Page 35 - HTT1
P. 35
29
ชื่อเรื่อง ศิลปะก�รพูดและก�รนำ�เสนอแบบ Story Telling
วิทย�กร ดร.รณพรหม ชุนง�ม
วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 22 กุมภ�พันธ์ 2566 ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้
Ted Talks “ความคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่” เกิดขึ้นครั้งแรกในประชุมสัมมาใหญ่ของหน่วยงานเอกชน
เพื่อค้นหานักพูดที่ให้พลังชีวิตและแรงบันดาลใจ เป็นเรื่องราวของบุคคลที่จะถ่ายทอดออกมาซึ่งเหมาะแก่การเผยแพร่
โดยในภาษาไทย เรียกว่า “ปาฐกฐา” โดยระยะเวลาที่เหมาะสมในการรับฟัง คือ 18 - 20 นาที ผู้ริเริ่มก่อตั้ง คือ Chris
Anderson ซึ่งขั้นตอนเตรียมตัวสำาหรับ Ted Talks มีดังนี้
ขั้นที่ 1 โฟกัสไปที่หนึ่งไอเดียที่ต้องการจะสื่อสาร
(ตัดเนื้อหาออกให้เหลือแค่หนึ่งไอเดียที่คุณมี passion)
ขั้นที่ 2 ให้เหตุผลคนฟังว่าทำาไมต้องฟังคุณ (ปลุกความสงสัยความอยากรู้อยากเห็นของผู้ฟังด้วยคำาถามที่น่าสนใจ)
ขั้นที่ 3 สื่อสารไอเดียของคุณผ่านโลกของคนฟัง (ใช้คำาพูดง่ายๆ และการเปรียบเทียบที่เห็นภาพ)
ขั้นที่ 4 ทำาให้ไอเดียของคุณคู่ควรกับการแบ่งปัน (สามารถเปลี่ยนมุมมองให้แรงบันดาลใจต่อผู้คนได้)
ประโยชน์ก�รนำ�ไปใช้
1. นำาความรู้การพูด Ted Talks ไปฝึกฝน ตามบันได 4 ขั้น เพื่อนำาไปใช้ในการนำาเสนองานการสื่อสารต่าง ๆ
ในองค์กรเพื่อเป็นการพูดให้กินใจผู้ฟัง โน้มน้าวใจให้มีการดำาเนินงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. Ted Talks สามารถสร้างกำาลังใจ และแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ฟังซึ่งนำาไปสู่การเป็น Life Coach ได้หากนำาไป
ประยุกต์ใช้ในการทำางานด้านการส่งเสริมสุขภาพประชาชน หรือการสื่อสารสุขภาพ จะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี
ข้อเสนอแนะ
การเปิดโอกาสให้มีการฝึกปฏิบัติ Ted Talks ในที่ทำางานสามารถเพิ่มประสบการณ์ ความชำานาญและสร้างแรง
บันดาลใจในการทำางานได้
ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
HAD Talent Team : HTT#1