Page 91 - ระบบรับส่งต่อผู้ป่วย
P. 91

กำรพัฒนำเครือข่ำยกำรส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินโดยชุมชนมีส่วนร่วมเปลี่ยนเสียง

                           ควำมหวำดกลัวของชุมชนให้เป็นเสียงแห่งพลังและควำมหวังของครอบครัว




                                                                         นางพัชรี พูลสุข และนางสุนันท์ เสียงเสนาะ
                                                                   โรงพยาบาลบ้านฉาง จังหวัดระยอง เขตสุขภาพที่ 6



                                 ั
                  ควำมส ำคัญของปญหำวิจัย
                         ผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินเป็นปัญหาสาธารณสุขที่ส าคัญของประเทศไทย ผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินมาด้วย
                  พฤติกรรมความรุนแรง และพฤติกรรมการฆ่าตัวตาย กรมสุขภาพจิตรายงานว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้เป็นสาเหตุการตาย
                   ั
                  อนดับแรก และมีแนวโน้มสูงขึ้นในประเทศไทยทางด้านจิตเวช ผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินเป็นอาการที่เกิดขึ้น
                  เฉียบพลันและรุนแรงจ าเป็นต้องได้รับการดูแล ช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ที่มีความเชี่ยวชาญ เพอให้ได้รับการ
                                                                                                 ื่
                  รักษาที่เหมาะสมมีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินที่มีพฤติกรรมรุนแรง เป็นความเสี่ยงของบุคลากรทาง
                  การแพทย์ที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ พฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรงก่อให้เกิด ผลกระทบด้านจิตใจ สังคม ครอบครัว

                  และสิ่งแวดล้อมในชุมชน สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งต่อตนเองและผู้อน สถานการณ์ในเครือข่ายจิตเวช
                                                                                 ื่
                  อ าเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ตั้งแต่ ตุลาคม 2566 - พฤษภาคม 2566 มีผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉิน ที่มารับการรักษา
                  ที่โรงพยาบาลบ้านฉาง จ านวน 10 ราย จ านวนครั้งที่มารับบริการ 16 ครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนไข้ รายเก่า
                  ที่มารับการรักษาซ้ า ผู้ป่วยที่มี OAS (Overt Aggression Scale) 1 - 2 คะแนนรับไว้รักษาที่หอผู้ป่วยจรุงจิต
                  จ านวน 4 ราย ผู้ป่วย OAS (Overt Aggression Scale) score 3 มีจ านวน 6 ราย ได้รับการส่งต่อ ไปรักษา

                  โรงพยาบาลแม่ข่าย 6 ราย

                         ปัญหาของโรงพยาบาลบ้านฉาง คือขาดการจัดการที่เป็นระบบ เนื่องจากผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินเข้าถึง
                  บริการได้น้อยกว่าโรคทางกาย เจ้าหน้าที่ในชุมชนยังขาดประสบการณ์ในการดูแลที่ครอบคลุมต่อเนื่อง นโยบาย

                  การดูแลที่ไม่ชัดเจน บุคลากรด้านจิตเวชไม่เพยงพอ ชุมชนยังไม่มีส่วนร่วมในการดูแล บทบาทหน้าที่ของ
                                                         ี
                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในชุมชนยังไม่ชัดเจน เมื่อผู้ป่วยถูกส่งเข้ามาในโรงพยาบาล การประเมินที่ครอบคลุม
                  รวดเร็วยังไม่ดีพอ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่พบเจอผู้ป่วยไม่สามารถดูแลได้อย่างเหมาะสม ขาดประสบการณ์ในการ
                  ประเมิน การสื่อสาร ขาดการประสานงานที่ดี ในการส่งต่อผู้ป่วย ท าให้ผู้ป่วยบางรายที่มีความก้าวร้าว ระดับ

                  รุนแรงไม่ได้รับส่งต่อไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายหรือโรงพยาบาลจิตเวช ตลอดจนยังไม่มีการวางแผนการดูแล
                  ร่วมกันในเครือข่ายจิตเวช

                         ดังนั้นโรงพยาบาลจึงพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินที่ครบวงจร โดยชุมชนมีส่วนร่วมเริ่มจาก
                  การได้รับการดูแลจากครอบครัว/อาสาสมัคร เครือข่ายในชุมชน การสังเกตความเสี่ยงของผู้ป่วย ช่องทางการ

                  ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานใน ชุมชน เช่น ต ารวจ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น การจัดการผู้ป่วยและน าส่ง
                  โรงพยาบาล ในส่วนของโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วย ประเมินคัดกรองอย่าง ครอบคลุม บ าบัดรักษาเบื้องต้น เฝ้าระวัง
                                 ิ
                  ความเสี่ยง และพจารณาส่งต่อตามระบบ โดยการประสานงาน ที่มีคุณภาพ ถูกต้องทันเวลา ไปยังโรงพยาบาล
                  แม่ข่าย โรงพยาบาลจิตเวชบ าบัดรักษา ให้การปรึกษา และประสานงาน เพอส่งต่อผู้ป่วยกลับพนที่ เพอการ
                                                                                  ื่
                                                                                                        ื่
                                                                                                  ื้
                  ติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของ ชุมชนดูแลผู้ป่วยร่วมกัน มีการท างานที่สอด ประสานกันจะส่ง
                                       ุ
                                                                                                       ึ
                  ผลลัพธ์ที่ดีต่อผู้ป่วย ลดอบัติการณ์ การบาดเจ็บและพฤติกรรมก้าวร้าวของผู้ป่วยลง ญาติและผู้ป่วยพงพอใจ
                                                                       ึ
                  ต่อการให้บริการ บุคลากร ทางการพยาบาลมีความปลอดภัยและพงพอใจใน การให้บริการ ผู้บริหารให้ความส าคัญ
                  ในการวาง นโยบายและสนับสนุนงบประมาณในการด าเนินงาน ให้ประสบผลส าเร็จ โรงพยาบาลบ้านฉาง




                      ผลงานวิชาการ Smart Referral System for “One Province One ER” 2023                       87
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96