Page 32 - HTT1
P. 32
26
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้ วันที่ 22 กุมภ�พันธ์ 2566
ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก
ชื่อเรื่อง ก�รสร้�งนวัตกรรมและคว�มคิดสร้�งสรรค์เพื่อก�รพัฒน�องค์กร “หลักก�ร Design Thinking”
วิทย�กร ดร.ธีจุฑ� ประส�ทแก้ว
วัน/เวล�/สถ�นที่ วันที่ 22 กุมภ�พันธ์ 2566 ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก
สรุปประเด็นก�รเรียนรู้
Design Thinking คือ กระบวนการคิดค้นและออกแบบโดยมี User เป็นศูนย์กลางกระบวนการคิดเชิงระบบ
มุ่งเน้นการคิดค้นและลงมือทำาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใน / ภายนอก มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเชิงระบบ
มุ่งเน้นการแก้ปัญหาเชิงระบบ และหากองค์กรไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะทำาให้เกิดความล้าหลัง
ขั้นตอนของ Design Thinking ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
1. Empathize เข้าใจปัญหา หลักการคิด / แนวคิด Gains คือสิ่งที่ต้องการ Pains คือปัญหา อุปสรรค ความ
กังวลใจ Job to be done คือสิ่งที่ต้องทำาให้สำาเร็จ
2. Define กำาหนดปัญหาให้ชัดเจน หลักการคิด / แนวคิด Quality ปัญหานั้นส่งผลต่อคุณภาพในการปฏิบัติหรือ
ไม่ Cost ปัญหานั้นเป็นภาระก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายหรือไม่ Delivery ปัญหานั้นส่งผลต่อผู้รับบริการหรือไม่
3. Ideate ระดมความคิด
3.1 การหา Idea มาเป็นทางเลือกหลายๆทางในการแก้ไขปัญหา
- Idea ไม่ได้เกิดแค่ในห้องประชุม
- Idea ไม่ได้เกิดจากการถามหา แต่เกิดจากการช่วยกันคิด
- Idea ที่ดีมาจาก Idea ที่เยอะ
- Idea ต้องแยกกันคิด ยิ่งเยอะ ยิ่งดี
- Brainstorm ระดมความคิดหลากหลาย
3.2 แนวทางการเสนอ Idea
- Creative ค้นหา Idea เสนอทางเลือก
- Critical วิเคราะห์ Idea หาทางเลือก
4. Prototype วิธีที่จะแก้ไขปัญหา การเปลี่ยนความคิดให้เป็นความจริง โดยใช้ Resource
ที่มี โดยเลือก Idea ที่ถูก เร็ว และดีโดยมีวิธีการคือเลือก Idea ดูว่า Ideaนั้นเคยทำาหรือไม่ และจะนำามาทำาให้เกิดขึ้นจริง
ได้อย่างไร
5. Test ทดลองทำาเพื่อพัฒนาและปรับปรุง
5.1 Product Testing เป็นการทดสอบไม่ใช่เพื่อขายแต่เป็นการรับฟังความคิดเห็น
ของผู้รับบริการและนำามาพัฒนา
5.2 Idea Testing เป็นการทดสอบความคิดและนำา Feedback กลับมาต่อยอด
ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
HAD Talent Team : HTT#1