Page 32 - HTT1
P. 32

26


                          สรุปประเด็นก�รเรียนรู้ วันที่ 22 กุมภ�พันธ์ 2566

                                  ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก




            ชื่อเรื่อง  ก�รสร้�งนวัตกรรมและคว�มคิดสร้�งสรรค์เพื่อก�รพัฒน�องค์กร “หลักก�ร Design Thinking”
            วิทย�กร  ดร.ธีจุฑ� ประส�ทแก้ว

            วัน/เวล�/สถ�นที่  วันที่ 22 กุมภ�พันธ์ 2566 ณ ภูสักธ�ร รีสอร์ท จังหวัดนครน�ยก

            สรุปประเด็นก�รเรียนรู้

                   Design Thinking คือ กระบวนการคิดค้นและออกแบบโดยมี User เป็นศูนย์กลางกระบวนการคิดเชิงระบบ
            มุ่งเน้นการคิดค้นและลงมือทำาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าภายใน / ภายนอก มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเชิงระบบ

            มุ่งเน้นการแก้ปัญหาเชิงระบบ และหากองค์กรไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะทำาให้เกิดความล้าหลัง
            ขั้นตอนของ Design Thinking ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
                   1. Empathize เข้าใจปัญหา หลักการคิด / แนวคิด Gains คือสิ่งที่ต้องการ Pains คือปัญหา อุปสรรค ความ

            กังวลใจ Job to be done คือสิ่งที่ต้องทำาให้สำาเร็จ
                   2. Define กำาหนดปัญหาให้ชัดเจน หลักการคิด / แนวคิด Quality ปัญหานั้นส่งผลต่อคุณภาพในการปฏิบัติหรือ

            ไม่ Cost ปัญหานั้นเป็นภาระก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายหรือไม่ Delivery ปัญหานั้นส่งผลต่อผู้รับบริการหรือไม่
                   3. Ideate ระดมความคิด
                      3.1 การหา Idea มาเป็นทางเลือกหลายๆทางในการแก้ไขปัญหา

                         - Idea ไม่ได้เกิดแค่ในห้องประชุม
                         - Idea ไม่ได้เกิดจากการถามหา แต่เกิดจากการช่วยกันคิด

                         - Idea ที่ดีมาจาก Idea ที่เยอะ
                         - Idea ต้องแยกกันคิด ยิ่งเยอะ ยิ่งดี
                         - Brainstorm ระดมความคิดหลากหลาย

                      3.2 แนวทางการเสนอ Idea
                         - Creative ค้นหา Idea เสนอทางเลือก

                         - Critical วิเคราะห์ Idea หาทางเลือก
                   4. Prototype วิธีที่จะแก้ไขปัญหา การเปลี่ยนความคิดให้เป็นความจริง โดยใช้ Resource
            ที่มี โดยเลือก Idea ที่ถูก เร็ว และดีโดยมีวิธีการคือเลือก Idea ดูว่า Ideaนั้นเคยทำาหรือไม่ และจะนำามาทำาให้เกิดขึ้นจริง

            ได้อย่างไร
                   5. Test ทดลองทำาเพื่อพัฒนาและปรับปรุง

                         5.1 Product Testing เป็นการทดสอบไม่ใช่เพื่อขายแต่เป็นการรับฟังความคิดเห็น
            ของผู้รับบริการและนำามาพัฒนา
                         5.2 Idea Testing เป็นการทดสอบความคิดและนำา Feedback กลับมาต่อยอด
















                                                ผู้นำ�ชั้นเลิศ กองบริห�รก�รส�ธ�รณสุข รุ่นที่ 1
                                                    HAD Talent Team : HTT#1
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37