Page 150 - 1 แบบ 1 ปกหน้า..
P. 150
1
มาตรฐานการบริหารผลการปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการและการ
ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ ในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง)
1. วัตถุประสงค์
1.1 เพื่อให้กระบวนการบริหารผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวง
สาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง) ด าเนินการอย่างเป็นระบบ ผลักดันให้ผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการบรรลุ
เป้าหมาย เชื่อมโยงผลการปฏิบัติราชการระดับองค์กร หน่วยงาน และบุคคลเข้าด้วยกัน โดยผ่านกระบวนการก าหนด
เป้าหมายที่ชัดเจน พัฒนาผู้ปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม ติดตามผลการปฏิบัติราชการอย่างต่อเนื่อง และน าผลการประเมิน
ไปใช้ประกอบการพิจารณาตอบแทนความดีความชอบแก่ผู้ปฏิบัติงาน
1.2 เพื่อให้ส่วนราชการมีมาตรฐานการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการที่ชัดเจน แสดงถึง
รายละเอียดขั้นตอนหรือกระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือในการ
ควบคุม ติดตามกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน และเป็นไป
ในทิศทางเดียวกัน
1.3 เพื่อใช้เป็นคู่มือในการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการแก่ผู้ปฏิบัติงาน
ให้เกิดความเข้าใจในกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการและน าไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
2. ขอบเขต
มาตรฐานการบริหารผลการปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการและการ
ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ ในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง) นี้
ครอบคลุมถึงกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นส าคัญของกระบวนการบริหารผลการ
ปฏิบัติราชการ อันได้แก่ การวางแผน การติดตาม การพัฒนา การประเมิน และการให้รางวัล ของส่วนราชการในสังกัด
ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ตรวจสอบ
ความถูกต้อง/ครบถ้วนของการด าเนินงานเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพ
มีมาตรฐาน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3. ค ำจ ำกัดควำม
กำรบริหำรผลกำรปฏิบัติรำชกำร (Performance Management : PM) หมายถึง กระบวนการด าเนินการ
อย่างเป็นระบบ เพื่อผลักดันให้ผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการบรรลุเป้าหมาย โดยการเชื่อมโยงเป้าหมายผลการ
ปฏิบัติราชการในระดับองค์กร หน่วยงาน และบุคคลเข้าด้วยกัน โดยผ่านกระบวนการก าหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
การพัฒนาผู้ปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม การติดตามผลการปฏิบัติราชการอย่างต่อเนื่อง การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
ที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ก าหนด และมีการน าผลการประเมินไปใช้ประกอบการพิจารณาตอบแทนความดีความชอบ
ของผู้ปฏิบัติงาน
กำรประเมินผลกำรปฏิบัติรำชกำร หมายถึง การประเมินความส าเร็จของงานอันเป็นผลมาจากการปฏิบัติงาน
ของผู้ปฏิบัติงานตลอดรอบการประเมิน ด้วยวิธีการที่หน่วยงานก าหนด
/มำตรฐำน...