Page 736 - Best Practice Poster 2024 (อัพเดต)
P. 736

R13



                  รูปแบบการศึกษา
                         แบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังตามโปรแกรมที่ได้ออกแบบโดยจัดกิจกรรมในระยะที่ผู้ป่วย
                  อยู่โรงพยาบาลและหลังผู้ป่วยจำหน่าย รวมเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ประกอบด้วย สอนสุขศึกษา การสาธิต
                  และฝึกปฏิบัติ โดยใช้สื่อวิดีโอ คู่มือการปฏิบัติตัว พร้อมทั้งให้แผ่นพับคำแนะนำการดูแลตนเองเมื่อกลับบ้าน
                  ในครั้งที่ 1,2 และครั้งที่ 3 โทรติดตามเยี่ยมวันที่ 3 และวันที่ 10 หลังจำหน่ายและนัดติดตามประเมินความรู้

                  และทักษะการปฏิบัติตัว วันที่ 14 จำหน่าย

                  กลุ่มตัวอย่าง
                         ผู้ป่วยกระดูกหน้าแข้งหักที่รับการผ่าตักใส่โลหะยึดตรึงภายในหอผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลสมเด็จ
                  พระยุพราชสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ที่ได้รับการวินิจฉัยด้วยรหัส ICD-10 S821-S823 และ รหัส ICD-9 7936

                  การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้

                         เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยความรู้ก่อนและหลังโดยสถิติ paired t-test กำหนด
                  นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และทักษะการดูแลตนเองโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาวิเคราะห์ข้อมูลโปรแกรม
                  สำเร็จรูป กำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

                  ผลการศึกษา
                         ตารางเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้ และทักษะการดูแลตนเองของผู้ป่วยผ่าตัดกระดูกหน้าแข้ง

                  ก่อนและหลังการเข้าโปรแกรม
                  n = 14
                          ตัวแปร             n      Mean  *      S.D.       df         t         P – value
                  ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเอง

                    ก่อนการเข้าโปรแกรม      14       14.78       2.39       13       - 8.437     < 0.001 **
                    หลังการเข้าโปรแกรม      14       19.35       0.74
                  ทักษะการดูแลตนเอง

                    ก่อนการเข้าโปรแกรม      14        2.79       0.15       13       - 1.578       0.139
                    หลังการเข้าโปรแกรม      14        2.84       0.11
                                                                            **
                  *  Test distribution is Normal by Kolmogorov-Smirnov Z test.  ระดับนัยสำคัญที่ P – value < 0.05
                  อภิปรายผล
                         ผลการศึกษา พบว่าผู้ป่วยกระดูกหน้าแข้งหักที่รับการผ่าตัดใส่โลหะยึดตรึงภายในก่อนและหลัง

                  การเข้าโปรแกรม ค่าเฉลี่ยคะแนนความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (t = -8.437 , p < 0.05)
                  มีทักษะการดูแลตนเอง หลังการเข้าโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรม ร้อยละการเกิดภาวะเหล็กดามกระดูกหัก
                  (Fail Implanted) ร้อยละ 0 และร้อยละการกลับมารักษาซ้ำ ร้อยละ 0 จึงสรุปได้ว่าโปรแกรมการให้ความรู้
                  และฝึกทักษะการดูแลตนเองหลังผ่าตัดในผู้ป่วย Fracture Tibia เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ผู้ป่วย มีความรู้

                  และทักษะในการดูแลตนเองในการฟื้นฟูสภาพร่างกาย และยังป้องกันเหล็กดามกระดูกหัก (Fail Implanted)
                  ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องกลับมารักษาซ้ำ และลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล รวมถึงลดการเกิดความพิการชนิดถาวรได้
   731   732   733   734   735   736   737   738   739   740   741