Page 109 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 109

C1


                        การพัฒนาหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์สำหรับนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา
                                                 ตอนปลายใน จังหวัดขอนแก่น


                             นายแพทย์ธวัชชัย อิ่มพูล, นางสุธิดา จันทร์จรัส,นางสาวกรัณย์พิชญ์ โคตรประทุม และคณะผู้วิจัย
                                                                โรงพยาบาลขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เขตสุขภาพที่ 7
                                                                                               ประเภท วิชาการ

                  ความสำคัญของปัญหาวิจัย

                         ภาวะฉุกเฉินในโรงเรียนมีความหลากหลายและแตกต่างกันไปตามบริบทแต่ละโรงเรียนมีมาตรการ
                  การเฝ้าระวังและป้องกันภัยในสถานศึกษาตามมาตรการโรงเรียนปลอดภัย จากการดำเนินงานโครงการวิจัย
                  ในปีที่ผ่านมา การพัฒนาการสอนด้วยโปรแกรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน โดยครูต่อนักเรียน ตำบลโคกสี

                  และตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบว่าครูสามารถนำความรู้ไปสอนได้เอง โดยการสนับสนุน
                  ของผู้บริหารและบุคลากรด้านสาธารณสุข สอดแทรกในกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน หากจะให้เกิดความยั่งยืน
                  ควรนำหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษา
                  มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน
                         ด้วยเหตุนี้คณะวิจัยจึงได้มีการดำเนินโครงการวิจัย การพัฒนาหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์สำหรับ

                  นักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดขอนแก่นขึ้น โดยมีการพัฒนาหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
                  ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดขอนแก่น ให้มีความครอบคลุมภาวะฉุกเฉินที่พบบ่อยในโรงเรียน
                  ครูและนักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองหรือผู้ประสบภาวะฉุกเฉิน ในขณะที่รอหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินได้

                  วัตถุประสงค์การศึกษา
                         เพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านฉุกเฉินการแพทย์สำหรับแกนนำนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

                  ในจังหวัดขอนแก่น

                  วิธีการศึกษา
                         เป็นการวิจัยการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ 1) ระยะ
                  วิเคราะห์สถานการณ์ 2) ระยะดำเนินการ และ 3) ระยะประเมินผล

                  กลุ่มเป้าหมาย โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 แห่ง

                  ผลการศึกษา
                         Output โครงการวิจัยได้แก่ 1) หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

                  จังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยภาวะฉุกเฉิน 4 Module ประกอบด้วย ภาวะหัวใจหยุดเต้น การบาดเจ็บ
                  การประสบอุบัติภัยทางน้ำ และสุขภาพจิตและการปรับตัว 2) มีโรงเรียนแกนนำที่นำหลักสูตรสู่การเรียน
                  การสอนจำนวน 30 แห่ง, ครูแกนนำในโรงเรียนจำนวน 30 แห่ง ๆ ละ 2 คน รวม 60 คน และ 3) เกิดนวัตกรรม

                  หุ่นฝึกกดหน้าอก “Khon Kaen Khid CPR Model” และชุดอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำ” Safety Drowning Bag”
                         Outcome โครงการวิจัยได้แก่ 1) ครู มีทักษะการสอนหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์แก่นักเรียนโรงเรียน
                  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) นักเรียนมีความรู้ มีทักษะด้านการแพทย์ฉุกเฉิน
                         ผลกระทบต่อสังคม (Impact) จังหวัดขอนแก่นเป็นต้นแบบการนำหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์สอน
                  ในโรงเรียน และนักเรียนมีความรู้และทักษะในด้านการแพทย์ฉุกเฉิน สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยบาดเจ็บและ
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114