Page 150 - 1 แบบ 1 ปกหน้า..
P. 150

1



                   มาตรฐานการบริหารผลการปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการและการ
                 ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ ในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง)


               1. วัตถุประสงค์
                        1.1 เพื่อให้กระบวนการบริหารผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวง

               สาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง) ด าเนินการอย่างเป็นระบบ ผลักดันให้ผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการบรรลุ
               เป้าหมาย เชื่อมโยงผลการปฏิบัติราชการระดับองค์กร หน่วยงาน และบุคคลเข้าด้วยกัน โดยผ่านกระบวนการก าหนด
               เป้าหมายที่ชัดเจน พัฒนาผู้ปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม ติดตามผลการปฏิบัติราชการอย่างต่อเนื่อง และน าผลการประเมิน

               ไปใช้ประกอบการพิจารณาตอบแทนความดีความชอบแก่ผู้ปฏิบัติงาน
                        1.2 เพื่อให้ส่วนราชการมีมาตรฐานการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการที่ชัดเจน แสดงถึง
               รายละเอียดขั้นตอนหรือกระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับระบบประเมินผลการปฏิบัติราชการ รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือในการ
               ควบคุม ติดตามกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน และเป็นไป

               ในทิศทางเดียวกัน
                        1.3 เพื่อใช้เป็นคู่มือในการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการแก่ผู้ปฏิบัติงาน
               ให้เกิดความเข้าใจในกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการและน าไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

               2. ขอบเขต
                        มาตรฐานการบริหารผลการปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของข้าราชการและการ

               ประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ ในสังกัดส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง) นี้
               ครอบคลุมถึงกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติราชการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นส าคัญของกระบวนการบริหารผลการ
               ปฏิบัติราชการ อันได้แก่ การวางแผน การติดตาม การพัฒนา การประเมิน และการให้รางวัล ของส่วนราชการในสังกัด
               ส านักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ราชการบริหารส่วนกลาง) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ตรวจสอบ

               ความถูกต้อง/ครบถ้วนของการด าเนินงานเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพ
               มีมาตรฐาน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

               3. ค ำจ ำกัดควำม
                        กำรบริหำรผลกำรปฏิบัติรำชกำร (Performance Management : PM) หมายถึง กระบวนการด าเนินการ

               อย่างเป็นระบบ เพื่อผลักดันให้ผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการบรรลุเป้าหมาย โดยการเชื่อมโยงเป้าหมายผลการ
               ปฏิบัติราชการในระดับองค์กร หน่วยงาน และบุคคลเข้าด้วยกัน โดยผ่านกระบวนการก าหนดเป้าหมายที่ชัดเจน
               การพัฒนาผู้ปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม การติดตามผลการปฏิบัติราชการอย่างต่อเนื่อง การประเมินผลการปฏิบัติราชการ
               ที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ก าหนด และมีการน าผลการประเมินไปใช้ประกอบการพิจารณาตอบแทนความดีความชอบ
               ของผู้ปฏิบัติงาน


                        กำรประเมินผลกำรปฏิบัติรำชกำร หมายถึง การประเมินความส าเร็จของงานอันเป็นผลมาจากการปฏิบัติงาน
               ของผู้ปฏิบัติงานตลอดรอบการประเมิน ด้วยวิธีการที่หน่วยงานก าหนด

                                                                                                        /มำตรฐำน...
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155