Page 104 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 104
B34
วิธีการศึกษา
1. การศึกษาปัญหาและการวางแผน (planning) โดยมีการเก็บข้อมูล ตัวชี้วัด ผู้ป่วยที่ผิดนัด โดย
ศึกษาลงลึกถึงปัญหาสาเหตุของการผิดนัดของผู้ป่วย
2. การวิเคราะห์ระบบและการออกแบบระบบ (system analysis and system design) จากการวิเคราะห์
และศึกษาปัญหาทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาระบบสำหรับติดตามผู้ป่วย โดยมีระบบการโทรติดตามผู้ป่วยดังนี้
1) ทีมจะมีการขอเบอร์โทรศัพท์ผู้ป่วยหรือเบอร์โทรศัพท์ญาติที่สามารถติดต่อได้ ทั้งสิ้น 2 เบอร์ โดยแบ่งเป็น
เบอร์โทรหลักและเบอร์โทรรอง ตั้งแต่ Visit แรก ที่ผู้ป่วยมีการมารับคำปรึกษาที่หน่วยงาน 2) ทีมจะมีการจัดทำ
รายชื่อผู้ป่วยที่มีนัดในวันที่นั้นๆ ออกมา โดยดึงรายชื่อได้จากโปรแกรม HosXp ของโรงพยาบาลสุรินทร์ ในวันนั้น
ดังกล่าว ทางทีมจะเริ่มมีการโทรติดตามผู้ป่วยตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป โดยหากพบปัญหาจะมีการให้
การดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยในลำดับต่อไป ดังนี้
กรณีลืมนัดหรือทำใบนัดหาย เจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งและให้มาภายในวันนั้น หากมาไม่ได้จะทำการเลื่อนนัด
ให้ และแจ้งวันนัดให้ใหม่ หากผู้ป่วยทำใบนัดหายจะให้เข้ามารับใบนัดใหม่เมื่อผู้ป่วยสะดวก ผู้ป่วยที่อยู่พื้นที่
ห่างไกล เช่น จังหวัดบุรีรัมย์ จะมีการส่งใบนัดให้ผ่านระบบ Cancer Anywhere
กรณีมีปัญหาเรื่องการเดินทาง เจ้าหน้าที่จะมีการประสานงานไปยังหน่วยงานใกล้เคียงกับพื้นที่ที่ผู้ป่วย
อาศัยอยู่ เช่น โรงพยาบาลระดับอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำ
หมู่บ้าน (อสม.) ผู้ใหญ่บ้าน หรือหน่วยงานรับส่งผู้ป่วยเพื่อการกุศล เป็นต้น ให้ดำเนินการนำผู้ป่วยเข้ามารับการ
รักษา และหากผู้ป่วยที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล ทางโรงพยาบาลได้จัดตั้ง “บ้านพักใจดี มีสุข” เป็นบ้านพักแก่
ผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีปัญหาด้านการเดินทาง โดยให้อาศัยอยู่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้
ผู้ป่วยจะต้องไม่มีข้อจำกัดด้านสุขภาพ หากมีข้อจำกัดด้านสุขภาพ แพทย์จะพิจารณาให้นอนรักษาในหอผู้ป่วยรังสี
รักษา อาคาร 16 ชั้น 2
กรณีขาดผู้ดูแล ขั้นตอนการดำเนินการจะเหมือนกับกรณีข้างบน
กรณีมีความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาที่ผิด เช่น 1) ผู้ป่วยมีอาการหนักมากแล้ว จึงไม่อยากรักษาให้
ทรมาน เจ้าหน้าที่จะมีการโทรให้คำปรึกษา แนะนำให้นำผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อ
บรรเทาอาการทุกข์ทรมานที่เกิดจากการดำเนินของโรคที่รุนแรง 2) กลัวการฉายรังสี เพราะกลัวผู้ป่วยมีอาการ
หนักมากขึ้น เจ้าหน้าที่จะมีการโทรให้คำปรึกษาให้ผู้ป่วยและญาติเข้ามาพบแพทย์เพื่อขอรับคำปรึกษาต่อไป
และทีมจะมีการให้สุขศึกษาเกี่ยวกับโรค การรักษา การฉายรังสีและให้รับคำปรึกษาจากเพื่อนผู้ป่วยในโครงการ
“เพื่อนช่วยเพื่อน” เพื่อให้เห็นผู้ป่วยในสภาพจริง ก่อเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจในการรักษา
3. การพัฒนาระบบ (system development) หน่วยงานมีการนำระบบ RT-Telehealth ลงใช้จริง
กับผู้ป่วย และมีการจัดประชุมหน่วยงานเดือนละครั้ง เพื่อค้นหาปัญหาจากการใช้ระบบ RT-Telehealth
นำไปสู่การพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น
4. การนำไปใช้จริง (implementation) และการประเมินระบบ (evaluation) หน่วยงานมีการนำ
ระบบไปลงใช้จริงกับผู้ป่วยและประเมินผลทุกเดือน โดยสังเกตจากข้อมูลตัวชี้วัดของหน่วยงาน
ผลการศึกษา
ผู้ป่วยมีอัตราการผิดนัดจากสาเหตุการลืมนัด มีปัญหาเรื่องการเดินทาง ขาดผู้ดูแล มีความเข้าใจ
เกี่ยวกับการรักษาที่ผิด เป็นศูนย์หรือผู้ป่วยมะเร็งที่เข้ามารับการรักษาด้วยการฉายรังสีมาตามนัด 100%