Page 305 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 305
G17
อินเตอร์เน็ตที่ไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ให้บริการ ความเหลื่อมลํ้าของกลุ่มผู้รับบริการในด้านเศรษฐกิจสังคม
ความรู้และการเข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสาร และจากการที่เภสัชกรไม่ได้พบกับผู้ป่วยโดยตรง (5) ภาระงานของ
เภสัชกรและทีมงาน (6) ภาระงานและขวัญกำลังใจของ อสม.และจิตอาสา ผู้วิจัยได้ถอดถอนบทเรียน
ประสบการณ์ในงานเภสัชกรรมทางไกลของ รพ.เชียงแสนใน 2 ช่วงเวลาคือช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 และ
ช่วง new normal ถึงปัจจุบัน
5. อภิปรายผล ผลการปรับปรุงงานเภสัชกรสามารถให้บริการเภสัชกรรมทางไกลที่สอดคล้องกับมาตรฐานและ
ข้อกำหนดของสภาเภสัชกรรม มีความเหมาะสมกับบริบทขององค์กรและพื้นที่ ทำให้เพิ่มผลผลิตและคุณค่าต่อ
ผู้รับบริการ ลดการสูญเสียเวลา ค่าใช้จ่าย ความเครียดของผู้รับบริการจากการรอคอยรับบริการและจากการ
เดินทางมารพ. ลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อจากรพ. ผู้รับบริการเข้าถึงการบริบาลทางเภสัชกรรมเพิ่มขึ้น
สะดวกและพึงพอใจเพิ่มขึ้น เภสัชกรสามารถดูแลผู้ป่วยด้านการใช้ยา ช่วยลดโอกาสเสี่ยงด้านยาและส่งเสริม
ความร่วมใจในใช้ยาของผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ลดความแออัดของผู้รับบริการใน รพ. ลดภาระงานของบุคลากรทาง
การแพทย์ แม้เภสัชกรและทีมงานจะมีภาระงานเพิ่มขึ้นแต่ได้เพิ่มคุณค่าในวิชาชีพ ยังพบความเสี่ยงของระบบที่
อาจเกิดขึ้นได้จากตัวระบบเองหรือจากบุคคล งานวิจัยนี้จึงได้จัดทำข้อกำหนดในงานเภสัชกรรมทางไกล 9 ด้าน
เพื่อเป็นหลักการประกันคุณภาพในงาน องค์กรจำเป็นต้องมีการนำและการอภิบาลเชิงระบบสำหรับงานเภสัช
กรรมทางไกลและการแพทย์ทางไกล การนำผลวิจัยไปใช้พื้นที่อื่นต้องมีการประยุกต์ใช้เนื่องจากบริบทที่ต่างกัน
งานวิจัยนี้ผ่านการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ สสจ.เชียงราย
6. สรุปและข้อเสนอแนะ การบริการเภสัชกรรมทางไกลรูปแบบใหม่ของ รพ.เชียงแสนสามารถเพิ่มผลผลิตและ
คุณค่าต่อผู้รับบริการและต่อผู้ให้บริการ เกิดรูปแบบ กลไก ความร่วมมือและกระบวนการเรียนรู้ในงานร่วมกับ
ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแพทย์วิถีใหม่ในระบบสุขภาพชุมชนประเทศไทย ผู้วิจัย
สังเคราะห์ข้อเสนอแนะ 9 มิติประกอบด้วย (1) ข้อบังคับทางกฎหมาย (2) มาตรฐานและ แนวปฏิบัติ (3)
ระบบข้อมูล (4) การประกันคุณภาพ (5) การเตรียมพร้อมรับผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี (6)
การดำเนินงานเชิงธุรกิจสุขภาพขององค์กร (7) การเชื่อมโยงบริการกับ รพ.อื่นสถานพยาบาลเอกชน ร้านยา
รพ.สต.และองค์กรท้องถิ่นภายใต้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ (7) ค่างานและกำลังคนเภสัชกรและทีมงาน (8)
บทบาทและขวัญกำลังใจของอสม.และ (9) การประยุกต์ใช้แนวคิดลีนในการพัฒนางาน การวิจัยต่อเนื่องที่กำลัง
ดำเนินการศึกษาผลลัพธ์เชิงคลินิกต่อผู้ป่วย บทบาทของ อสม ในการเป็น Telepharmacy Man และ Health
Riders และ และความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของงาน