Page 17 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 17

ระบบสำรสนเทศรับส่งต่อผู้ป่วยของโรงพยำบำลในเขตสุขภำพที่ 10 (Smart Refer)




                                                                 นางหรรษา ชื่นชูผล, นายธนสิทธิ์ สนั่นเมือง และคณะ

                                                            ส านักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เขตสุขภาพที่ 10



                  ควำมส ำคัญของปัญหำวิจัย


                         การจัดการบริการสุขภาพในปัจจุบัน มีความจ าเป็นที่ต้องให้ประชาชนได้รับบริการที่ครอบคลุม
                  เหมาะสมและมีคุณภาพได้มาตรฐาน ทั้งนี้เพอให้ประชาชนที่เจ็บป่วยได้รับการดูแลรักษาและมีการรับส่งต่อ
                                                       ื่
                  ส่งกลับที่ถูกต้องด้วยความปลอดภัย นโยบายสุขภาพของรัฐบาลคือประชาชนทุกคนจะได้รับสิทธิ์ในการเข้ารับ

                  บริการสุขภาพโดยการสร้างหลักประกันสุขภาพที่มุ่งจัดให้ประชาชนมีสิทธิและเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่มี
                  คุณภาพ ได้มาตรฐาน ผลักดันให้โรงพยาบาลและสถานบริการสาธารณสุขต่าง ๆ พฒนาระบบบริการที่มี
                                                                                          ั
                  คุณภาพและประสิทธิภาพ หากเกินศักยภาพของสถานบริการต้องมีการจัดระบบบริการส่งต่อที่เหมาะสม โดยมี
                  การประสานงานระหว่างหน่วยงานและเตรียมความพร้อมผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสู่การดูแลที่ต่อเนื่อง
                         ปัญหาความไม่พร้อมในระบบบริการสุขภาพในโรงพยาบาลชุมชน หรือโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก

                  อาทิ ปัญหาขาดแคลนแพทย์และพยาบาล การส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลต้นทางที่มากเกินความจ าเป็น ท าให้
                  ต้องใช้เวลาในการติดต่อประสานงานเพอการรองรับผู้ป่วย ก่อให้เกิดการเสียโอกาสที่ดีในการรับการรักษา
                                                    ื่
                  ข้อมูลการส่งต่อมีความไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ไม่เป็นปัจจุบัน อุปกรณ์รถพยาบาลไม่พร้อม ขั้นตอนการส่งต่อ

                  ผู้ป่วยมีความซับซ้อน มีความล่าช้าความไม่สะดวกในการไปรับบริการ โดยระบบรับส่งต่อผู้ป่วยในโรงพยาบาล
                  ปัจจุบันมีการด าเนินการใน 2 รูปแบบคือ (1) รูปแบบเดิม แพทย์เขียนใบส่งต่อ (บส.08) โดยการคัดลอกข้อมูล
                  การส่งต่อลงในเอกสาร ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ยรายละ 20-30 นาที และจากข้อมูลพบข้อผิดพลาดในหลาย ๆ ด้าน เช่น
                  การคัดลอกข้อมูลคลาดเคลื่อน และไม่เป็นปัจจุบัน ท าให้แพทย์โรงพยาบาลปลายทางต้องส่งตรวจซ้ า ท าให้
                                                                                                         ่
                                               ี
                                         ิ่
                  เสียเวลา และมีค่าใช้จ่ายเพมขึ้น อกทั้งยังไม่มีระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (2) รูปแบบใหม ที่มี
                  การรับส่งต่อผู้ป่วยด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยผ่านระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล โดยปัจจุบันประเทศไทย
                  มีระบบสารสนเทศการส่งต่อที่มีความหลากหลายตามบริบทของแต่ละพื้นที่
                         จากการเพมขึ้นของข้อมูลรับส่งต่อผู้ป่วยกระทรวงสาธารณสุขและด้วยความหลากหลายของระบบ
                                  ิ่
                  สารสนเทศ ท าให้ฐานข้อมูลด้านการรับส่งต่อผู้ป่วยไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างไร้รอยต่อ ส่งผลให้ไม่สามารถ
                  บริหารจัดการการใช้ทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีอยู่อย่างจ ากัดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยเหตุนี้คณะ
                                        ั
                  ผู้จัดท า จึงมีแนวคิดที่จะพฒนาระบบสารสนเทศรับส่งต่อผู้ป่วยของโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ 10 (Smart
                  Refer) ในรูปแบบ Web application มาช่วยในจัดการด้านข้อมูลสารสนเทศ บูรณาการเชื่อมโยงข้อมูลการ
                  รับส่งต่อผู้ป่วยของหน่วยบริการให้สามารถประเมิน ติดตามอาการและรับส่งข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับ

                                                         ื่
                  การรักษาแทนการใช้ใบส่งตัวแบบกระดาษ เพอให้การดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพด้วย
                                              ั
                  ข้อมูลและสารสนเทศที่เชื่อมโยงกนและมีความเป็นปัจจุบัน ตลอดจนสามารถน าข้อมูลและสารสนเทศจากการ
                                                                                                            ั้
                  รับส่งต่อผู้ป่วยไปวิเคราะห์และใช้ประโยชน์ในการวางมาตรการทางด้านสาธารณสุขของเขตสุขภาพที่ 10 อีกทง
                  ยังสามารถพฒนาต่อยอดเพอใช้งานร่วมกับทุกเขตสุขภาพได้อย่างไร้รอยต่อและมีประสิทธิภาพ เพอให้
                                          ื่
                             ั
                                                                                                         ื่
                  ประชาชนได้รับการดูแลด้วยระบบรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ และต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ







                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       13
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22