Page 491 - Best practice_Oral2024 (อัพเดต)
P. 491

M29


                         4) รณรงค์ประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะแก่สื่อออนไลน์ของท้องถิ่นที่มีผู้ติดตามจำนวน

                  มาก โดยประสาน ให้ข้อมูลการบริจาคอวัยวะที่สำเร็จในโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และให้สื่อ
                  ประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะ เพื่อให้ประชาชนเห็นและเข้าถึงง่าย

                         5) ทำสื่อเผยแพร่การบริจาคอวัยวะที่สำเร็จในโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ และลงสื่อ
                  ประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะในเพจออนไลน์ของส่วนราชการ เช่น เพจ

                  โรงพยาบาลต่างๆในจังหวัดอุบลราชธานี เพจสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น
                         6) ลงทะเบียนผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะผ่าน QR code ที่สร้างขึ้น ส่งรับศูนย์รับบริจาคอวัยวะ
                  สภากาชาดไทยและศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์

                         7) มีเบอร์โทรศัพท์ของศูนย์รับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ ที่เครือข่ายและประชาชนทั่วไปสามารถ
                  ติดต่อเพื่อปรึกษาได้ 24 ชั่วโมง

                         8) ติดตาม พูดคุยปัญหา และนำปัญหาที่พบ มาปรับปรุงแก้ไขและนำไปใช้ใหม่
                         9) ประชุมสรุปผลการดำเนินงานการพัฒนาการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาค

                  อวัยวะในขณะมีชีวิตอยู่สู่ชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี

                  4. ผลการศึกษา
                         จากการดำเนินงานการพัฒนาการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะในขณะมี

                  ชีวิตอยู่สู่ชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี 1 ต.ค. 2565 – 30 ก.ย. 2566  พบว่า เกิดเครือข่ายการรณรงค์
                  ประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะในขณะมีชีวิตอยู่ขึ้นในโรงพยาบาลชุมชน, โรงพยาบาลทั่วไป

                  และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ภายในจังหวัดอุบลราชธานี และเกิดเครือข่ายกับสื่อออนไลน์ของท้องถิ่น
                  ส่งผลให้มีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะขณะยังมีชีวิต จำนวน 629 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีผู้แสดงความ
                  จำนงบริจาคอวัยวะเฉลี่ยปีละ 55 ราย


                  5. อภิปรายผล
                         จากดำเนินงานการพัฒนาการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะในขณะมีชีวิต
                  อยู่สู่ชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ในรูปแบบใหม่ โดยมุ่งเน้นการใช้สื่อออนไลน์ ทำให้ประชาชนเข้าถึงง่ายและ

                  ประหยัดค่าใช้จ่าย เกิดความร่วมมือทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์และ
                  ประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ ส่งผลให้มีผู้แสดงความจำนงบริจาค

                  อวัยวะขณะยังมีชีวิตอยู่เพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 11.44

                  6. สรุปและข้อเสนอแนะ

                         การประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะในจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นเรื่องใหม่เพราะ

                  ในอดีตยังไม่ได้รับการเผยแพร่ในชุมชนเท่าที่ควร ทำให้มีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะขณะมีชีวิตอยู่น้อย
                  มากเมื่อเกิดการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การบริจาคอวัยวะทางสื่อออนไลน์ในชุมชนมากขึ้นและสม่ำเสมอ  เกิด

                  เครือข่ายและความร่วมมือของภาครัฐบาลและภาคเอกชน เกิดการประชาสัมพันธ์ต่อเนื่อง ไร้รอยต่อ เข้าถึงง่าย
                  มีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะขณะยังมีชีวิตอยู่เพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดความเชื่อ ทัศนคติที่ดีต่อการบริจาค
                  อวัยวะ ดังนั้นควรมีการเผยแพร่รูปแบบการการพัฒนาการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การแสดงความจำนงบริจาค

                  อวัยวะในขณะมีชีวิตอยู่สู่ชุมชน โดยใช้สื่อออนไลน์ ในเขตบริการสุขภาพที่ ๑๐ ต่อไป
   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495   496