Page 59 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 59

ผลกำรศึกษำ

                  แนวทำงกำรประสำน Refer in แบบเดิม
                ดับที่             ผังกระบวนกำร                                รำยละเอียด

                 1                                       รพ.ที่ต้องการ Refer In(ตามสิทธิ์,เกินศักยภาพ ฯลฯ) ติดต่อที่ศูนย์ Refer
                                 มี Case ขอ Refer In     พร้อมเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ติดต่อแจ้งความประสงค์ขอ Refer.
                                     Refer Out
                 2                                       1. รับแจ้งเรื่องและข้อมูลเบื้องต้นของผู้ป่วย เหตุผลที่ต้อง Refer เพื่อ
              15-20 min           ศูนย์ Refer            ประเมินศักยภาพการให้บริการที่มี รวมทั้งความพร้อมเรื่องเตียง
                                                         เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์
                                                         2. ตรวจสอบเอกสารข้อมูลและตรวจสอบสิทธิรักษาทาง Internet
                                 ตรวจสอบข้อมูล

                                 และประสานงาน            3. ลงทะเบียน Refer In
                                  เอกสารน าส่ง           4. สอบถามข้อมูลที่ต้องการเพิ่มเติม
                 3                                       1. ประสานงานปรึกษาแพทย์แผนกที่เกี่ยวข้อง โดยให้แพทย์ที่ขอ Refer
               10 min       ประสานงานแพทย์แผนกที่เกี่ยวข้อง   ได้ปรึกษากับแพทย์ที่รับ Refer
                                                         2. ประสานงานขอข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามผล
                 4                                       กรณีไม่รับ
                                              แจ้งรพ.ที่  1.แจ้งแพทย์เจ้าของไข้หรือพยาบาลหอผู้ป่วยทราบเพื่อดูแลต่อและ
                                              ขอRefer
                               พิจารณา      No   เพื่อติดต่อ   เตรียมความพร้อมใหม่
              15-30 min         case          รพ.อื่นๆ   2.ประสานศูนย์สิทธิ์ฯเรื่องการใช้สิทธิเบื้องต้น (กรณี Refer ตามสิทธิ)
                                              ต่อไป      เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการรักษา
                                     Yes      ติดตามผล   3.ติดต่อขอ Refer ไป รพ. อื่นๆ และคอยติดตามผล

                                  Yes

                 5                                       กรณีตอบรับ
              5-10 min                  Yes              1.แจ้ง ER/Ward เพื่อเตรียมเตียง อุปกรณ์  และสถานที่พร้อมรับผู้ป่วย
                             -แจ้งกลับการตอบรับ Refer    2.แจ้งสถานพยาบาลที่ขอ Refer เพื่อเตรียมความพร้อมของ ผู้ป่วย, ญาติ

                            -ประสานแจ้ง Ward ประสานการ   , เอกสาร และส่งเวรกับพยาบาลที่ Ward กรณีส่งผู้ป่วยไม่ผ่าน ER
                            รับส่งเวร (STEMI, Covid-19)   (STEMI, Covid-19)
                            -ประสานงานแจ้ง ER มี Refer In   3.ศูนย์ Refer ลงบันทึกการรับ-ส่งผู้ป่วยผ่านศูนย์ Refer (เอกสาร
                                                         หมายเลข 1) น าส่งข้อมูลให้ ER เตรียมความพร้อมรับผู้ป่วย Refer In

                 6                                       1.แพทย์เวร/พยาบาลเวรห้องฉุกเฉิน
               2-4 ชม.                                   2.รับตัวผู้ป่วยจากรพ.ต้นทาง เปิดบัตร ซักประวัติ Triage ESI ตามล าดับ
                            รพ.ต้นทางน าส่งผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน   ความเร่งด่วน ร่วมกับผู้ป่วยฉุกเฉินอื่นๆที่มาโดยระบบ EMS หรือ Walk

                                                         in
                                                         3.ท า Admit Ward ตามแผนกที่รับตัวผู้ป่วย
                 7
              10-15 min       ผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวที่ Ward   แพทย์เวรประจ า Ward
                                                         พยาบาลประจ า Ward
                                                         พนักงานเปล


                                                                                             *ระยะเวลา >5 ชม.











                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       55
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64