Page 15 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 15

ตำรำงที่ 3 ประเมินประสิทธิผลระบบการแพทย์ทางไกลส าหรับการดูแลผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินสีแดง

                                                                                 ER Phanat Teleconsult
                                          ู
                                      ข้อมลกำรประเมิน
                                                                            ก่อนใช้  (9 รำย)   หลังใช้ (22 รำย)
                   ค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงของสัญญาณชีพ                        0 (SD= 1.05)    1.89 (SD= 0.94)

                   (MEWS or PEWS score)
                   ค่าเฉลี่ยก่อนได้รับการดูแลเบื้องต้น                             5                 4.8
                   ค่าเฉลี่ยหลังได้รับการดูแลเบื้องต้น                                5               3
                   จ านวนการรอดชีวิตที่ 24 ชั่วโมง                               7 ราย             22 ราย

                   ระยะเวลาเฉลี่ยในห้องฉุกเฉิน                                 105 นาที           120 นาที
                   (ED length of stay)                                         (SD = 42)          (SD = 78)

                  ระยะที่ 3
                                                                                                  ิ
                         1. ควำมคิดเห็นต่อกำรประชุมเชิงปฏิบัติกำร เรื่อง กำรช่วยเหลือผู้ป่วยเจ็บป่วยวกฤติฉุกเฉิน
                   ึ
                  พงพอใจกับการประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นอบรมที่น่าสนใจ ได้ประโยชน์จากการปฏิบัติจริง มีตัวอย่างเคสให้ท า
                  จริงและชื่นชมระบบ Telemedicine เป็นประโยชน์และเพิ่มความมั่นใจในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน

                                            ุ
                         2. จุดออน ปัญหำ อปสรรคและข้อเสนอแนะที่ต้องกำรให้โรงพยำบำลพนัสนิคม ช่วยเหลือ
                                ่
                                                                                                       ุ
                  สนับสนุน อปกรณ์ที่ไม่ค่อยได้ใช้เสื่อมอายุตามระยะเวลาที่จัดซื้อมา เช่น Bag Valve Mask  และอปกรณ์
                             ุ
                  บางอย่างมีชิ้นเดียว เช่น สายออกซิเจน เสนอแนะ ให้สามารถแลกของที่อบแก๊สแล้วได้ทันทีเมื่อส่งคนไข้แล้วได้
                  รวมทั้งมีข้อจ ากัดในการซื้อเครื่องมือ เช่น กรรไกรตัดไหม ต้องใช้ปลายเข็มหรือใบมีดแทน

                         3. โอกำส ข้อเสนอแนะในการอบรมที่ต้องการเพมเติมคือ แนวทางการดูแลผู้ป่วยที่ถูกสัตว์มีพษ
                                                                    ิ่
                                                                                                           ิ
                  กัด ต่อย และต้องการให้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติแก่ หัวหน้า รพสต. พยาบาล เจ้าพนักงานสาธารณสุข และ
                  นักวิชาการสาธารณสุข ต่อเนื่องโดยมีการฟื้นฟูทุก 1 ปี

                  อภิปรำยผล

                         จากการศึกษา พบว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในการดูแลผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินเบื้องต้นมีประสิทธิภาพ
                  โดยพบว่าเจ้าหน้าที่ รพ.สต. มีคะแนนเฉลี่ยหลังอบรมมากขึ้นกว่าก่อนอบรมอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
                  (p< 0.001) เนื่องจากเป็นการอบรมที่เน้นผู้อบรมมีส่วนรวม และได้ทดลองฝึกปฏิบัติจริง

                          หลังจากเริ่มระบบ ER Phanat Teleconsult พบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการประสานส่งต่อจาก รพ.สต.
                  มีค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงสัญญาณชีพ (MEWS หรือ PEWS score) ที่ดีขึ้นถึง 1.89 คะแนน (SD = 0.94)
                  หลังได้รับการดูแลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ภายใต้การให้ค าปรึกษาโดยแพทย์ ซึ่งสอดคล้องกับ

                  ผลงานวิจัยของ Westbrook JI, Coiera EW, Brear M, Stapleton S, et al. แสดงถึงประสิทธิผลของระบบ
                  ER Phanat Teleconsult โดยเมื่อเทียบกับจ านวนผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินช่วงก่อนมีระบบ จ านวน 10 ราย โดยมี
                  ค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงสัญญาณชีพในผู้ป่วยสีแดงอยู่ที่ 0 คะแนน (SD = 1.05) หมายถึงผู้ป่วยไม่ได้รับหรือ
                  ได้รับการดูแลเบื้องต้นไม่เหมาะสม ในจ านวนนี้ มี 1 รายเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นที่ไม่ได้รับการกู้ชีพและ
                  การเรียกใช้ระบบการแพทย์ฉุกเฉินที่เหมาะสม โดยหลังจากเริ่มระบบ ER Phanat Teleconsult พบมีการ

                  ประสานงานส่งต่อผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉินมากยิ่งขึ้น โดยไม่พบการเสียชีวิตที่ 24 ชั่วโมงในผู้ป่วยวิกฤตฉุกเฉิน
                  จาก รพ.สต. แต่ยังพบผู้ป่วยสีแดงจ านวน 3 ราย ไม่ได้รับการปฏิบัติตามแนวทาง ไม่ได้ประสาน Telemedicine
                  ด้วยเหตุเป็นวันหยุดราชการเจ้าหน้าที่น้อย 1 ราย และเป็นรพ.สต.ในระยะ 5 กิโลเมตร 2 ราย จึงให้ผู้ป่วยเดินทาง

                  มารพ.เองทั้ง 3 ราย




                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       11
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20