Page 185 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 185

E25


               เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แทบเลต เป็นต้น ไม่สามารถควบคุมระยะเวลาการใช้ได้ ระยะเวลา
               ในการเล่นโทรศัพท์มือถือในวันหยุดสุดสัปดาห์ 2 - 5 ชั่วโมง 2.3 พยาบาลมีการประเมินตาม CPG ส่งต่อการ
               รักษาและปรับพฤติกรรมให้การรักษาและพยาบาล และเยี่ยมบ้านโดยระบบการช่วยเหลือของโรงเรียน ร่วมกับ
               ครูประจำชั้นหรือครูระบบช่วยเหลือ ภายหลังจากพบจิตแพทย์อย่างต่อเนื่องที่บ้าน

               อภิปรายผล

                       1. การศึกษาความเสี่ยงโรคจิตเวชเด็ก เพื่อทบทวนกระบวนการคัดกรองเพื่อการดูแลช่วยเหลือเด็กวัยเรียน
               เชิงรุก สอดคล้องกับการศึกษาและการทบทวนวรรณกรรมที่ใช้แบบประเมิน SNAP IV พบวามเสี่ยงโรคสมาธิ
               สั้นมากกว่าร้อยละ 80 แสดงให้เห็นว่าในอำเภอสรรพยามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น 2.เพื่อเป็นแนวทางในการคัด
               ก                             ร                             อ                             ง

               ปรับพฤติกรรม ส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พบว่าปัจจัยด้านตัวเด็ก ครอบครัว และ
               สิ่งแวดล้อมเด็กวัยเรียนมีความเสี่ยงต่อโรคจิตเวชเด็ก และปัญหาด้านการเรียน ไม่สนใจเรียน อ่าน เขียนไม่ได้
               มีพฤติกรรมก้าวร้าว ซุกซน แกล้งเพื่อน ทั้งนี้พบเด็กที่ไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่มีความเสี่ยงโรคสมาธิสั้นมากกว่า
               เด็กที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่ตามการรับรู้ของผู้ปกครอง

               สรุปและข้อเสนอแนะ :

                       ผลการศึกษาพบว่า เด็กในโรงเรียนมีความเสี่ยงโรคสมาธิสั้นพบมากที่สุด บุคลากรด้านสาธารณสุข ครู
               และผู้ที่เกี่ยวข้องควรเน้นการคัดกรองความเสี่ยงโรคทางจิตเวชเด็กก่อนอายุ 6 ปี เพื่อค้นหาในระยะแรกๆ
               เข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรม ทำการปรับพฤติกรรมเด็ก และส่งต่อเด็กเข้ารับการตรวจประเมินซ้ำจากแพทย์

               ผู้เชี่ยวชาญตามความเหมาะสม
               ประโยชน์ที่ได้รับ

                       ด้านบริหาร
                        กำหนดนโยบาย สนับสนุนให้มีการสร้าง CPG การดูแลช่วยเหลือเด็กร่วมกัน และระบบการติดตาม
               อย่างต่อเนื่อง

                       ด้านบริการ
                       พัฒนารูปแบบระบบการคัดกรอง ช่วยเหลือ และส่งต่อได้เข้าถึงบริการอย่างมีประสิทธิภาพ
                       ด้านวิชาการ
                        พัฒนางานประจำและวิจัย นำไปใช้พัฒนางานอย่างมีคุณภาพ
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190