Page 21 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 21
ภำพที่ 7 แสดงหน้าจอ Refer Board
ิ
2. ผลกำรประเมนควำมพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ ผู้วิจัยได้ท าการออกแบบสอบถามความพงพอใจ
ึ
ของผู้ใช้ระบบ Smart refer โดยแบบประเมินความพึงพอใจแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน ดังตาราง
ด้ำนกำรประเมิน (X) (SD) แปลผล
1. ด้านประสิทธิภาพ 3.79 0.76 มาก
2. ด้านการท างานได้ตามหน้าที่และตรงตามความต้องการ 3.91 0.71 มาก
3. ด้านความง่ายต่อการใช้งานระบบ 3.88 0.96 มาก
4. ด้านความปลอดภัยของข้อมูลในระบบ 3.88 0.70 มาก
เฉลี่ยรวม 3.87 0.79 มำก
ึ
จากตาราง พบว่า ผลการประเมินความพงพอใจของผู้ใช้งานต่อระบบในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน
ั
ระดับ ในระดับมาก (X= 3.87, SD = 0.79) ดังนั้นสรุปได้ว่า ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย smart refer ที่พฒนาขึ้นนี้
สามารถน าไปใช้ได้จริงและสนับสนุนการท างานบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้
อภิปรำยผล
ผู้ศึกษาได้พัฒนาระบบสารสนเทศรับส่งต่อผู้ป่วย (Smart Refer) ในรูปแบบเว็บแอพพลิเคชั่น สามารถ
น าไปใช้งานได้จริงในเขตสุขภาพที่ 10 จ านวน 262 แห่ง มีการส่งข้อมูลผ่านระบบ Smart Refer ในปี 2564,
2565 และ 2566 (5 เดือน) จ านวน 303,365 , 401,002 และ 126,101 ครั้งตามล าดับ และมีการขยายการ
ใช้งานไปยังเขตสุขภาพที่ 8 จ านวน 87 แห่ง ท าให้หน่วยบริการมีเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้แบบ
Real Time โดยใช้ API เชื่อมต่อ สามารถค้นหาข้อมูลได้ทันที เช่น Lab ยา การวินิจฉัยโรค X-Ray หัตถการ
เป็นต้น ไม่จ าเป็นต้องมีเอกสารส่งไปพร้อมกับผู้ป่วย ข้อมูลไม่สูญหาย และเรียกดูซ้ าได้ ลดภาระผู้ให้บริการใน
การคัดลอกประวัติการรักษาและผลการตรวจพิเศษ สามารถให้บริการได้ทั้งในกลุ่มผู้ป่วยนอกที่ต้องการนัดเข้า
มารับบริการรักษากับแพทย์เฉพาะทาง และกลุ่มผู้ป่วยฉุกเฉิน ทุกประเภท มีการประเมินคุณภาพการดูแล
ผู้ป่วยระหว่างส่งต่อที่สามารถดูผลการประเมินผ่านระบบได้ รวมทั้งยังสามารถส่งข้อมูลไปยังฐานข้อมูล nRefer
ของกระทรวงสาธารณสุขแบบอัตโนมัติ เพื่อการบริหารในภาพรวมต่อไป
สรุปและข้อเสนอแนะ
จากการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า ผู้จัดท าได้ด าเนินการพฒนาระบบสารสนเทศรับส่งต่อผู้ป่วย (Smart
ั
Refer) ในรูปแบบ เว็บแอพพลิเคชั่น (Web application) โดยมีฐานข้อมูลมายเอสคิวแอล (MySql) และใช้
API ในการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยบริการ โดยระบบประกอบด้วย 6 กระบวนการหลัก คือ การเข้าใช้งาน
โปรแกรม การส่งต่อผู้ป่วย การรับการส่งต่อผู้ป่วย การส่งกลับผู้ป่วย/การเยี่ยมบ้าน การรับส่งกลับผู้ป่วย
และรายงานการส่งต่อ มีผลการประเมินพงพอใจอยู่ในระดับมาก ระบบสามารถน าไปประยุกต์ใช้งานได้ผ่าน
ึ
กระบวนการปฏิบัติงานจริง รวมไปถึงพัฒนาต่อยอดเชื่อมต่อกับระบบงานอื่น ๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ
ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023 17