Page 109 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 109
C1
การพัฒนาหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์สำหรับนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา
ตอนปลายใน จังหวัดขอนแก่น
นายแพทย์ธวัชชัย อิ่มพูล, นางสุธิดา จันทร์จรัส,นางสาวกรัณย์พิชญ์ โคตรประทุม และคณะผู้วิจัย
โรงพยาบาลขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เขตสุขภาพที่ 7
ประเภท วิชาการ
ความสำคัญของปัญหาวิจัย
ภาวะฉุกเฉินในโรงเรียนมีความหลากหลายและแตกต่างกันไปตามบริบทแต่ละโรงเรียนมีมาตรการ
การเฝ้าระวังและป้องกันภัยในสถานศึกษาตามมาตรการโรงเรียนปลอดภัย จากการดำเนินงานโครงการวิจัย
ในปีที่ผ่านมา การพัฒนาการสอนด้วยโปรแกรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน โดยครูต่อนักเรียน ตำบลโคกสี
และตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบว่าครูสามารถนำความรู้ไปสอนได้เอง โดยการสนับสนุน
ของผู้บริหารและบุคลากรด้านสาธารณสุข สอดแทรกในกิจกรรมต่างๆในโรงเรียน หากจะให้เกิดความยั่งยืน
ควรนำหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษา
มีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียน
ด้วยเหตุนี้คณะวิจัยจึงได้มีการดำเนินโครงการวิจัย การพัฒนาหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์สำหรับ
นักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดขอนแก่นขึ้น โดยมีการพัฒนาหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดขอนแก่น ให้มีความครอบคลุมภาวะฉุกเฉินที่พบบ่อยในโรงเรียน
ครูและนักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองหรือผู้ประสบภาวะฉุกเฉิน ในขณะที่รอหน่วยการแพทย์ฉุกเฉินได้
วัตถุประสงค์การศึกษา
เพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านฉุกเฉินการแพทย์สำหรับแกนนำนักเรียนโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ในจังหวัดขอนแก่น
วิธีการศึกษา
เป็นการวิจัยการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ 1) ระยะ
วิเคราะห์สถานการณ์ 2) ระยะดำเนินการ และ 3) ระยะประเมินผล
กลุ่มเป้าหมาย โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 แห่ง
ผลการศึกษา
Output โครงการวิจัยได้แก่ 1) หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยภาวะฉุกเฉิน 4 Module ประกอบด้วย ภาวะหัวใจหยุดเต้น การบาดเจ็บ
การประสบอุบัติภัยทางน้ำ และสุขภาพจิตและการปรับตัว 2) มีโรงเรียนแกนนำที่นำหลักสูตรสู่การเรียน
การสอนจำนวน 30 แห่ง, ครูแกนนำในโรงเรียนจำนวน 30 แห่ง ๆ ละ 2 คน รวม 60 คน และ 3) เกิดนวัตกรรม
หุ่นฝึกกดหน้าอก “Khon Kaen Khid CPR Model” และชุดอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำ” Safety Drowning Bag”
Outcome โครงการวิจัยได้แก่ 1) ครู มีทักษะการสอนหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์แก่นักเรียนโรงเรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) นักเรียนมีความรู้ มีทักษะด้านการแพทย์ฉุกเฉิน
ผลกระทบต่อสังคม (Impact) จังหวัดขอนแก่นเป็นต้นแบบการนำหลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์สอน
ในโรงเรียน และนักเรียนมีความรู้และทักษะในด้านการแพทย์ฉุกเฉิน สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยบาดเจ็บและ