Page 57 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 57

คุณภาพได้มาตรฐาน โดยยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง ลดขั้นตอนการท างานที่ซ้ าซ้อน ลดการใช้ทรัพยากร

                  ที่ไม่จ าเป็นในห้องฉุกเฉิน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้รวดเร็ว
                                                                                                       ึ
                  ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน ลดระยะเวลาวันนอนโรงพยาบาล และเกิดความพงพอใจ
                  ในการให้และรับบริการ


                  วัตถุประสงค์กำรศึกษำ

                         1. เพื่อให้ผู้ป่วยที่รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลต่างๆ ในเครือข่าย ได้รับการดูแลรักษาพยาบาลจากทีม

                  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้รวดเร็ว ปลอดภัย และได้มาตรฐาน

                         2. เพื่อลดระยะเวลาการรอคอย และลดขั้นตอนกระบวนการท างานที่ซ้ าซ้อน


                         3. เพื่อลดความแออัดในห้องฉุกเฉิน

                         4. ผู้ให้บริการและผู้รับบริการพึงพอใจต่อระบบบริการ


                  วิธีกำรศึกษำ/กำรด ำเนินกำร

                         1. ศึกษาสถานการณ์ปัญหาร่วมกันภายในจังหวัด ผ่านเวทีการประชุมคณะท างานพฒนาระบบส่งต่อ
                                                                                               ั
                                                            ั
                  ผู้ป่วยระดับโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกนท า RCA พบว่า เกิดปัญหาเนื่องจากศูนย์ประสานรับส่งต่อ
                                                       ี
                  ผู้ป่วยจังหวัดภูเก็ตช่องทางการประสานเพยงช่องทางเดียว ติดต่อยาก สายไม่ว่าง ขั้นตอนการประสาน
                  หลายขั้นตอนต้องใช้ระยะเวลานาน


                         2. เพมช่องทางในการติดต่อศูนย์ประสานรับส่งต่อผู้ป่วย โดยการเพมคู่สายโทรศัพท์เป็น 3 คู่สาย
                              ิ่
                                                                                   ิ่
                  แบ่งเป็น คู่สายทางด่วนรับส่งต่อ (Fast Track Refer In) คู่สายรับส่งต่อ (Refer In) และคู่สายส าหรับส่งต่อ
                  (Refer Out)/ส่งกลับ (Refer back) ร่วมกับการส่งต่อข้อมูลภาพ/วิดีโอผ่าน Line application

                         3. ศูนย์ประสานงานรับส่งต่อผู้ป่วย ปรับปรุงแก้ไข LEAN ระบบแนวทางการประสานงานในการรับส่งต่อ
                  ผู้ป่วยและมาตรฐานการดูแลรักษาพยาบาลในการส่งต่อผู้ป่วยแต่ละกลุ่มโรคส าคัญ โดยให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

                  ช่วยตรวจสอบและปรับน าใช้

                         4. ศูนย์ประสานงานรับส่งต่อผู้ป่วย LEAN การ Consultation กับแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

                  ทุกกลุ่มโรค ด้วยระบบการประชุมสายโทรศัพท์สามสาย เพอลดขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ซ้ าซ้อนจากการ
                                                                      ื่
                  ต้องโทรประสานหลายครั้ง


                                                                                 ั
                                                      ั
                                                                                                       ื่
                         5. จัดการประชุมระดับเครือข่ายอนดามัน (จังหวัดภูเก็ต จังหวัดพงงาและจังหวัดกระบี่) เพอชี้แจง
                  แนวทาง การรับส่งต่อผู้ป่วยระหว่างสถานพยาบาล (Inter facility Patient Transfer) น าใช้ระบบ Pass Fast
                  Pass through สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเครือข่ายในการเตรียมผู้ป่วยฉุกเฉินก่อนการส่งต่อ การดูแลผู้ป่วย
                  ฉุกเฉินระหว่างการส่งต่อ การส่งมอบผู้ป่วยฉุกเฉินหลังการส่งต่อ รวมไปถึงการประเมินและการสะท้อนกลับ
                  ข้อมูลการส่งต่อ


                         6. น าระบบรถพยาบาลแบบรวมศูนย์ (Ambulance Operation Center) เข้ามาใช้ภายในศูนย์
                  ประสานรับส่งต่อผู้ป่วยเพอการให้ค าปรึกษาอานวยการตรงทางการแพทย์ (Online medical direction)

                                         ื่
                  และติดตามอาการผู้ป่วยระหว่างการส่งต่อ จนถึงจุดหมายปลายทาง หากพบผู้ป่วยมีอาการทรุดแย่ลงระหว่าง





                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       53
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62