                2.1 จัดระบบการประสานส่งต่อข้อมูลการรักษาโดยให้โรงพยาบาลจังหวัดที่ต้องการส่งผู้ป่วย

                  กลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลรามันได้มีการส่งข้อมูลการรักษาที่จ าเป็นมายังแผนกปลายทางที่ผู้ป่วยต้อง
                                               ุ
                                                                                                    ุ
                  admit โดยตรงไม่ต้องผ่านแผนกอบัติเหตุ - ฉุกเฉินเพอให้แผนกปลายทางสามารถเตรียมเตียง อปกรณ์ ยา
                                                               ื่
                  หรือการดูแลเฉพาะอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสมกับผู้ป่วย
                                2.2 ปรับระบบบริหารจัดการรถ Ambulance ในการรับผู้ป่วย Refer receive โดยเมื่อมีการ
                  ส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลจังหวัดขากลับให้รับผู้ป่วย Refer receive กลับมาพร้อมกันทันที หากในวัน
                                                    ื่
                  ดังกล่าวไม่มีการออกรถ ambulance เพอส่งต่อผู้ป่วยทางทีมจะมีการสั่งการรถ ambulance พร้อมพยาบาล
                                            ื่
                  ไปรับผู้ป่วย Refer receive เพอให้ผู้ป่วยสามารถกลับมารักษาต่อโรงพยาบาลรามันได้ภายใน 24 ชั่วโมง
                  หลังจากได้รับการประสานงาน
                                2.3 ประเมินเตรียมความพร้อมผู้ป่วยก่อนกลับมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลรามัน
                    ื่
                  เพอประเมินภาวะสุขภาพที่จ าเป็น ลดอบัติการณ์การส่งต่อผู้ป่วยกลับไปโรงพยาบาลจังหวัดซ้ าภายใน
                                                     ุ
                  24 ชั่วโมง 4) ลดขั้นตอนและกระบวนการท างานที่ไม่เกิดประโยชน์ ออกแบบ Flow การรับผู้ป่วยโดยใช้
                  รูปแบบผู้ป่วยต้องรักษาตัวต่อเนื่องที่แผนกไหน ให้ผู้ป่วยที่รับกลับสามารถไปนอน admit แผนกดังกล่าวได้
                  ทันที โดยมีการประสานงานล่วงหน้าจากโรงพยาบาลต้นทางถึงแผนกปลายทาง มีการลงทะเบียนการรับบริการ
                  และลงข้อมูลการมารักษาโดยพยาบาลที่รับกลับในรูปแบบออนไลน์ไม่ต้องรอคิว ไม่ต้องรอตรวจ ไม่ต้องรอท า
                  เอกสารการนอนโรงพยาบาล มีการเตรียมห้องหรือเตียงตั้งแต่รับการประสาน และมีการตรวจร่างกายรวมถึง

                  ท าเอกสารการนอนโรงพยาบาลโดยแพทย์และพยาบาลประจ าตึกผู้ป่วย
                         3. การพัฒนาระบบเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรเพื่อสามารถให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย
                                3.1 จัดท าแนวทางการประเมิน และการดูแลผู้ป่วย Refer receive

                                3.2 สื่อสารและสอนให้บุคลากรทุกระดับเข้าใจแนวทางปฏิบัติ
                                3.3 ทบทวนการด าเนินงานโดยการรับข้อมูลสะท้อนกลับ ประชุมคณะกรรมระบบส่งต่อ
                  ประจ าหน่วยงานและพยาบาลส่งต่อเป็นประจ าทุกเดือนเพื่อติดตามปัญหาและน าเสนอข้อมูลการด าเนินงาน











                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                      135
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144